| Hotline: 0983.970.780

Đổi súng tự chế lấy nồi cơm điện và lương thực

Thứ Ba 02/01/2024 , 21:29 (GMT+7)

YÊN BÁI_ Hàng trăm khẩu súng tự chế được người dân ở huyện Văn Yên (Yên Bái) giao nộp cho lực lượng công an để đổi lấy nồi cơm điện, lương thực và đồ dùng thiết yếu.

Phong trào 'đổi vũ khí lấy lương thực' đã vận động người dân tự giao nộp hàng trăm khẩu súng tự chế.

Phong trào “đổi vũ khí lấy lương thực” đã vận động người dân tự giao nộp hàng trăm khẩu súng tự chế.

Do tập tục, thói quen về môi trường sinh sống, nhiều người dân trên địa bàn huyện Văn Yên (tỉnh Yên Bái) thường lưu giữ, sử dụng súng săn, súng tự chế để săn bắn mưu sinh, bảo vệ mùa màng. Việc tàng trữ, sử dụng các loại súng săn, súng tự chế rất nguy hiểm, đây có thể là vũ khí để các đối tượng tội phạm chống trả lại lực lượng chức năng, hoặc sử dụng để giải quyết mâu thuẫn, thù oán cá nhân dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng.

Trong 2 năm 2022, 2023, trên địa bàn huyện cũng đã từng xảy ra những sự việc đáng tiếc tại các xã An Thịnh và An Bình làm 1 người tử vong, 1 người bị thương. Lực lượng Công an huyện đã thu hồi 240 khẩu súng tự chế và 75 bộ linh kiện, UBND huyện đã xử phạt vi phạm hành chính 3 vụ, 6 đối tượng với số tiền 85 triệu đồng. 

Những ngày cuối tháng 12/2023, dù thời tiết buổi sáng lạnh buốt, từ rất sớm các chiến sĩ công an xã Phong Dụ Thượng đã có mặt tại nhà văn hóa thôn Thượng Sơn. Tại đây, rất đông bà con mang theo các loại vũ khí tự chế như súng kíp, súng hơi cồn... đến giao nộp cho lực lượng Công an. Sau khi giao nộp người dân lại được trao tặng các phần lương thực như gạo, mì tôm, sữa và một số đồ dùng thiết yếu nồi cơm điện, mũ bảo hiểm, bình chữa cháy...

Nhiều người dân ở huyện Văn Yên đã tự giác mang vũ khí đến giao nộp cho lực lượng công an.

Nhiều người dân ở huyện Văn Yên đã tự giác mang vũ khí đến giao nộp cho lực lượng công an.

Sau khi giao nộp vũ khí, người dân được lực lượng công an tặng lương thực và đồ dùng thiết yếu.

Sau khi giao nộp vũ khí, người dân được lực lượng công an tặng lương thực và đồ dùng thiết yếu.

Đại úy Nguyễn Quốc Tuấn, Trưởng Công an xã Phong Dụ Thượng cho biết, trước đây một số người dân có súng nhưng không biết giao nộp ở đâu hoặc lo sợ bị xử phạt nên không dám giao nộp. Khi phát động phong trào đổi vũ khí lấy lương thực, bà con rất ủng hộ nên chỉ trong 2 tuần, Công an xã đã tiếp nhận hơn 20 khẩu súng tự chế các loại do người dân tự giác mang đến giao nộp để đổi lấy các phần lương thực, đồ dùng sinh hoạt.

Phong trào 'Đổi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ lấy lương thực' mang tính nhân văn sâu sắc, thu được hiệu quả cao trong trong thời gian ngắn.

Phong trào “Đổi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ lấy lương thực” mang tính nhân văn sâu sắc, thu được hiệu quả cao trong trong thời gian ngắn.

Xem thêm
Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm