| Hotline: 0983.970.780

CưMgar- nỗi buồn cà phê mất mùa!

Thứ Năm 20/12/2007 , 15:06 (GMT+7)

Mặc dù đang giữa vụ thu hoạch cà phê nhưng khi đến vùng cà phê trọng điểm của tỉnh Đắk Lắk là CưM’gar, thấy những ông chủ vườn vẫn ngồi quán nhâm nhi cà phê thì quả là chuyện lạ.

Ông Hoàng Xuân Cẩm, một chủ vườn ở thôn 3, thị trấn Quảng Phú, huyện CưM’gar cho biết: Nếu như mọi năm trước thì vào thời gian này, nơi đây đang là mùa thu hoạch cà phê cao điểm, tiền công thu hái cà phê tăng vùn vụt từng ngày, mọi người đều phải làm quần quật từ sáng sớm tới tối mịt mới về.

Còn năm nay, vụ thu hoạch cà phê chỉ mới bắt đầu chưa đầy 1 tháng thì hầu như đã xong xuôi. Bác Cẩm buồn buồn: "Cà phê có trái đâu mà thu hoạch hả anh, mọi năm, với 1,5 ha cà phê gia đình tôi phải thu tới 6 – 7 tấn cà phê nhân. Còn năm nay, bòn vét mãi giỏi lắm mà không được 3 tấn. Vậy là trúng rồi đó. Nhiều nhà có tới 3 ha cà phê, các năm trước thu trên dưới 10 tấn thì nay vỏn vẹn có 2 tấn”. Tôi hỏi: “Nguyên nhân vì sao cà phê  mất mùa dữ vậy bác?”. Bác nói: “Rất khó hiểu, cũng như mọi năm, tôi cũng bón phân, tưới nước đầy đủ; khi ra hoa và đậu trái vẫn thấy không thua kém gì những năm trước, trong quá trình chăm sóc không thấy trái rụng, vậy mà lúc thu hoạch lại được rất ít quả”. Như chưa tin, tôi hỏi thêm nhiều người ở thị trấn Quảng Phú đều nhận được những câu trả lời tương tự mà không ai giải thích được nguyên nhân. 

Quả là một thông tin không vui, khi mà giá cà phê vẫn đang đứng ở mức cao 26.000 – 27.000 đồng/kg, đáng tiếc năng suất thu hoạch quá thấp. Người trồng cà phê lại đối mặt nghịch lý buồn!

Xem thêm
Heo hơi tăng giá, người nuôi lãi 2 triệu đồng/tạ

BẾN TRE Heo hơi xuất bán tại chuồng ở huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre đang có giá từ 64 - 67 nghìn đồng/kg, tăng 4 - 7 nghìn đồng/kg so với cách đây 1 tháng.

Xuất khẩu động vật và sản phẩm động vật rộng đường

TÂY NINH Ngày 18/5, Bộ NN-PTNT phối hợp UBND tỉnh Tây Ninh tổ chức hội nghị thúc đẩy xuất khẩu động vật và sản phẩm động vật, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến chủ trì hội nghị.

Tập huấn giúp nông dân bớt mông lung về canh tác lúa giảm phát thải

CẦN THƠ Trung tâm Khuyến nông Quốc gia triển khai tập huấn cho nông dân tham gia Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao về giải pháp kỹ thuật canh tác lúa giảm phát thải.

Tiền Giang tôn vinh nhiều trí thức tiêu biểu lĩnh vực khoa học và công nghệ

Năm 2023, Sở Khoa học và Công nghệ đã nghiệm thu, kết thúc và trình ban hành quyết định công nhận 20 nhiệm vụ, trong đó lĩnh vực nông nghiệp có 10 nhiệm vụ.