| Hotline: 0983.970.780

Coronavirus có làm thay đổi sự lựa chọn của cử tri Mỹ?

Thứ Hai 26/10/2020 , 15:48 (GMT+7)

Cử tri Mỹ bước vào tuần cuối cùng trước cuộc bầu cử tổng thống khi chủ đề coronavirus vẫn đang là vấn đề nổi cộm với số ca nhiễm mới gia tăng đột biến.

Dòng người đeo khẩu trang đề phòng coronavirus đi bỏ phiếu sớm tại quận Bronx, New York hôm 25/10. Ảnh: Agencies

Dòng người đeo khẩu trang đề phòng coronavirus đi bỏ phiếu sớm tại quận Bronx, New York hôm 25/10. Ảnh: Agencies

Theo báo cáo mới nhất về tình hình đại dịch coronavirus, cả số ca dương tính, nhập viện và tử vong trên khắp nước Mỹ đều đang tăng lên, đặc biệt là ở khu vực Trung Tây và Tây. Đầu tuần này, quan chức y tế đã phải ra cảnh báo rằng tình hình đang bắt đầu trở nên tồi tệ hơn.

Số liệu thống kê của Đại học Johns Hopkins cho biết, cả nước Mỹ đã có hơn 8,5 triệu ca nhiễm coronavirus tính đến hôm Chủ nhật và trên 224.900 trường hợp tử vong. Đáng báo động là một kỷ lục mới đã được thiết lập liên tiếp trong hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy tuần trước, với lần lượt 83.718 và 83.757 trường hợp nhiễm mới, bỏ xa kỷ lục cũ “về số bệnh nhân tăng cao nhất trong một ngày” là 77.362, vào hôm 16/7.

Và điều nguy hiểm hơn nữa là số ca nhiễm mới đang tăng mạnh trở lại ở những nơi mà đã tưởng chừng đã qua đỉnh dịch trong các làn sóng lây nhiễm trước đó. Đã có tổng cộng 18 bang đã báo cáo số lượng bệnh nhân Covid-19 nhập viện hàng ngày leo lên mức cao nhất, kể từ khi đại dịch nổ ra.

Theo Reuters, hôm thứ Sáu (23/10), số lượng bệnh nhân phải nhập viện trên khắp nước Mỹ đã tăng lên mức kỷ lục trong vòng hai tháng, với hơn 41.000 người, tăng 34% so với hôm 1/10.

Số ca nhiễm coronavirus mới tăng mạnh xảy ra sau đúng một ngày Tổng thống Donald Trump đưa ra những tuyên bố hùng hồn bảo vệ cung cách xử lý đại dịch trong cuộc tranh luận lần cuối với đối thủ đảng Dân chủ Joe Biden. “Nước Mỹ đang ‘học cách sống chung’ với Covid-19 và nó ‘sẽ biến mất’", ông Trump nói.

Trong khi đó, đáp trả lại lời ông Trump, ứng cử viên Joe Biden công kích: "Chúng ta đang học cách chết vì nó", đồng thời kêu gọi hành động liên bang mạnh mẽ hơn nữa để đối phó với "mùa đông đen tối" phía trước.

Tính tới thời điểm hiện tại đã có trên 53 triệu cử tri Mỹ đã đi bỏ phiếu sớm cho cuộc bầu cử diễn ra vào ngày 3/11 tới. Các cuộc thăm dò dư luận cho thấy, ông Trump vẫn tiếp tục bị ông Biden dẫn điểm.

Giới phân tích nhận định, với tỷ lệ các trường hợp lây nhiễm coronavirus đang gia tăng ở các bang chiến trường như Ohio, Pennsylvania và Wisconsin thì rất có thể dịch bệnh sẽ góp phần quan trọng đến lựa chọn lá phiếu bầu của cử tri.

Hôm cuối tuần rồi, hai ứng cử viên đã đưa ra những thông điệp hoàn toàn trái ngược nhau về đại dịch. Trong khi ông Trump phát biểu trước đám đông vài nghìn người ủng hộ tại Bắc Carolina vẫn nói rằng, nước Mỹ đang xoay chuyển tình thế trong cuộc chiến chống Covid-19 và chế nhạo phong cách vận động thận trọng thường thấy của ông Biden.

Tổng thống Trump nói: “Đó là sự lựa chọn giữa hai chính sách ‘siêu bùng nổ’ của Trump và ‘phong tỏa’ của Biden".

Vào cuối ngày thứ Bảy, một phát ngôn viên của Phó Tổng thống Mike Pence tiết lộ rằng Marc Short, chánh văn phòng của ông Pence đã có kết quả xét nghiệm dương tính với coronavirus.

Theo báo cáo liên bang của Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh, đã có hơn 170 quận trên 36 bang đã được coi là điểm nóng về số ca tái bùng phát dịch bệnh sắp tới.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Giới trẻ Trung Quốc ‘đua sống xanh’

Trung Quốc nỗ lực thực hiện ‘mục tiêu carbon kép’ đã góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng và nuôi dưỡng thị trường cho các sản phẩm xanh.