| Hotline: 0983.970.780

Công nghệ trồng cây Juncao của Trung Quốc giúp nông dân Rwanda đổi đời

Thứ Ba 19/10/2021 , 16:55 (GMT+7)

Trung tâm Trình diễn Công nghệ Nông nghiệp Trung Quốc - Rwanda đã hỗ trợ nông dân quốc gia châu Phi này mở rộng quy mô sản xuất, cải thiện đời sống và thu nhập.

Một phụ nữ địa phương chụp ảnh bảng hiệu của Trung tâm Trình diễn Công nghệ Nông nghiệp Trung Quốc ở huyện Huye, Rwanda, ngày 11/10/2021. Ảnh: THX.

Một phụ nữ địa phương chụp ảnh bảng hiệu của Trung tâm Trình diễn Công nghệ Nông nghiệp Trung Quốc ở huyện Huye, Rwanda, ngày 11/10/2021. Ảnh: THX.

Trung tâm nằm ở Rubona, huyện Huye, thuộc một tỉnh phía Nam của Rwanda, là một trong 14 trung tâm trình diễn Công nghệ Nông nghiệp mà Trung Quốc đã thành lập ở châu Phi trong những năm qua.

Trung tâm được xây dựng trên một khu vực có diện tích 22 héc-ta và bao gồm các thiết bị công nghệ cao được sử dụng để trồng nấm, trồng lúa nước, bảo tồn nước và các công nghệ liên quan đến canh tác nông nghiệp.

"Tôi đã làm việc tại trung tâm này trong bốn năm qua và tôi có thể hỗ trợ cũng như nuôi sống gia đình nhờ mức lương nhận được ở đây. Tôi làm việc trong lĩnh vực sản xuất nấm", Delphine Uwanyirigira, 32 tuổi, một trong số các công nhân địa phương làm việc tại trung tâm nói với Tân Hoa xã trong một cuộc phỏng vấn.

Bà mẹ 8 con cho biết mình say mê làm việc để cải thiện cuộc sống của gia đình thông qua sản xuất nấm.

Theo Uwanyirigira, công nghệ trồng cây Juncao mang lại những lợi ích rất to lớn cho việc trồng nấm và nông dân Rwandan đã học hỏi được rất nhiều từ công nghệ này.

Chuyên gia công nghệ trồng cây Juncao người Trung Quốc Zhu Su của Đại học Nông Lâm Phúc Kiến (FAFU) có trụ sở chính tại Trung Quốc đã đến sống ở Rwanda trong 10 năm với sứ mệnh nghiên cứu và quảng bá nấm ăn. Sau nhiều năm làm việc tận tụy, ông cho biết việc nội địa hóa công nghệ trồng cây Juncao đã có thành tựu và đang hỗ trợ cho sự phát triển kinh tế của Rwandan.

"Dự án Juncao rất phổ biến ở Rwanda. Qua dự án này, chúng tôi đã đào tạo hơn 5.000 nông dân, kỹ thuật viên và nhân tài cho dự án này ở đất nước Rwanda ", Zhu nói với Tân Hoa xã.

Emmanuel Ahimana, chủ sở hữu của một công ty Rwanda áp dụng công nghệ Juncao do Trung Quốc phát minh để trồng nấm, chụp ảnh với sản phẩm nấm tại Kigali, thủ đô của Rwanda, ngày 9/9/2020. Ảnh: THX.

Emmanuel Ahimana, chủ sở hữu của một công ty Rwanda áp dụng công nghệ Juncao do Trung Quốc phát minh để trồng nấm, chụp ảnh với sản phẩm nấm tại Kigali, thủ đô của Rwanda, ngày 9/9/2020. Ảnh: THX.

Ông nói rằng trồng nấm là một trong những hoạt động nông nghiệp chính của nền kinh tế Rwanda, đồng thời cho biết thêm rằng việc sản xuất nấm đã được Hội đồng Phát triển Nông nghiệp và Nguồn lợi Động vật Rwanda (Rwanda Agriculture and Animal Resources Development Board) công nhận.

"Việc trồng nấm theo công nghệ trồng cây Juncao đã trở nên phù hợp với đất nước này. Một là an toàn thực phẩm, thứ hai là hàm lượng protein. Nấm của chúng tôi chứa tới 38% hàm lượng protein", Zhu nói.

Theo ông, hơn 8.000 nông dân đã bắt tay vào trồng nấm trong nước, và áp dụng công nghệ trồng cây Juncao để trồng nấm đã được ứng dụng ở 4 tỉnh và thành phố Kigali của nước này.

“Nấm Pleurotus ostreatus là sản phẩm mà chúng tôi đã giới thiệu ở Rwanda trong hơn 10 năm qua, bán rất chạy và có vị ngon, giá thị trường có thể chấp nhận được và phù hợp túi tiền của tất cả người dân Rwanda, kể cả người dân địa phương và quan chức", Zhu thông tin.

"Nhiều nông dân đã kiếm được tiền và ví tiền của họ đang dần căng lên. Lợi ích kinh tế nằm trong túi của nông dân. Chúng tôi muốn chuyển đổi các kết quả nghiên cứu khoa học của mình và thực sự muốn để chúng bén rễ và đơm hoa kết trái", ông bổ sung.

Zheng Ruijin, người đến Rwanda vào giữa tháng 7/2021, là một chuyên gia về lúa gạo người Trung Quốc, đã tham gia viện trợ công nghệ nông nghiệp ở nước ngoài từ năm 2007.

"Tôi đã đến nhiều nước, nhưng nông nghiệp ở Rwanda đang được thực hiện ở trình độ rất cao. Trong việc trồng và chọn giống lúa, chúng tôi đã thực hiện công việc rất tốt. Tôi đã đến một trong những trung tâm trình diễn lúa quốc gia của nước này một thời gian trước và tôi đã rất ấn tượng", Zheng cho biết.

Ông nói rằng ấn tượng của ông về những người nông dân địa phương ở Rwanda là họ rất chăm chỉ. “Nếu nông dân địa phương học hỏi thêm về công nghệ của chúng tôi, họ chắc chắn sẽ tăng sản lượng cây trồng ở địa phương", Zheng tự tin khẳng định.

Công nghệ trồng cây Juncao là phương pháp sử dụng cỏ băm nhỏ làm chất nền để trồng nấm ăn và dược liệu cũng như làm thức ăn cho gia súc. Jun được dịch là "nấm" và cao là "cỏ" cho phép sản xuất vòng tròn liên quan đến thực vật, động vật và nấm, đồng thời mang lại lợi ích kinh tế, xã hội và môi trường theo hướng có lợi cho an ninh sinh thái, lương thực và năng lượng.

Công nghệ này được phát minh bởi giáo sư Lin Zhanxi từ Đại học Nông Lâm Phúc Kiến của Trung Quốc vào những năm 1980 và đã được chia sẻ với hơn 100 quốc gia, bao gồm cả Rwanda.

(Theo THX)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.

Bình luận mới nhất

Trong bài này, tác giả (sau đây xưng là Nattoi) để cập chủ yếu 03 vấn đề, trong đó chủ yếu tập trung cho giải quyết vấn đề số 1, hai vấn đề còn lại chỉ được nhắc đến: Một: Phương pháp thiết kế điều tiết lũ hiện hành chưa đưa thông số mực nước an toàn ở hạ du vào tính toán nên yêu cầu phòng chống lũ cho hạ du chưa được đảm bảo và không có tiêu chí để xác định hiệu quả vận hành giảm lũ. Vấn đề này đã được Nattoi giải quyết cả về mặt lý thuyết và thực hành (trình bày ở mục 3.4). Hai: Tiêu chí xác định MNCNTL, MNTNĐL không được công khai, minh bạch, làm cho việc kiến nghị điều chỉnh hạ thấp 2 mực nước đối với các hồ chứa thủy điện nhằm tăng dung tích trống phòng lũ là điều bất khả. Về vấn đề này (trình bày tại Mục 3.1), Nattoi chưa nêu cụ thể phương án giải quyết là để tập trung nội dung vào vấn đề số 1 như đã nêu, nhưng hướng giải quyết là đã có. Ba: Vấn đề bán con trâu mà tiếc sợi dây thừng: Thiết kế xây dựng đập, hồ chứa nước được tính toán an toàn ổn định lật, trượt đến mực nước lớn nhất thiết kế và kiểm tra với mực nước lớn nhất kiểm tra, cho phép giữ mực nước hồ không vượt quá mực nước lớn nhất kiểm tra nhưng lại chỉ cho phép sử dụng dung tích trống phòng lũ đến mực nước dâng bình thường là sự lãng phí ghê gớm trong đầu tư xây dựng và quản lý an toàn đập, hồ chứa nước. Hướng giải quyết vấn đề số 3 (trình bày tại Mục 3.2) vốn là tự nhiên đã có nhưng không được sử dụng vì không nghĩ đến giảm lũ cho hạ du.
+ xem thêm