| Hotline: 0983.970.780

Công bố hội chợ hàng Việt Nam xuất khẩu lớn tại TP. HCM

Thứ Hai 03/04/2023 , 19:46 (GMT+7)

Hội chợ hàng Việt Nam xuất khẩu dự kiến tổ chức ngày 25-28/5 tại TP. HCM với sự tham gia của 250 gian hàng, ưu tiên các sản phẩm 'xanh'.

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công thương TP. HCM thông tin tại buổi họp báo. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công thương TP. HCM thông tin tại buổi họp báo. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Thông tin tại buổi họp báo về hoạt động của ngành công thương Quý I/2023 và các kế hoạch hoạt động trong thời gian tới, ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công thương TP. HCM cho rằng, ba tháng đầu năm 2023, các doanh nghiệp vẫn đối mặt với các khó khăn, thách thức do giá nguyên vật liệu xây dựng tăng cao; chính sách thắt chặt tiền tệ để chống lạm phát và nguy cơ suy thoái kinh tế tại nhiều quốc gia. Tuy vậy, các doanh nghiệp trong nước vẫn đang nỗ lực triển khai nhiều giải pháp nhằm bảo đảm hoạt động sản xuất - kinh doanh ổn định.

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ cũng cho biết, nhiều người đang lo lắng về kinh tế TP. HCM quý 1/2023 tăng trưởng thấp, vậy vai trò vai trò của ngành công thương ở đâu?

Trước vấn đề này, Giám đốc Sở Công thương TP. HCM cho rằng, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) quý I/2023 của TP. HCM giảm 0,9% so cùng kỳ. Tuy nhiên, mức giảm này ít hơn mức giảm của cả nước và có dấu hiệu để phục hồi.

TP.HCM với quy mô sản xuất công nghiệp khá lớn, chiếm khoảng 23% GRDP của thành phố. Trong khi đó, năm 2023 đứng trước bối cảnh ngành bất động sản bị khó khăn, khiến cho công nghiệp về xây dựng sụt giảm rất lớn, chiếm khoảng  3-4% trong cơ cấu công nghiệp của thành phố (23 – 24%).

"Nếu tháng 1, IIP của thành phố giảm 15% thì tháng 2 giảm 2,5 và tháng 3 giảm 0,5%. Tổng Quý 1/2023 giảm 0,89%, so với cả nước, với quy mô quy mô lớn thì mức giảm này có thấy dấu hiệu để phục hồi", ông Vũ phân tích.

Giám đốc Sở Công thương TP. HCM cũng lý giải thêm, những tỉnh có tốc độ gia tăng về công nghiệp là những tỉnh có khối lượng đầu tư FDI lớn, hoặc các tỉnh chuyển từ nông nghiệp sang công nghiệp. Còn ở TP. HCM thì quá trình này đã chuyển dịch từ nhiều năm.

Thời gian qua, TP. HCM ký kết nhiều chương trình hợp tác phát triển kinh tế với các tỉnh.

Thời gian qua, TP. HCM ký kết nhiều chương trình hợp tác phát triển kinh tế với các tỉnh.

Theo Giám đốc Sở Công thương TP. HCM có 5 nhóm ngành công nghiệp sụt giảm là điện - điện tử; cơ khí; dệt; may mặc; giày da. Đây là nhóm ngành phụ thuộc nhiều vào thị trường xuất khẩu. Trong khi đó, có hai nhóm ngành tăng trưởng là hoá dược và lương thực thực phẩm. 

Mặt khác, bốn nhóm ngành công nghiệp trọng điểm vẫn tiếp tục tăng và đóng vai trò là động lực tăng trưởng cho ngành công nghiệp TP. HCM với tốc độ tăng trưởng 8,17%. 

Do đó, để hỗ trợ cho các doanh nghiệp trong thời gian tới, Sở Công thương TP. HCM sẽ đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu, liên kết các doanh nghiệp lại với nhau tham gia chuỗi doanh nghiệp xuất khẩu giúp giảm chi phí, tăng sức cạnh tranh, tìm kiếm thị trường mới.

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ cũng cho biết, để đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu, TP. HCM sẽ tổ chức Diễn đàn và Hội chợ hàng Việt Nam xuất khẩu vào tháng 5 tới đây tại TP. HCM. Bởi, TP. HCM với vai trò là đầu tàu kinh tế của cả nước và cũng là hạt nhân của khu vực Đông - Tây Nam Bộ, cần triển khai các giải pháp đổi mới liên kết vùng, thí điểm những chương trình mới để phát huy tối đa tiềm năng, thế mạnh của mỗi địa phương, mở rộng không gian phát triển của Thành phố, góp phần thúc đẩy hoạt động xuất khẩu của cả nước.

"TP. HCM sẽ là nơi bàn về chính sách, nơi những nhà mua hàng lớn sẽ gặp nhau để thảo luận với nhau về khuynh hướng tiêu dùng, về chất lượng, kiểu dáng của các thị trường. Ở đây còn có những đối tượng khác để cùng tham gia vào hoạt động xuất khẩu, về logictis, bao bì, các dịch vụ khác… Để TP. HCM trở thành là trung tâm có sự hấp dẫn của du khách trong nước và quốc tế cũng như người tiêu dùng, để từ đó thay đổi cơ cấu rổ hàng của người tiêu dùng, không chỉ là hàng thiết yếu, mà là những mặt hàng có giá trị tốt hơn", Giám đốc Sở Công thương TP. HCM Bùi Tá Hoàng Vũ nói.

TP. HCM cũng sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp tìm kiếm thị trường; giúp doanh nghiệp sản xuất tìm nguồn cung ứng nguyên liệu ổn định thông qua hợp tác tỉnh; kết nối với ngân hàng và doanh nghiệp.

Hội chợ hàng Việt Nam xuất khẩu dự kiến tổ chức ngày 25-28/5 tại TP. HCM với sự tham gia của 250 gian hàng của các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Trong đó, các sản phẩm được trưng bày giới thiệu đạt tiêu chuẩn về chất lượng, nguồn gốc xuất xứ, đặc biệt ưu tiên các sản phẩm được sản xuất theo tiêu chuẩn "xanh"; ưu tiên các nhóm sản phẩm, ngành/lĩnh vực xuất khẩu chủ lực; các sản phẩm hàng hoá dịch vụ thuộc lĩnh vực liên quan đến xuất nhập khẩu như nông sản, thực phẩm chế biến; đồ gỗ, đồ thủ công mỹ nghệ; sản phẩm dệt may, da giày, sản phẩm các ngành công nghiệp trọng yếu, dịch vụ logictis...

Trong khuôn khổ Hội chợ hàng Việt Nam xuất khẩu còn có Diễn đàn "Đẩy mạnh liên kết vùng hướng đến xuất khẩu xanh", tập trung thảo luận, đề xuất các giải pháp đẩy mạnh liên kết vùng trong 3 lĩnh vực quan trọng của nền kinh tế "công nghiệp - nông nghiệp - thương mại và dịch vụ", đảm bảo nguyên tắc xây dựng, phát triển bền vững hệ thống sản xuất, tiêu dùng xã hội, nhằm tối đa hoá dịch vụ, hướng tới xuất khẩu xanh, góp phần từng bước chuyển đổi cơ cấu kinh tế theo mô hình kinh tế tuần hoàn. Ngoài ra, tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn của xuất khẩu hiện nay.

Xem thêm
Tiêu thụ điện lập kỷ lục mới trong những ngày đầu nghỉ lễ

Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), sản lượng tiêu thụ điện ngày cả nước và công suất cực đại hệ thống điện đã đạt kỷ lục mới.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Chọn nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm’, Dabaco đặt kế hoạch lợi nhuận 729 tỷ đồng

Trong bối cảnh chính trị, kinh tế thế giới và trong nước nhiều biến động khó lường, cùng mục xuyên suốt là 3F, năm 2024 Dabaco sẽ chọn lựa nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm'.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.