| Hotline: 0983.970.780

Người Hồ Bắc nhiễm mới giảm mạnh đột ngột, cách thống kê lại bị nghi ngờ

Thứ Năm 20/02/2020 , 15:29 (GMT+7)

Số ca mắc Covid-19 được thống kê bởi tỉnh Hồ Bắc giảm mạnh sau khi Trung Quốc thay đổi cách tính số liệu chính thức lần thứ hai trong một tháng.

Nhân viên y tế trong trang phục bảo vệ tại bệnh viện dã chiến cải tạo từ Trung tâm Hội nghị Parlor Vũ Hán. Ảnh: Reuters.

Nhân viên y tế trong trang phục bảo vệ tại bệnh viện dã chiến cải tạo từ Trung tâm Hội nghị Parlor Vũ Hán. Ảnh: Reuters.

Ngày 20/2, Hồ Bắc cho biết chỉ có 349 trường hợp được xác nhận nhiễm mới, so với gần 1.700 trường hợp từ ngày hôm trước.

Không có lời giải thích nào được đưa ra cho sự sụt giảm đột ngột này. Tuy nhiên, có thể nguyên nhân bắt nguồn từ các hướng dẫn quốc gia mới khuyên tỉnh chỉ báo cáo về các trường hợp được xác nhận và nghi ngờ.

Cách thống kê mới, được thay đổi lần thứ hai chỉ trong vòng một tháng, được coi là phù hợp với cách tính số liệu của cấp tỉnh và quốc gia khác.

Trước đó, Hồ Bắc đã báo cáo các ca nghi nhiễm mới được xác nhận thông qua quét CT hoặc xét nghiệm axit nucleic.

Chỉ thực hiện trong vòng một tuần (bắt đầu từ ngày 13/2), việc chẩn đoán qua quét CT đã khiến tổng số ca nhiễm bệnh tăng vọt thêm gần 15.000 trường hợp (gần 45%).

Các hướng dẫn phân loại thay đổi, và sự không rõ ràng về việc liệu các trường hợp được xác nhận mắc bệnh thông qua quét CT vẫn được đưa vào số lượng chính thức, đã khiến đất nước tỷ dân buộc phải tính toán thay đổi cách thống kê về dịch bệnh đã làm hơn 70.000 người lây nhiễm và giết chết hơn 2.000 người.

Ngày càng có sự nghi ngờ đối với dữ liệu chính thức của Trung Quốc, nơi có phần lớn các trường hợp nhiễm Covid-19 và tử vong trên toàn cầu, cũng như nghi ngờ rằng các quan chức nước này đang cố gắng thể hiện dịch bệnh đang được kiểm soát.

Ủy ban Y tế Quốc gia và Ủy ban Y tế tỉnh Hồ Bắc đã không trả lời các câu hỏi yêu cầu sự rõ ràng về dữ liệu mới nhất.

Được biết, quét CT là một phương pháp thay thế mà các bác sĩ ở Hồ Bắc đã sử dụng để phát hiện các dấu hiệu viêm phổi ở bệnh nhân do thiếu bộ dụng cụ xét nghiệm axit nucleic.

Bộ kit có thể xác định trình tự di truyền của virus ở bệnh nhân đôi khi vẫn cho ra những kết quả sai.

Vì lý do đó, Chính quyền Trung ương đã khuyến khích tỉnh Hồ Bắc thay đổi cách tính số ca nhiễm bệnh qua CT scan vào ngày 5/2.

Một ngày sau đó, Ủy ban Sức khỏe Quốc gia của Trung Quốc đã loại bỏ 108 trường hợp trong tổng số người chết do "tính hai lần" ở Hồ Bắc.

Tiến sĩ Ben Cowling, giáo sư dịch tễ học tại Đại học Hồng Kông cho biết: "Thật không bình thường khi các cách tính trường hợp nhiễm bệnh được thay đổi thường xuyên như vậy".

Những thay đổi mới nhất đặt ra nghi ngờ về việc liệu sự sụt giảm trong các trường hợp mới - một dấu hiệu tích cực cho thấy dịch bệnh đang được kiểm soát - có thể đang được thể hiện thông qua số liệu báo cáo.

(Straits Times)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Chuyên gia Ukraine thừa nhận sự vượt trội của máy bay không người lái Nga

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Trinh sát Trên không Ukraine Maria Berlinskaya thừa nhận rằng quân đội Nga vượt trội hơn trong phát triển và sản xuất máy bay không người lái (UAV).

Video Thủ tướng Ấn Độ cầu nguyện dưới biển gây 'sốt' trên mạng

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm 25/2 chia sẻ video thực hiện lễ cầu nguyện tại thành cổ Dwarka, khu di tích nằm dưới đáy biển ở bang Gujarat, miền tây nước này.

Bình luận mới nhất