| Hotline: 0983.970.780

Cục Trồng trọt hợp tác cùng Syngenta Việt Nam phát triển bền vững ngành trồng trọt

Thứ Sáu 18/08/2023 , 17:11 (GMT+7)

HÀ NỘI Cục Trồng trọt và Công ty TNHH Syngenta Việt Nam hợp tác đẩy mạnh đào tạo, nghiên cứu, chuyển giao công nghệ nhằm phát triển bền vững ngành trồng trọt giai đoạn 2023 - 2028

Ngày 16/8 tại Cục Trồng trọt (Bộ NN-PTNT), Cục Trồng trọt và Công ty TNHH Syngenta Việt Nam đã tổ chức lễ ký biên bản ghi nhớ hợp tác nhằm đẩy mạnh hoạt động đào tạo, nghiên cứu và chuyển giao công nghệ nhằm hướng tới mục tiêu phát triển bền vững ngành trồng trọt giai đoạn 2023 - 2028.

Lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Trồng trọt và Syngenta Việt Nam. Ảnh: CTT.

Lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Trồng trọt và Syngenta Việt Nam. Ảnh: CTT.

Trồng trọt là một trong những lĩnh vực chủ chốt của ngành nông nghiệp. Tại Việt Nam, sản phẩm của ngành trồng trọt vừa đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước, đóng góp cho mục tiêu bảo đảm an ninh lương thực quốc gia, vừa từng bước vươn ra xuất khẩu, đóng góp lớn cho nền kinh tế Việt Nam.

Tuy nhiên, biến đổi khí hậu, biến động thị trường và biến chuyển trong xu thế tiêu dùng đã tác động sâu rộng đến ngành nông nghiệp nói chung và lĩnh vực trồng trọt nói riêng. Trong bối cảnh mới, để gia tăng năng suất, sản lượng theo hướng phát triển bền vững, cần đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học nhằm áp dụng kỹ thuật canh tác tiên tiến vào sản xuất, sử dụng các loại giống cây trồng mới thích ứng tốt hơn với biến đổi khí hậu, phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu của từng địa phương, hướng đến mục tiêu phát triển ngành trồng trọt sinh thái, an toàn, bền vững.

Với thế mạnh của một tập đoàn toàn cầu hàng đầu trong lĩnh vực nông dược và hạt giống cũng như hơn 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực nghiên cứu, phát triển và thương mại các loại hạt giống tại Việt Nam, Syngenta luôn chú trọng tới việc hợp tác với các đối tác trong chọn tạo, phát triển và sản xuất bộ giống cây trồng có giá trị kinh tế cao, mang nhiều đặc tính quý và phù hợp với điều kiện khí hậu và canh tác của Việt Nam để chuyển giao cho nông dân.

Ông Nguyễn Như Cường, Cục trưởng Cục Trồng trọt (trái) và ông Trần Thanh Vũ, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Syngenta Việt Nam ký biên bản hợp tác. Ảnh: CTT.

Ông Nguyễn Như Cường, Cục trưởng Cục Trồng trọt (trái) và ông Trần Thanh Vũ, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Syngenta Việt Nam ký biên bản hợp tác. Ảnh: CTT.

Nội dung hợp tác chính giữa Syngenta Việt Nam và Cục Trồng trọt gồm:

- Hợp tác tăng cường năng lực chuyên môn: Tập huấn nâng cao năng lực về lĩnh vực chuyên sâu và mang tính kỹ thuật mới ứng dụng trong chọn tạo giống cây trồng, trồng trọt và sản xuất an toàn, bền vững.

- Tập huấn, hướng dẫn mở rộng sản xuất, triển khai mô hình đánh giá tính hiệu quả của các giống cây mới với tập quán canh tác, điều kiện khí hậu và thổ những của từng địa phương và chuyển giao các giống mới này cho nông dân giúp nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả canh tác.

- Tập huấn, hướng dẫn cho các tỉnh, thành phố triển khai cấp mã số vùng trồng trên phạm vi cả nước nhằm theo dõi và kiểm soát tình hình sản xuất, kiểm soát chất lượng sản phẩm, truy xuất nguồn gốc nông sản.

Thông qua sự hợp tác này, hai bên hi vọng sẽ mang lại những kết quả tích cực cho ngành trồng trọt, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng cây trồng, mang lại giá trị kinh tế cao cho bà con nông dân và chung tay phát triển nông nghiệp bền vững.

Đội ngũ nhân viên kỹ thuật của Syngenta Việt Nam luôn đồng hành, sát cánh cùng nông dân. Ảnh: TL.

Đội ngũ nhân viên kỹ thuật của Syngenta Việt Nam luôn đồng hành, sát cánh cùng nông dân. Ảnh: TL.

Phát biểu tại lễ ký biên bản hợp tác, ông Nguyễn Như Cường, Cục trưởng Cục Trồng trọt cho biết, sự hợp tác giữa Cục Trồng trọt và Syngenta hướng đến lợi ích của nông dân và nền nông nghiệp phát triển bền vững. "Chúng tôi sẽ tăng cường phổ biến, ứng dụng phương thức canh tác hiện đại vào các mô hình sản xuất. Từ đó đẩy mạnh chuyển giao các công nghệ mới giúp cải thiện đời sống của bà con nông dân, xây dựng ý thức canh tác có trách nhiệm, hướng đến một nền nông nghiệp Việt Nam phát triển bền vững", ông Cường nhấn mạnh.

Phát biểu tại lễ ký biên bản ghi nhớ, ông Trần Thanh Vũ - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Syngenta Việt Nam cho biết, Syngenta luôn chú trọng việc liên kết với các viện nghiên cứu, các cơ quan quản lý về nông nghiệp để đẩy mạnh hợp tác, từng bước thu hẹp khoảng cách giữa nghiên cứu và ứng dụng. Việc ký kết biên bản ghi nhớ giữa Syngenta và Cục Trồng trọt lần này nhằm phát huy thế mạnh của cả hai bên, thúc đẩy chuyển giao các công nghệ mới vào sản xuất, nâng cao giá trị nông sản và hướng đến một nền nông nghiệp sinh thái, an toàn, bền vững.

Xem thêm
Chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt cho hộ nghèo ở Thanh Hóa

Tập đoàn Mavin và Tổ chức Tầm nhìn Thế giới Việt Nam (World Vision) vừa tổ chức tập huấn, chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt tại huyện Thường Xuân, Thanh Hóa.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm