| Hotline: 0983.970.780

Công ty Điện lực Vĩnh Phúc diễn tập xử lý sự cố an toàn thông tin mạng OT năm 2019

Thứ Hai 16/12/2019 , 11:22 (GMT+7)

Vừa qua Công ty Điện lực Vĩnh Phúc tổ chức triển khai phương án diễn tập xử lý sự cố an toàn thông tin.

Tổ ứng cứu thông tin ATTT Công ty Điện lực Vĩnh Phúc họp triển khai phương án diễn tập.

Tình huống giả lập là “Hệ thống mạng OT (mạng kỹ thuật vận hành) tại TTĐKX Vĩnh Phúc bị mã độc tấn công theo mô hình DOS gây nghẽn mạng của toàn bộ hệ thống kênh truyền SCADA từ các TBA110kV về TTĐK xa”.

Nhằm đảm bảo an toàn thông tin, an ninh mạng hệ thống CNTT phục vụ quản lý vận hành Trung tâm điều khiển xa lưới điện 110kV và các TBA110kV không người trực. Thực hiện chỉ đạo của Cục an ninh mạng, Tập Đoàn Điện lực Việt Nam và Tổng Công ty Điện lực miền Bắc trong công tác đảm bảo an toàn an ninh mạng, Công ty Điện lực Vĩnh Phúc đã thành lập Ban chỉ đạo an toàn thông tin ( BCĐ ATTT) do đồng chí Giám đốc Công ty làm Trưởng BCĐ, đồng chí Phó Giám đốc Công ty phụ trách CNTT làm Phó BCĐ.

Sự cố gây nghẽn mạng truyền dẫn được xuất phát từ TBA110kV Hội Hợp do đơn vị thi công sử dụng USB 3G kến nối vào máy tính HMI tại trạm có nhiễm virut tấn công DOS dẫn đến tấn công vào Switch POP tại TTĐKX loại EX4600. Kỹ sư  trực ca SCADA TTĐK xa quan sát qua màn hình máy tính giám sát kênh truyền tại TTĐK phát hiện sự bất thường trong lưu lượng thông tin truyền từ trạm 110kV Hội Hợp về TTĐK.

Tổ ứng cứu ATTT của Công ty tổ trức các nhóm công tác thực  hiện rà quét toàn bộ các máy tính tại 07/07 trạm 110kV để đảm bảo không có virut tấn công, và nhóm thực hiện thay thế Switch POP tại TTĐK để Backup cấu hình của Switch hiện hữu vào Switch mới đáp ứng thời gian ứng cứu nhanh nhất khôi phục tình trạng vận hành bình thường của hệ thống kênh truyền SCADA từ các TBA110kV về TTĐK. Theo tình huống sự cố trên việc khắc phục sự cố được thực hiện xong trong thời gian 3h10’ kể từ khi phát hiện sự cố.

Kết thúc buổi diễn tập, BCĐ ATTT Công ty đã tổ chức họp rút kinh nghiệm trong công tác ứng cứu xử lý sự cố, phổ biến quán triệt đến toàn bộ CBCNV Công ty về tầm quan trọng của an ninh mạng, an ning thông tin hệ thống điều hành sản xuất kinh doanh và vận hành của Công ty. Qua đó chỉ đạo các bộ phận liên quan luôn sẵn sàng nhân lực vật tư dự phòng cho công tác ứng cứu ATTT để đảm bảo việc khôi phục sự cố được nhanh nhất.

Xem thêm
Giá thanh long Bình Thuận tăng mạnh

Do nguồn cung khan hiếm vì cuối vụ chong đèn, cộng với thị trường Trung Quốc tiêu thụ ổn định nên giá thanh long Bình Thuận tăng mạnh.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm