| Hotline: 0983.970.780

Cửa khẩu Lào Cai nối lại hoạt động xuất nhập cảnh sau 3 năm gián đoạn

Chủ Nhật 08/01/2023 , 11:08 (GMT+7)

Sáng 8/1, tại Cửa khẩu quốc tế Lào Cai các hoạt động xuất nhập cảnh đã hoạt động trở lại sau 3 năm gián đoạn vì Covid-19.

Các du khách Trung Quốc đầu tiên được tặng hoa chúc mừng sau khi nhập cảnh vào Việt Nam sáng 8/1. Ảnh: H.H 

Các du khách Trung Quốc đầu tiên được tặng hoa chúc mừng sau khi nhập cảnh vào Việt Nam sáng 8/1. Ảnh: H.H 

Theo Thiếu tá Đào Văn Ninh - Trạm trưởng trạm biên phòng cửa khẩu Quốc tế Lào Cai, trong sáng 8/1 đã có hơn 50 người xuất và nhập cảnh qua Cửa khẩu quốc tế Lào Cai. Các thủ tục xuất nhập cảnh được thực hiện nhanh, thông thoáng, đảm bảo đúng quy định. 

Những người xuất nhập cảnh trong 8/1 sử dụng hộ chiếu và giấy thông hành cư dân biên giới. Như vậy hoạt động xuất nhập cảnh của cư dân biên giới đã được khôi phục trở lại sau 3 năm dừng vì dịch bệnh. 

Trước đó, khi phía Trung Quốc thông tin sẽ mở lại cửa khẩu đường bộ trong tháng 1/2023 và hạ cấp phòng dịch COVID-19, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Lào Cai và các lực lượng quản lý biên giới của Lào Cai đã có sự chuẩn bị tích cực để sẵn sàng nối lại các hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh như trước khi có sự bùng phát của dịch Covid-19.

Tại khu vực Cửa khẩu quốc tế đường bộ số 2 Kim Thành, Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Lào Cai đã chỉ đạo các ngành chức năng lên kế hoạch cho việc phân luồng giao thông, hoàn thiện việc xây dựng để đưa bãi KB2 vào hoạt động.

Ông Hà Đức Thuận - Phó Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Lào Cai cho biết: Về phía cửa khẩu Lào Cai chuẩn bị những điều kiện cần thiết để ngay sau khi phía bạn mở cho người qua lại thì chuẩn bị các điều kiện sẵn sàng để thực hiện. Cụ thể là ngay trong Kim Thành chúng tôi tổ chức dự kiến các phương án phân luồng, khẩn trương đưa bãi KB2 vào hoạt động. Ngoài ra ban quản lý cửa khẩu cùng với các ngành đã xây dựng phương án phân luồng trong tình hình mới.

Ngoài ra, Ban Quản lý cửa khẩu cũng thường xuyên cập nhật tình hình, có thông báo cho doanh nghiệp, tổ chức cá nhân tham gia hoạt động xuất nhập khẩu về việc khôi phục hoạt động xuất nhập cảnh qua cửa khẩu quốc tế trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Theo đó, từ ngày 8/1, khôi phục toàn diện hoạt động xuất nhập cảnh qua các cửa khẩu quốc tế trên địa bàn tỉnh. Trong đó, Cửa khẩu quốc tế đường bộ Lào Cai mở từ 7-22h hằng ngày, kể cả ngày nghỉ lễ, tết cho các đối tượng là người đi hộ chiếu, giấy thông hành biên giới…

Các thủ tục xuất cảnh diễn ra nhanh chóng, thuận lợi trong sáng nay 8/1/2023. Ảnh: H.H

Các thủ tục xuất cảnh diễn ra nhanh chóng, thuận lợi trong sáng nay 8/1/2023. Ảnh: H.H

Tương tự, Cửa khẩu quốc tế đường bộ số 2 Kim Thành mở cửa từ 7-22h hằng ngày cho các đối tượng lái xe vận chuyển hàng hóa qua cửa khẩu. 

Người xuất nhập cảnh qua cửa khẩu quốc tế thực hiện khai báo y tế và kiểm tra thân nhiệt khi nhập cảnh.

Trong năm 2022, phía Trung Quốc tiếp tục duy trì thực hiện chính sách “Zero Covid”, nên đã làm ảnh hưởng mạnh đến hoạt động xuất nhập khẩu tại cửa khẩu Lào Cai dẫn đến giá trị xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu tỉnh Lào Cai đã giảm mạnh so với năm 2021.

Để tháo gỡ những khó khăn cho doanh nghiệp, tỉnh Lào Cai đã triển khai nhiều giải pháp tạo thuận lợi thông quan tại cửa khẩu như: Xây dựng và triển thực hiện phương án thiết lập vùng xanh không Covid-19 phục vụ hoạt động xuất, nhập khẩu tại Cửa khẩu quốc tế đường bộ số 2 Kim Thành;

Phối hợp với phía Hà Khẩu (Trung Quốc) hoàn thiện các điều kiện về cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật để triển khai thực hiện phương án thí điểm lắp đặt phòng xét nghiệm PCR đối với phương tiện vận chuyển và hàng hóa xuất khẩu, điều chỉnh việc điều tiết phương tiện vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu bảo đảm tốc độ thông quan và giải phóng phương tiện tại cửa khẩu…

Nhờ vậy, hoạt động xuất nhập khẩu năm 2022 qua cửa khẩu Lào Cai đạt được vẫn khá ấn tượng, tổng giá trị xuất nhập khẩu, mua bán, trao đổi hàng hoá qua cửa khẩu Lào Cai năm 2022 ước đạt 2.228,60 triệu USD.

Trong đó giá trị xuất khẩu ước đạt 870,21 triệu USD; giá trị nhập khẩu ước đạt 642,69 triệu USD. Các loại hình tạm nhập tái xuất, kho ngoại quan, chuyển cửa khẩu, quá cảnh, doanh nghiệp trong tỉnh thực hiện xuất nhập khẩu tại các cửa khẩu khác ước đạt 715,03 triệu USD.

Xem thêm
Việt Nam - Indonesia hợp tác thúc đẩy an ninh lương thực

Chiều 19/5, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan hội đàm với Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Insdonesia Andi Amran Sulaiman.

Đông Nam bộ đủ nước cho vụ hè thu

Đông Nam bộ đã bắt đầu bước vào mùa mưa. Mực nước hiện tại ở các hồ chứa trong khu vực có khả năng đáp ứng đủ cho sản xuất vụ hè thu.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.