| Hotline: 0983.970.780

Ông Trump rơi vào thế phòng ngự

Thứ Tư 21/10/2020 , 16:27 (GMT+7)

Khi các miếng võ chính trị không còn gì quá mới, tiền đang trở thành yếu tố có thể giúp các ứng cử viên giành phiếu, nhất là tại các bang còn dao động.

Joe Biden - Donald Trump đã bước vào chục ngày nước rút. Ảnh: Bloomberg/Getty Images.

Joe Biden - Donald Trump đã bước vào chục ngày nước rút. Ảnh: Bloomberg/Getty Images.

Lúc này, đại diện đảng Dân chủ Joe Biden có vẻ còn khá rủng rỉnh ngân sách tranh cử.

Tin xấu liên tiếp được tung ra, rằng các cuộc thăm dò đều nghiêng lợi thế sang đối thủ Joe Biden, rồi khủng hoảng ngân sách tranh cử từng là điều ngỡ không thể xảy ra. Tổng thống Donald Trump đang bước vào hơn chục ngày cuối cùng trước khi bỏ phiếu chính thức ở thế phòng ngự.

Từ lúc trở lại cuộc đua sau sự cố bất ngờ nhiễm Covid-19, ông Trump đã đến 9 bang, dẫn dắt 13 cuộc vận động lấy phiếu nhưng kết quả thật sững sờ: chỉ duy nhất bang Nevada dường như chắc thắng. Giới quan sát nhận định, ở 8 bang còn lại, cả các bang có khả năng thắng cao lẫn bang Iowa “thắng trong lòng bàn tay năm 2016”, ông Trump cần tung thêm tiền và thời gian để lấy lòng cử tri.

Mấy ngày gần đây, ông Trump còn đến Georgia và Florida, có kế hoạch trở lại Pennsylvania và North Carolina. Trong một đêm vận động ở Des Moines (Iowa), ông Trump phân vân: “Tôi vừa nhìn lại, một thăm dò vừa mới thôi, chúng ta dẫn 6 (bang). Thế cũng tốt rồi. Chúng ta từng thắng cả 11 đúng không? Nhưng giờ mới có 6. Tôi có chút lo lắng”.

Bộ máy tranh cử của ông Trump nhận thức rõ khó khăn ở những ngày nước rút, đã bắt áp dụng nhiều biện pháp thắt lưng buộc bụng, liên tục cắt hủy quảng cáo tranh cử trên truyền hình tại các bang quan trọng.

Như tại North Carolina - nơi ông Trump đang tính phải quay lại thêm lần nữa, tiền tranh cử đổ vào đã rất nhiều vì được kỳ vọng sẽ “mở đường vinh quang” hoặc “yên tâm toàn bộ”, nay có nguy cơ tan biến cơ hội, theo nguồn tin nội bộ mà ABC News có được.

North Carolina chọn cơ chế kiểm đếm và công bố kết quả bỏ phiếu cùng lúc cho cả 2 hình thức phiếu giấy và phiếu thư khiến các cố vấn của ông Trump lo ngại thực sự, thậm chí còn nghĩ đến khả năng giương cờ trắng.

Công khai thì họ vẫn thể hiện lạc quan. “Tổng thống sẽ thắng ở North Carolina, chúng tôi tin chắc điều đó”. Nhưng vẫn từ nguồn tin của ABC News, những vai vế trong đội ngũ tranh cử của ông Trump bắt đầu nghĩ đến điểm trừ trong triển vọng công việc tương lai.

Đại diện đảng Dân chủ Joe Biden đang ít phải xao động hơn hẳn, đặc biệt tại các bang chiến địa. Bộ máy tranh cử của ông đã đưa ra mốc 270 (phiếu đại cử tri). Ohio, Florida, Pennsylvania, Michigan, North Carolina - các bang dao động - đều đã đón ông Biden lần 2. Trong tay họ còn sở hữu một vũ khí quan trọng với tranh cử Tổng thống Mỹ: nguồn tài chính vẫn dư dật.

Tính cho số tiền đã đăng ký cho quảng cáo truyền hình trong 2 tuần cuối trước ngày 3/11, “phe” Trump chỉ có 45 triệu USD, “phe” Biden vượt hẳn lên 54 triệu USD. Đây là khoảng cách lớn, xét về bản chất bầu cử Mỹ. Nhờ vậy mà ông Biden có khả năng lấy lòng được nhiều nhóm cử tri “phi đảng” lần này.

Đó là chi tiết ông Trump hay Biden đều phải tính đến ở các bang dao động. Như tại Iowa, thăm dò của Des Moines Register/Medicom Iowa cho thấy có đến 47% cử tri chưa biết bầu cho ai. Năm 2016, ông Trump dẫn đối thủ Hillary Clinton tới 9 điểm tại Iowa, lần này có thể là ngang ngửa với Biden.

Tính trên toàn liên bang, ông Biden đang dẫn đối thủ Trump 10%, khoảng cách lớn nhất từ khi hai ông chính thức bước vào cuộc đua.

Ông Trump được cho là hiện chỉ còn 5,3 triệu USD dự trữ cho ngân sách quảng cáo đến ngày 2/11. Hồi đầu tháng, ông đã phải hủy hợp đồng quảng cáo truyền hình trị giá hơn 2 triệu USD tại bang Ohio.

Về lĩnh vực này, ông Biden vượt trội đối thủ. Tại Pennsylvania, Michigan và Wisconsin, từ tháng 9 đến ngày 2/11, ông ngân sách quảng cáo truyền hình của ông Trump chỉ có 31 triệu USD, nhưng ông Biden đã bỏ ra hơn 110 triệu USD. Cần nhớ, chiến dịch tranh cử của ông Trump quyên được hơn 1 tỷ USD.

Phó Thư ký báo chí chiến dịch tranh cử Samantha Zager của ông Trump cố gắng lái vấn đề theo hướng khác trước truyền thông: “Chạy quảng cáo truyền hình ở những nơi chúng tôi chắc thắng chẳng mang nhiều ý nghĩa, có lẽ đã đến lúc truyền thông chính thống nên đặt câu hỏi Joe Biden lại tiêu nhiều tiền thế để làm gì”.

Bản thân ông Trump cũng phải đăng đàn: “Nếu thắng mà tiêu ít tiền hơn thì đó là điều tốt. Tiền có đưa anh vào đó (Nhà Trắng) được đâu”. Nhưng Chủ nhật vừa rồi, ông vẫn có cuộc gặp kín với các nhà gây quỹ, vé tham dự ít là 2.800 USD, cao nhất là 100.000 USD, theo ABC News.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.