| Hotline: 0983.970.780

Cử tri Thủ Thiêm: 20 năm chúng tôi ly tán, khổ sở, các vị biết không?

Thứ Bảy 29/06/2019 , 18:40 (GMT+7)

Chiều 29/6, tại Trung tâm Chính trị quận 2, tổ đại biểu HĐND TP.HCM do Chủ nhiệm UBKT Thành ủy Nguyễn Văn Hiếu dẫn đầu, đã có buổi tiếp xúc cử tri quận 2 trước kỳ hợp lần thứ 15 HĐND TP Khóa IX. 

Các đại biểu HĐND TP.HCM tại buổi tiếp xúc cử tri quận 2 chiều 29/6.

Cần chỉ đích danh những cá nhân sai phạm

Buổi tiếp xúc diễn ra trong bối cảnh Thanh tra Chính phủ vừa có thông báo Kết luận thanh tra về công tác quản lý nhà nước và thực hiện pháp luật trong quy hoạch, quản lý xây dựng, đất đai tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm với hàng loạt sai phạm.

Tại buổi tiếp xúc, các cử tri cho rằng, kết luận của Thanh tra Chính phủ mới chỉ ra sai phạm của cơ quan, tổ chức có liên quan mà chưa nhắc gì đến đời sống của người dân tại chỗ ra sao. Các cá nhân trực tiếp sai phạm cũng không nêu cụ thể là ai nên người dân chưa hoàn toàn đồng tình về kết luận mới.

Về ranh giới quy hoạch của 5 khu phố và 160 ha tái định cư tại chỗ chưa được làm rõ. Cử tri Nguyễn Xuân Đức, ở phường Thạnh Mỹ Lợi cho rằng, vấn đề Thủ Thiêm là vấn đề lớn của cả nước chứ không riêng gì TP.HCM.

Bộ mặt đô thị của quận 2 được kỳ vọng sẽ phát triển như Hong Kong, Singapore nhưng vì sai phạm trong quy hoạch mà Thủ Thiêm đã bị “băm nát” cơ sở hạ tầng.

“Chúng tôi đề nghị Chính phủ thanh tra toàn diện, phải kiểm toán về tài chính, công khai cho người dân về bản đồ quy hoạch. Về mức độ xử phạt cán bộ vi phạm, yêu cầu Uỷ ban Kiểm tra Trung ương quản lý cán bộ mức nào thì xử lý mức đó”, ông Đức phát biểu.

 
Người dân Thủ Thiêm mong cơ quan điều tra vào cuộc, làm rõ những cá nhân nào sai phạm.
 
Bà Nguyễn Thị Hà, ở phường Bình An cho rằng, kết luận mới của Thanh tra Chính phủ chưa nêu rõ các kiến nghị, tố cáo khiếu nại của người dân về việc nhà cửa ngoài ranh quy hoạch bị đập phá để thu hồi đất. Người dân bị thu hồi đất rơi vào cảnh trắng tay, sống cảnh cùng cực bao năm nay, nhưng các cấp chính quyền vẫn chưa có hướng giải quyết thế thoả đáng. Và đến nay, chũng chưa thấy cán bộ nào chịu trách nhiệm trước dân.
 
“Cả 2 kết luận thanh tra chưa có chỗ nào ghi tên các cán bộ, lãnh đạo sai phạm. Đề nghị chuyển vụ việc này sang cơ quan điều tra của Bộ Công an để điều tra, làm rõ những cá nhân nào phải chịu trách nhiệm chính, và khởi tố hình sự”, bà Hà nói.

Cử tri Nguyễn Sinh Đức, ở phường Cát Lái nói: “Suốt 20 năm, người dân Thủ Thiêm ly tán khắp nơi để mưu sinh, sống trong khổ sở. Các vị có biết không? Khu ĐTM Thủ Thiêm đã mang lại những thành quả gì cho thành phố? Tôi đánh giá đây là đại án của cả nước, chứ không phải của riêng quận 2. Kết luận của Chính phủ mới nói đến cơ quan nào vi phạm, tổ chức nào làm sai chứ chưa nhắc gì đến đời sống người dân ra sao sau kết luận cũ, về khu 4,3ha nằm ngoài ranh quy hoạch”.

TP đang chỉ đạo thực hiện nội dung kết luận Thanh tra

Theo cử tri quận 2, sai phạm ở Thủ Thiêm đã được chỉ rõ trong kết luận của Thanh tra Chính phủ và Bí thư Thành ủy TP.HCM đã chỉ đạo xem xét, hỗ trợ bồi thường tái định cư. TP đã có quyết định lập tổ công tác do Chủ tịch UBND TP làm tổ trưởng, nhưng đến nay chưa thấy thực hiện, người dân băn khoăn liệu TP có thực hiện không? Bao giờ thì tổ thanh tra của thành phố hoạt động để không còn kiến nghị, khiếu nại từ người dân?

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, ông Nguyễn Văn Hiếu, Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Thành uỷ TPHCM cho biết các ý kiến phát biểu của cử tri sẽ được tổng hợp, báo cáo đầy đủ cho Thường trực HĐND và UBND thành phố, trong thẩm quyền giải quyết thì phải có trách nhiệm nghiên cứu giải quyết. Các vấn đề thuộc thẩm quyền cấp cao hơn thì đề xuất TP kiến nghị Trung ương làm rõ.

Ông Hiếu cho rằng ngoài các kênh giám sát của HĐND hay ĐBQH, các cơ quan báo chí cũng đã thực hiện rất tốt chức năng giám sát, góp phần giải quyết các vấn đề có liên quan đến khu đô thị Thủ Thiêm.

“Hiện UBND TP đang chỉ đạo thực hiện các kết luận thanh tra trong thời gian tới để đảm bảo quyền lợi của người dân. Chúng tôi sẽ giám sát quá trình này để kịp thời báo cáo với cử tri”, ông Hiếu nói.

Về các vấn đề cử tri quan tâm như xác định ranh quy hoạch, giải quyết khiếu nại khu 160 ha tái định cư, kiểm toán dự án tái định cư… ông Hiếu cam kết sẽ báo cáo đầy đủ lên các cấp, ban, ngành liên quan, phối hợp với UBND để có câu trả lời sớm nhất cho người dân.

Kết luận của Thanh tra Chính phủ vừa công bố chỉ ra hàng loạt sai phạm của TP.HCM trong việc quy hoạch, sử dụng đất, sử dụng nguồn vốn, đầu tư xây dựng theo hợp đồng BT.

Ngoài việc kiến nghị Chính phủ chỉ đạo UBND TP thu hồi khoản tiền 26.300 tỷ về cho ngân sách nhà nước, Thanh tra Chính phủ cũng chuyển kết luận thanh tra đến Ủy ban Kiểm tra Trung ương để xem xét, xử lý theo thẩm quyền đối với các tổ chức, cá nhân do Bộ Chính trị và Ban Bí thư quản lý có liên quan đến khuyết điểm, vi phạm.

Trong quá trình xử lý về trách nhiệm và kinh tế sau thanh tra, nếu không khắc phục được hoặc khắc phục không triệt để các vi phạm về kinh tế trước ngày 31/12/2019 thì chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra để xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật.

Xem thêm
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

Sáng 18/4 (tức 10/3 năm Giáp Thìn - ngày Giỗ Tổ Hùng Vương), Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng ở TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.

Giá cam sành giảm mạnh, nông dân thất thu

ĐBSCL Hiện tại, cam sành loại 1 chỉ còn 5.000 đồng/kg, giảm 4.000đồng/kg so với dịp Tết Nguyên đán. Với giá bán hiện tại người trồng cam thua lỗ từ 2.000 - 3.000 đồng/kg.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Dông lốc ở Lào Cai gây thiệt hại gần 3 tỷ đồng

Các hiện tượng thời tiết cực đoan xuất hiện ngày càng gây thiệt hại lớn tài sản người dân trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm