| Hotline: 0983.970.780

Covid-19 có thể trở thành 'bệnh cúm mới' ở Trung Quốc

Thứ Sáu 21/02/2020 , 13:23 (GMT+7)

Giới khoa học Trung Quốc cảnh báo về loại bệnh cúm mới từ Covid-19, bất chấp việc số ca nhiễm virus đang giảm.

Binh sỹ Trung Quốc phun thuốc tiêu độc ở Hồ Bắc. Ảnh: Getty.

Binh sỹ Trung Quốc phun thuốc tiêu độc ở Hồ Bắc. Ảnh: Getty.

Trung Quốc thông báo số ca nhiễm virus corona chủng mới (Covid-19) thấp nhất vào hôm qua, từ khi thành phố Vũ Hán - tâm điểm của đợt bùng phát lần này, bị phong tỏa.

Tuy nhiên, một nhà khoa học hàng đầu của Trung Quốc cảnh báo Covid-19 có thể lan rộng, trở thành bệnh cúm. Đó là Vương Chấn, Viện trưởng Viện Y học Trung Quốc. Ông Vương nói "thế giới nên chuẩn bị" cho việc Covid-19 đã đến, và có thể trở thành dịch cúm.

Ông Vương cho biết thêm Covid khác với chủng virus đã gây chứng Viêm đường hô hấp cấp (SARS) hồi năm 2003. Điểm giống nhau là cả hai đều nguy hiểm và dễ gây chết người. 

"Chủng mới của virus corona có thể trở thành một căn bệnh kéo dài cùng tồn tại với loài người, giống như cúm", ông Vương nói với Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc hôm 19/2.

"Chìa khóa giải quyết vấn đề virus thuộc về các nghiên cứu khoa học. Chúng ta phải nghiên cứu virus này trong thời gian dài".

Australia kéo dài thời gian cấm nhập cảnh với công dân Trung Quốc

Hiện đã là tuần thứ 4 từ lúc Australia quyết định cấm nhập cảnh với công dân đến từ Trung Quốc Đại lục.

"Ủy ban An ninh Quốc gia của chính phủ đã quyết định rằng cần tiếp tục hạn chế nhập cảnh với các công dân nước ngoài vào Australia cho đến 29/2, do tình hình nhiễm virus corona ở Đại lục vẫn đang tiếp diễn", Thủ tướng Australia Scott Morrison cho biết hôm 20/2.

Australia có 15 trường hợp dương tính với Covid-19, song không có trường hợp nào thêm từ khi lệnh cấm nhập cảnh có hiệu lực hôm 1/2. Truyền thông nước này cho biết 10 người đã được chữa khỏi, 5 người còn lại trong tình trạng sức khỏe ổn định. 

Cảnh báo khách du lịch đến Hong Kong

Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống Dịch bệnh Mỹ (CDC) đã ban hành cảnh báo với khách du lịch đến Hong Kong sau khi có trường hợp thứ 2 tử vong vì Covid-19 ở đặc khu này. CDC ra cảnh báo "cấp độ 1", khuyến cáo khách du lịch tránh tiếp xúc với người ốm, rửa tay thường xuyên vì virus có thể lây lan từ người sang người. Với tỉnh Hồ Bắc ở Đại lục, CDC áp mức cảnh báo cấp độ 4, đồng nghĩa với việc khuyên du khách không nên tới đây. 

Ủy ban Y tế Nhà nước Trung Quốc cho biết 1.779 người đã được chữa khỏi hôm 19/2, nâng tổng số người được chữa khỏi lên con số 16.155. Cho đến ngày 20/2, đã là ngày thứ 16 dịch bệnh lây lan bên ngoài phạm vi tỉnh Hồ Bắc. Số người nhiễm ở Hồ Bắc giảm trong 7 ngày liên tiếp.

CDC liệt kê các nước Nhật Bản, Singapore, Hàn Quốc, Thái Lan và hòn đảo Đài Loan trong danh sách có lây lan virus. Tuy nhiên, CDC cho biết thêm rằng tình hình lây nhiễm virus ở những nơi này đã được khống chế và chưa đến mức phải đưa ra cảnh báo.

Một số bệnh nhân ở Vũ Hán phải "chờ đợi quá lâu"

Vương Chấn, Viện trưởng Viện Y học Trung Quốc, cho biết một số bệnh nhân ở Vũ Hán phải chờ đợi quá lâu ở bệnh viện. Ông Vương không nói liệu dịch Covid-19 đã lên đỉnh hay chưa, song nhấn mạnh rằng việc chờ đợi thời gian dài làm tăng nguy cơ lây lan virus. 

"Thời gian chờ đợi nên được rút ngắn", ông Vương nói. Tính đến ngày 20/2, có 394 trường hợp mới được phát hiện dương tính với Covid-19. Đến nay, đã có 2.118 người chết vì Covid-19 ở Đại lục, số đã nhiễm là 74.576 người.

Còn quá sớm để lạc quan

Người Trung Quốc đeo nhiều loại khẩu trang khi ra đường. Ảnh: Getty.

Người Trung Quốc đeo nhiều loại khẩu trang khi ra đường. Ảnh: Getty.

Phong liệt sỹ

Ủy ban Y tế Nhà nước Trung Quốc hôm 20/2 cho biết các "y bác sỹ thuộc tuyến đầu" phục vụ công tác phòng chống Covid-19 sẽ được phong liệt sỹ nếu không may qua đời. Các nhân viên y tế tham gia phòng chống Covid-19 cũng sẽ được tăng phụ cấp. 

Hoàng Nghiêm Trung (Huang Yanzhong), quan chức cao cấp của Hội đồng Quan hệ Đối ngoại, thuộc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho rằng việc giảm các ca lây nhiễm ở Đại lục, so với tỉnh bị nghiêm trọng nhất là Hồ Bắc, cho thấy các biện pháp ngăn ngừa đã có hiệu quả. 

"Những giải pháp ngăn chặn mạnh tay dường như đã có kết quả trong việc ngăn virus lan truyền bên ngoài tỉnh Hồ Bắc", ông Hoàng nói. 

Trần Hy (Chen Xi), Phó giáo sư thuộc Đại học Yale, Mỹ, lại cho rằng còn quá sớm để kết luận dịch Covid-19 đã đạt đỉnh. Ông Trần cho rằng các biện pháp "phong thành" ở những nơi lân cận Vũ Hán mới được thiết lập, và hiệu quả của nó vẫn cần được xem xét tiếp. 

"Trong khi số người nhiễm mới và nghi nhiễm giảm, số lượng các trường hợp mới vẫn tạo áp lực lên nguồn tài nguyên y tế. Các bệnh nhân được xuất viện làm giảm áp lực này, song phải nói rằng tài nguyên y tế còn hạn hẹp và chúng ta vẫn đang ở trong tình huống nguy hiểm khi đối đầu dịch Covid-19", ông Trần nói. Quan chức của WHO cho rằng số ca nghi nhiễm từng ngày vẫn còn "ở mức cao".

Đinh Hướng Dương, Tổng thư ký Quốc vụ viện Trung Quốc hôm 20/2 cho biết tổ công tác của chính quyền trung ương Trung Quốc đã có cuộc gặp với các lãnh đạo thành phố Vũ Hán, yêu cầu thành lập trung tâm chỉ huy ứng phó dịch bệnh Covid-19.

"Trung tâm chỉ huy cần hoạt động hiệu quả, các quan chức làm việc thiếu trách nhiệm, thiếu nhiệt huyết cần coi đây là tín hiệu quyết liệt của trung ương", ông Đinh nói. 

Tổng thư ký Quốc vụ viện cũng cho biết qua điều tra "những vấn đề gây phản ứng mạnh mẽ của quần chúng", tổ công tác nhận thấy mỗi cá nhân trong hệ thống chính quyền Vũ Hán cần phải "tự chỉnh đốn". Các quan chức Vũ Hán cũng sẽ bị tiếp tục thẩm vấn về các vấn đề liên quan Covid-19.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm