| Hotline: 0983.970.780

Công an Bình Thuận khám xét nhà Thảo 'lụi': Quyết dẹp băng nhóm!

Chủ Nhật 04/06/2023 , 09:41 (GMT+7)

Việc khám xét nhà Thảo 'lụi' nằm trong chuyên án của Công an tỉnh Bình Thuận với sự chỉ đạo của Cục Cảnh sát Hình sự liên quan đến đơn tố cáo của người dân.

Ròng rã suốt hơn 4 năm kiên trì gửi đơn tố cáo về hành vi có tính chất côn đồ của nhóm đối tượng liên quan đến Nguyễn Văn Thảo (tức Thảo ‘lụi’), cuối cùng, những người dân ở TP. Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận đã có thể thở phào.

Nhóm côn đồ thách thức tôn nghiêm pháp luật

Theo nguồn tin của Báo Nông nghiệp Việt Nam, chiều 3/6, Cục Cảnh sát Hình sự (Bộ Công an) và Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp lực lượng Cảnh sát cơ động khám xét căn biệt thự ven sông của Nguyễn Văn Thảo, biệt danh Thảo ‘lụi’.

Cơ động cùng chó nghiệp vụ trước cổng chính căn biệt thự làm nhiệm vụ khám xét. Ảnh: Phạm Duy/Báo Lao động.

Cơ động cùng chó nghiệp vụ trước cổng chính căn biệt thự làm nhiệm vụ khám xét. Ảnh: Phạm Duy/Báo Lao động.

Hai xe chuyên dụng chở lực lượng cảnh sát cơ động dẫn theo chó nghiệp vụ thắt chặt an ninh tại khu vực xung quanh ngôi nhà Nguyễn Văn Thảo tại phường Xuân An, TP. Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận.

Tiếp đến, lực lượng cảnh sát hình sự ập vào căn nhà của Nguyễn Văn Thảo để tiến hành khám xét.

Được biết, việc khám xét nhà Thảo 'lụi' nằm trong chuyên án của Công an tỉnh Bình Thuận với sự chỉ đạo của Cục Cảnh sát Hình sự liên quan đến nội dung đơn tố cáo của người dân.

Trước đó, Báo Nông nghiệp Việt Nam đã có bài viết phản ánh một người dân là bà Nguyễn Thị Thùy Trang (sinh năm 1970, địa chỉ tại thôn Xuân Tài, xã Phong Nẫm, TP. Phan Thiết) đã gửi đơn kêu cứu khẩn cấp đến cơ quan chức năng gồm Bộ Công an, Tỉnh ủy, Công an tỉnh Bình Thuận... về việc khu đất nông nghiệp diện tích hàng chục nghìn m2 của gia đình đang sử dụng thuộc khu phố 5, phường Phú Hải, TP. Phan Thiết, bị ông Nguyễn Văn Thảo chiếm dụng và dựng khung gỗ, làm nhà từ năm 2018.

Ngôi nhà của bà Nguyễn Thị Thùy Trang bị nhóm đối tượng côn đồ lạ mặt xông vào chiếm đoạt, sơn lại tường. Suốt nhiều năm qua bà Trang gửi đơn kêu cứu lên cơ quan chức năng các cấp và Bộ Công an. Ảnh: Nguyễn Lân.

Ngôi nhà của bà Nguyễn Thị Thùy Trang bị nhóm đối tượng côn đồ lạ mặt xông vào chiếm đoạt, sơn lại tường. Suốt nhiều năm qua bà Trang gửi đơn kêu cứu lên cơ quan chức năng các cấp và Bộ Công an. Ảnh: Nguyễn Lân.

Qua hơn 4 năm bà Trang làm đơn kêu cứu, ông Thảo vẫn ngang nhiên thách thức, san ủi hết vườn cây ăn trái và xây nhà trên đất vườn của gia đình bà.

Không chỉ chiếm dụng đất của một số hộ dân ở phường Phú Hải, Nguyễn Văn Thảo còn đưa nhóm đối tượng chiếm dụng 22.000m2 đất dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng phức hợp cao cấp King Sea Phan Thiết ở thôn Tiến Bình, xã Tiến Thành, TP Phan Thiết đã được UBND tỉnh Bình Thuận giao đất và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Công ty TNHH Đại Thanh Quang.

Công ty TNHH Đại Thanh Quang cũng gửi hàng loạt đơn kêu cứu khẩn cấp đến cơ quan chức năng các cấp của tỉnh Bình Thuận và các cơ quan thông tấn báo chí, trong đó có Báo Nông nghiệp Việt Nam.

Trong nội dung đơn gửi đến Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng, Công ty Đại Thanh Quang “kiến nghị cơ quan chức năng có biện pháp nghiêm khắc, quyết liệt để buộc ông Nguyễn Văn Thảo và đồng bọn chấm dứt mọi hành vi lấn chiếm, xây dựng trái phép trên phần đất của Công ty TNHH Đại Thanh Quang đã được UBND tỉnh cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đồng thời truy cứu trách nhiệm hình sự nếu đủ cơ sở pháp lý”.

Cận cảnh công trình xây dựng trái phép trên thửa đất ông Nguyễn Văn Thảo (Thảo 'lụi') chiếm dụng đất dự án UBND tỉnh Bình Thuận đã giao cho Công ty TNHH Đại Thanh Quang. Ảnh: Nguyễn Lân.

Cận cảnh công trình xây dựng trái phép trên thửa đất ông Nguyễn Văn Thảo (Thảo 'lụi') chiếm dụng đất dự án UBND tỉnh Bình Thuận đã giao cho Công ty TNHH Đại Thanh Quang. Ảnh: Nguyễn Lân.

Tỉnh Bình Thuận và ngành công an rốt ráo vào cuộc 

Ngày 20/10/2022, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận ra văn bản số 3545 chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với UBND TP. Phan thiết và mời thêm Công an tỉnh xem xét, giải quyết kiến nghị của Công ty Đại Thanh Quang.

Ngày 9/12/2022, Ban Nội chính Tỉnh ủy Bình Thuận đã chuyển đơn và đề nghị UBND TP. Phan Thiết chỉ đạo giải quyết theo quy định.

Ngày 20/10/2022, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với UBND TP Phan Thiết và mời thêm Công an tỉnh tham gia nghiên cứu nội dung kiến nghị của Công ty TNHH Đại Thanh Quang. Ảnh: Nguyễn Lân.

Ngày 20/10/2022, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với UBND TP Phan Thiết và mời thêm Công an tỉnh tham gia nghiên cứu nội dung kiến nghị của Công ty TNHH Đại Thanh Quang. Ảnh: Nguyễn Lân.

UBND TP. Phan Thiết đã yêu cầu Công an thành phố “xác lập chuyên án điều tra liên quan đến lấn chiếm đất đai, gây rối an ninh trật tự” liên quan đến đơn đề nghị của Công ty Đại Thanh Quang. Đồng thời, Chủ tịch UBND TP. Phan Thiết cũng phê bình Chủ tịch UBND xã Tiến Thành trong việc chậm trễ thực hiện các ý kiến chỉ đạo của Thành phố về xử lý hành vi vi phạm của ông Nguyễn Văn Thảo.

Ngày 17/5/2023, Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Thuận gửi Phiếu chuyển đơn số 916/PC-PC01 gửi Trưởng công an TP. Phan Thiết để xem xét, giải quyết đơn của ông Nguyễn Hồng Phước (sinh năm 1958, trú tại thành phố Phan Thiết), ông Mã Tấn Phương (sinh năm 1957, trú tại phường Phú Trung, quận Tân Phú, Thành phố Hồ Chí Minh), bà Nguyễn Thị Thùy Trang (xã Phong Nẫm, TP. Phan Thiết), ông Phạm Văn Đàn (sinh năm 1978, trú tại xã Hàm Thạnh, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận), ông Võ Ngọc Tuấn (sinh năm 1991) và một số cá nhân khác tố cáo nhóm người của Nguyễn Văn Thảo (sinh năm 1966, trú tại phường Xuân An, TP Phan Thiết; tên gọi khác là Thảo "lụi" hoặc bảy Thảo) có hành vi hủy hoại tài sản và cướp nhà đất của người dân tại phường Phú Hải, TP. Phan Thiết.

Ngày 22/5/2023, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Thuận cũng có phiếu chuyển đơn số 456/PC-VKSBT đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Phan Thiết giải quyết đơn của ông Nguyễn Hồng Phước “tố cáo băng nhóm xã hội đen dùng các thủ đoạn và hành vi đập phá tài sản, cướp nhà đất của dân tại phường Phú Hải”.

Đơn tố giác hành vi băng nhóm giang hồ của ông Nguyễn Hồng Phước đến Cơ quan công an TP Phan Thiết và phường Bình Hưng ngày 22/5/2023. Ảnh: Nguyễn Lân.

Đơn tố giác hành vi băng nhóm giang hồ của ông Nguyễn Hồng Phước đến Cơ quan công an TP Phan Thiết và phường Bình Hưng ngày 22/5/2023. Ảnh: Nguyễn Lân.

Đặc biệt, theo nội dung đơn trình báo lên cơ quan chức năng, ông Nguyễn Hồng Phước cho biết: “Vào lúc 20h00 ngày 21/5/2023, trong lúc tôi đang ở nhà dạy học sinh thì một đám thanh niên khoảng gần 20 người đi bằng phương tiện xe gắn máy đã đập và xô cánh cửa nhà tôi sập nghiêng để xông vào nhà, bọn chúng có mang theo hung khí, chửi thề la lối, chung quanh hàng xóm tập trung rất đông.

Sự việc diễn ra quá bất ngờ. Tôi đã đóng cửa bên trong nhà để bảo vệ học viên. Trong lúc đó vợ tôi và con cháu đang ở bên ngoài. Bọn chúng thấy dân vây quanh rất đông và khoảng 15 phút thì rút đi. Tôi ở trong nhà cho đến khi sự việc lắng xuống thì tôi đến trình báo Công an phường Bình Hưng, sau đó công an có đến hiện trường để nắm tình hình và trích xuất camera theo dõi gần đó.

Sau khi xong việc, vợ tôi đã kể lại, (trước đó - PV) tại nhà bà Nở cách nhà tôi khoảng 25m, nhóm người này đã xông vào nhà bà Nở và dùng kiếm chém vào cửa nhà bà ta (theo lời kể của bà Nở). Trong nhà, bà ta rất hoảng sợ nên gọi điện trình báo Công an phường Bình Hưng. Sau đó, bọn chúng quay lại gần đầu hẻm và xông vào nhà tôi...

Tác động sự việc trên đã ảnh hưởng đến công việc dạy học của tôi và học viên đang theo học đã xin nghỉ học. An ninh trật tự trong khu phố gây bức xúc đến cuộc sống của người dân vì hành vi họ côn đồ rất nguy hiểm có thể xảy ra án mạng và tâm lý hoảng sợ, lo lắng cứ ám ảnh không biết sự việc sẽ tiếp tục xảy ra hay không?...”.

Củng cố niềm tin của nhân dân và nhà đầu tư

Là địa phương sở hữu đường bờ biển dài và nằm liền kề vùng kinh tế trọng điểm phía nam, cùng với nguồn tài nguyên đa dạng nên Bình Thuận là địa phương có sức cạnh tranh trong thu hút đầu tư. Thực tế cũng cho thấy qua các Hội nghị Xúc tiến đầu tư mang tầm quốc gia, Bình Thuận đã mời gọi nhiều dự án quy mô nhằm khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế cũng như góp phần tạo đà phát triển tương xứng cho tỉnh nhà.

Những chuyện lùm xùm liên quan đến vụ việc lấn chiếm đất đai, vi phạm trật tự xây dựng, đặc biệt là các nhóm đối tượng có dấu hiệu gây mất an ninh trật tự xảy ra ở một số địa phương trên địa bàn TP. Phan Thiết thời gian qua phần nào ảnh hưởng đến hình ảnh của địa phương đối với nhân dân và nhà đầu tư.

Do đó, việc Ban Nội chính Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bình Thuận rốt ráo chỉ đạo các lực lượng chức năng vào cuộc, đặc biệt là Cục Cảnh sát hình sự - Bộ Công an, Công an tỉnh Bình Thuận và các lực lượng chức năng thực hiện chuyên án, trực tiếp có mặt tại hiện trường nhóm côn đồ có hành vi gây mất an ninh trật tự, chiếm dụng đất của người dân và khám xét nhà của Nguyễn Văn Thảo để làm sáng tỏ nội dung đơn tố giác tội phạm của nhân dân là rất cần thiết.

Việc dẹp các băng nhóm côn đồ (nếu có) cũng là cách để Bình Thuận tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, tạo niềm tin cho nhà đầu tư, qua đó thu hút đầu tư hiệu quả hơn.

Xem thêm
Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm