| Hotline: 0983.970.780

Công ty Đa Độ buông lỏng quản lý, tiếp tay cho vi phạm Luật Thủy lợi

Thứ Tư 17/03/2021 , 13:22 (GMT+7)

Sở NN-PTNT Hải Phòng vừa có văn bản gửi UBND thành phố liên quan đến hoạt động xây dựng cầu cảng trong phạm vi công trình thủy lợi kênh trước cống Cổ Tiểu.

Tiếp tay cho sai phạm

Theo Sở NN-PTNT TP Hải Phòng, ngày 8/3/2021, Chi cục Thủy lợi và Phòng chống thiên tai kiểm tra và phát hiện vụ việc xây dựng cầu cảng trên kênh phía sông cống Cổ Tiểu thuộc địa bàn xã Đoản Xá, huyện Kiến Thụy vi phạm pháp luật về bảo vệ công trình thủy lợi.

Hiện trạng công trình sai phạm khu vực cống Cổ Tiểu. Ảnh: Đinh Mười.

Hiện trạng công trình sai phạm khu vực cống Cổ Tiểu. Ảnh: Đinh Mười.

Công trình xây dựng có kết cấu dạng mố cầu để tập kết phương tiện thủy trên lòng và bờ kênh phía sông cách vị trí mổ cầu cũ (hiện có) 8,0m về phía cống Cổ Tiểu. Công trình có kết cấu tường chắn bằng bê tông hình chữ U dày 0,6m, chiều rộng 5,5m, chiều dài 8,5 m theo chiều dòng chảy, không có hồ sơ thiết kế, hoạt động xây dựng không được cấp phép theo quy định của Luật Thủy lợi.

Thời điểm kiểm tra, đơn vị thi công xuất trình bản sao Đơn đề nghị của ông Phạm Ngọc Tuyên, sinh ngày 26/10/1987, hộ khẩu thường trú tại số 957 Hùng Vương, phường Hùng Vương, quận Hồng Bàng. Văn bản này có ý kiến của ông Nguyễn Văn Chọn - Chủ tịch Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Đa Độ (Cty Đa Độ) đồng ý cho sửa chữa mổ cầu, kè bờ kênh và tận dụng cung cấp vật liệu.

Sau khi kiểm tra, phát hiện, ngày 10/3, Chi cục Thủy lợi và Phòng chống thiên tai đã có văn bản đề nghị Cty Đa Độ ngăn chặn, xử lý vi phạm hành chính về thủy lợi và để điều, tuy nhiên, sau đó công trình vẫn tiếp tục được thi công hoàn thành đổ bê tông, san lấp đất tạo mặt bằng.

Bút phê đồng ý cho sửa chữa công trình vi phạm Luật Thủy lợi của lãnh đạo Cty Đa Độ. Ảnh: Đinh Mười.

Bút phê đồng ý cho sửa chữa công trình vi phạm Luật Thủy lợi của lãnh đạo Cty Đa Độ. Ảnh: Đinh Mười.

Sở NN-PTNT TP Hải Phòng khẳng định, Công ty Đa Độ được giao quản lý khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi nhưng không ngăn chặn, xử lý hành vi vi phạm từ khi mới phát sinh gây khó khăn cho việc xử lý vi phạm hành chính và khắc phục hậu quả.

Việc ông Nguyễn Văn Chọn - Chủ tịch Công ty Đa Độ đồng ý cho ông Phạm Ngọc Tuyên tham gia sửa chữa mố cầu, kè bờ kênh và tận dụng cung cấp vật liệu trong phạm vị bảo vệ kênh cống Cổ Tiểu tại Đơn đề nghị là không đúng và không có thẩm quyền.

Cho thuê bãi sông trái phép

Từ những sai phạm nói trên, Sở NN-PTNT đã đề nghị UBND thành phố chỉ đạo Chủ tịch Công ty Đa Độ nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, cá nhân về việc tự ý cho phép các hoạt động xây dựng trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi không đúng thẩm quyền và không thực hiện kiểm tra, ngăn chặn và kiến nghị xử kịp thời hành vi vi phạm hành chính theo quy định.

Mặt khác, đề nghị TP Hải Phòng giao cho UBND huyện Kiến Thụy chỉ đạo các cơ quan và địa phương liên quan kiểm tra, xác minh đối tượng vi phạm, xử lý triệt để các hành vi vi phạm công trình thủy lợi và vi phạm về sử dụng đất bãi sông khu vực công Cổ Tiểu và Giao cho Công ty Đa Độ chủ trì, cùng đối tượng vi phạm khắc tên phục hậu quả, tháo dỡ công trình hoàn trả nguyên trạng công trình thủy lợi.

Tiếp tục ghi nhận tại khu vực cống Cổ Tiểu, nhiều sai phạm tiếp tục phát lộ, cụ thể là bến tập kết vật liệu xây dựng tại mô đất giữa sông liên quan đến việc cho thuê đất và giấy phép hoạt động bến thủy nội địa.

Dù hiện tại giấy phép hoạt động đã hết hạn nhưng bến tập kết vật liệu xây dựng giữa sông vẫn hoạt động và cắm biển P. Ảnh: Đinh Mười.

Dù hiện tại giấy phép hoạt động đã hết hạn nhưng bến tập kết vật liệu xây dựng giữa sông vẫn hoạt động và cắm biển P. Ảnh: Đinh Mười.

Làm việc với PV NNVN và Trưởng trạm khai thác Công trình thủy lợi cống Cổ Tiểu, đại diện hộ kinh doanh tập kết cát, vật liệu xây dựng cho biết, hộ gia đình đã kinh doanh từ lâu và được Công ty Đa Độ cho phép.

Vấn đề này, Công ty Đa Độ cho thuê bãi sông để người dân kinh doanh, phía Công ty Đa Độ không thừa nhận chỉ khẳng định là giao cho gia đình ông Long để kinh doanh kết hợp với bảo vệ hành lang đê. Tuy nhiên, đại diện cho hộ kinh doanh đã khẳng định có thuê với giá 18 triệu đồng/1 năm để thực hiện việc kinh doanh trên khu vực bãi giữa sông.

Về giấy phép hoạt động bến thủy nội địa này được cấp cho hộ kinh doanh ông Phạm Văn Long với thời hạn 6 tháng (từ tháng 3-9/2020) theo diện phục vụ công trình đang xây dựng trên địa bàn nhưng đến nay đã quá hạn 6 tháng.

Tuy nhiên, ghi nhận trong những ngày qua, hoạt động của bến bãi vẫn tấp nập xà lan và xe tải chở đất, cát ra vào và tại bến vẫn cắm biển P. Những xe chở đất quá khổ, quá tải vận chuyển cát, đá, đất không có đường riêng mà ngang nhiên chạy qua công trình cống Cổ Tiểu nhiều năm nay, ảnh hưởng đến công trình thủy lợi.

Theo tìm hiểu của NNVN liên quan đến việc cấp giấy phép bến thủy nội địa cho trường hợp này, qua xác minh, 1 số đơn vị liên quan khẳng định Sở Giao thông vận tải TP Hải Phòng đã không tham vấn ý kiến của họ trước khi cấp giấy phép theo quy định.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.