| Hotline: 0983.970.780

Số ca nhiễm vượt 100.000, các bác sĩ Hoa Kỳ cầu cứu trong tuyệt vọng

Thứ Bảy 28/03/2020 , 09:49 (GMT+7)

Các bác sĩ cầu cứu trong tuyệt vọng, yêu cầu thêm máy hỗ trợ hô hấp, khẩu trang cùng nhiều thiết bị bảo hộ khác.

Một nhân viên chăm sóc sức khỏe mặc đồ bảo vệ cá nhân tại một địa điểm xét nghiệm Covid-19 ở Jericho, New York. Ảnh: Johnny Milano/New York Times.

Một nhân viên chăm sóc sức khỏe mặc đồ bảo vệ cá nhân tại một địa điểm xét nghiệm Covid-19 ở Jericho, New York. Ảnh: Johnny Milano/New York Times.

Các bệnh viện ở thành phố New York, New Orleans, Detroit và những điểm nóng về virus khác cũng đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về sự khan hiếm thuốc, vật tư y tế và nhân viên được đào tạo trong khi số ca được xác nhận tại Hoa Kỳ đã tăng ít nhất 16.000 trong vòng 24 giờ (lần thứ 2 liên tiếp), đẩy tổng số trường hợp mắc Covid-19 lên tới gần 102.000.

Điều đó đã duy trì Hoa Kỳ tiếp tục là ổ dịch lớn nhất thế giới, sau khi vượt qua cả Trung Quốc và Italia vào thứ Năm.

"Chúng tôi rất sợ", Tiến sĩ Arabia Mollette thuộc Bệnh viện và Trung tâm Y tế Đại học Brookdale ở Brooklyn nói. "Chúng tôi đang cố gắng đấu tranh giành lại cuộc sống của những người khác, nhưng đồng thời cũng chiến đấu vì chính cuộc sống của mình, bởi vì nhân viên y tế tuyến đầu có nguy cơ bị phơi nhiễm cao nhất".

Hoa Kỳ xếp thứ 6 về số người chết trong số các quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất, với ít nhất 1.606 người thiệt mạng tính đến tối thứ Năm, đánh dấu lần đầu tiên nước này ghi nhận hơn 300 trường hợp tử vong trong 24 giờ, theo dữ liệu chính thức của Reuters.

Đại học Johns Hopkins báo cáo, trên toàn thế giới, số ca nhiễm virus được xác nhận đã tăng trên 593.000 với 27.198 ca tử vong.

Khi số bệnh nhân nhập bệnh viện tăng đều đặn, tình trạng nguồn cung cấp vật tư y tế vốn đã cạn kiệt càng trở nên trầm trọng hơn.

Một bác sĩ phòng cấp cứu ở Michigan, một vùng tâm dịch mới, cho biết ông đã phải dùng khẩu trang giấy cho toàn bộ ca phẫu thuật do thiếu hụt khẩu trang.

Chính phủ Hoa Kỳ có gần 1,5 triệu chiếc khẩu trang N95 được cất kho trong tình trạng thiếu hụt trên toàn quốc. Ảnh minh họa: Mike Segar/Reuters.

Chính phủ Hoa Kỳ có gần 1,5 triệu chiếc khẩu trang N95 được cất kho trong tình trạng thiếu hụt trên toàn quốc. Ảnh minh họa: Mike Segar/Reuters.

Bác sĩ, Tiến sĩ Rob Davidson, cho biết trong một video được đăng trên Twitter "Hệ thống bệnh viện của chúng tôi ở khu vực Detroit (Michigan) sắp hết nguồn cung cấp máy thở.

"Chúng tôi buộc phải nói với các gia đình rằng họ không thể cứu người thân vì trang thiết bị không còn", tiến sĩ Davidson chua chát.

Quyền khẩn cấp

Hôm thứ Sáu, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã kích hoạt quyền khẩn cấp yêu cầu hãng General Motors bắt đầu sản xuất máy thở sau khi ông cáo buộc nhà sản xuất ô tô lớn nhất của Mỹ "lãng phí thời gian" trong các cuộc đàm phán.

Trước đây, ông đã chống lại lời kêu gọi ông vận dụng Đạo luật Sản xuất Quốc phòng, một đạo luật thời Chiến tranh Triều Tiên mang lại cho tổng thống quyền lực mua sắm rộng rãi trong các trường hợp khẩn cấp quốc gia, thay vào đó tìm cách gây áp lực buộc các nhà sản xuất phải tự nguyện hành động.

Sophia Thomas, một y tá tại Trung tâm Y tế Cộng đồng DePaul ở New Orleans, nơi lễ kỷ niệm Mardi Gras vào cuối tháng trước đã gây ra một ổ dịch ở Louisiana, cho biết số lượng bệnh nhân nhiễm virus Corona là con số quá "gây sốc".

Cô nói: "Chúng tôi thực sự là một điểm nóng của Covid-19 tại New Orleans," và bổ sung thêm rằng bệnh viện của cô đang cố gắng ứng phó một phần bằng cách chuyển một số bệnh nhân sang các dịch vụ "telehealth" (điện thoại y tế) cho phép họ được chẩn đoán tại nhà.

Các bác sĩ ở khu vực New York nói rằng họ đã phải tái chế một số thiết bị bảo vệ, hoặc mua ở chợ đen.

Bác sĩ Alexander Salerno thuộc Hiệp hội Salerno Medical Associates, một bác sĩ đa khoa có văn phòng ở phía Bắc New Jersey, đã mô tả việc dùng một "nhà môi giới" để trả 17.000 đô la Mỹ cho khẩu trang và các thiết bị bảo vệ khác có giá khoảng 2.500 đô la Mỹ, và nhận chúng tại một nhà kho bỏ hoang.

Salerno nói: "Bạn không nhận được bất kỳ tên nào. Bạn chỉ nhận được số điện thoại để nhắn tin". "Và vì vậy, bạn phải đồng ý với một điều khoản. Bạn chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng. Họ cho bạn thời gian và địa chỉ để đến nhận".

Các y tá tại Bệnh viện Mount Sinai ở New York cho biết họ đã phải khóa hoặc giấu khẩu trang N95, khẩu trang phẫu thuật và các vật dụng khác có xu hướng bị ăn cắp nếu không được cất cẩn thận.

"Khẩu trang biến mất, chúng tôi phải cất giấu tất cả trong ngăn kéo", Y tá Diana Torres nói.

Cứu trợ kinh tế

Sau nhiều ngày tranh cãi, Quốc hội Hoa Kỳ đã thông qua gói cứu trợ trị giá 2.200 tỷ đô la Mỹ vào thứ Sáu, chuyển dự luật cho Trump và Tổng thống đã nhanh chóng ký thành luật.

Tổng thống Trump trong lễ ký gói cứu trợ tại Nhà Trắng ngày 27/3. Ảnh: AFP.

Tổng thống Trump trong lễ ký gói cứu trợ tại Nhà Trắng ngày 27/3. Ảnh: AFP.

Ngoài hỗ trợ các bệnh viện, gói cứu trợ sẽ chuyển tiền mặt trợ giúp các doanh nghiệp và người lao động thất nghiệp chịu tác động của sắc lệnh yêu cầu ở tại nhà đã có tác dụng phụ làm bóp nghẹt nền kinh tế.

Thống đốc bang New York Andrew Cuomo nói, một số khách sạn ở thành phố New York, bao gồm cả khách sạn nổi tiếng, St. Regis và Four Seasons, đang cung cấp phòng cho nhân viên y tế sợ mang virus về lây nhiễm cho gia đình hoặc cho các bệnh nhân khác.

Marney Gruber, một bác sĩ cấp cứu làm việc tại nhiều bệnh viện quanh thành phố New York, cho biết hiện khan hiếm các loại thuốc thường được sử dụng và các bệnh viện đã hết bình chứa oxy.

"Đây là những mặt hàng chủ lực trong điều trị khẩn cấp và chăm sóc đặc biệt, chúng thật sự là những thứ tối cần thiết", bác sĩ Gruber lo lắng.

Ít nhất hai trường y của New York, Đại học New York và Columbia, cho biết họ sẽ cho sinh viên năm thứ tư tốt nghiệp sớm để họ có thể bắt đầu điều trị bệnh nhân mắc Covid-19 ngay lập tức.

Tại thành phố lớn thứ hai của Mỹ, Thị trưởng Los Angeles Eric Garcetti cho biết các trường hợp lây nhiễm đang tăng lên, đưa khu vực Nam California đi theo xu hướng phù hợp với số liệu lây nhiễm của Thành phố New York trong 5 ngày tới.

Thị trưởng nói, khi ông và thống đốc bang California đi thăm một con tàu bệnh viện hải quân mới đến được trang bị 1.000 giường bệnh tại Cảng Los Angeles. Tàu chị em của nó sẽ được triển khai đến cảng New York trong tương lai gần.

Tại Khu hội chợ quận Riverside phía đông Los Angeles, Lực lương Vệ binh Quốc gia California đang thiết lập một trạm y tế với 125 giường để phục vụ cư dân Thung lũng Coachella, một khu vực dành cho những người về hưu già được coi là đặc biệt dễ bị tổn thương bởi Covid-19.

Lầu Năm Góc cho biết quân đội Hoa Kỳ cũng đang thiết lập các bệnh viện dã chiến ở Seattle và New York.

(Theo Reuters, CNA)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm