| Hotline: 0983.970.780

Cũng có kẻ mừng

Thứ Tư 07/03/2012 , 08:59 (GMT+7)

- Này, đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương làm hết bao nhiêu tỷ?

- Gần 10 ngàn tỷ đồng.

- Chà, một con đường rất đắt tiền.

- Này, tự nhiên ông hỏi tổng kinh phí đầu tư đường cao tốc đó làm gì thế?

- Vì tôi mới đi qua con đường này, bỗng thấy xe cộ vắng hẳn, không đông như trước đây?

- Thì tại người ta mới tăng phí lưu thông qua đường cao tốc này lên cao quá, khiến cho xe cộ qua lại ít hẳn đi vì nhiều xe đã chuyển sang đi theo QL 1A.

- Trời, vậy thì lãng phí quá.

- Đúng thế. Nhà nước bỏ ra gần 10 ngàn tỷ làm đường cao tốc TP Hồ Chi Minh – Trung Lương là để giảm tải cho QL 1A, rút ngắn thời gian lưu thông từ TP Hồ Chí Minh tới Trung Lương. Vậy mà giờ đây đủ loại xe cộ lại tẩy chay đường cao tốc, ào ào trở lại đi trên quốc lộ 1A như trước đây, thì đúng là lãng phí thật.

- Bởi thế, đã có nhiều ý kiến đề nghị giảm phí lưu thông qua đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Trung Lương xuống đấy.

- Tôi nghĩ là nên giảm. Thu phí cao mà xe vắng thì không bằng thu phí vừa phải mà xe cộ qua lại nhiều, vì như thế sẽ không để lãng phí con đường này.

Nhưng hình như người ta chưa nghĩ tới chuyện giảm phí mà lại đang tính tới việc làm thêm một cái trạm thu phí trên QL 1A đoạn từ TP Hồ Chí Minh đi Trung Lương đấy.

- Chà, nếu có cái trạm thu phí này thì đám xe cộ “trốn” đường cao tốc sẽ lâm vào tình trạng “chạy trời không khỏi nắng”.

- Đúng thế. Nhưng đã có nhiều ý kiến phản đối việc dựng cái trạm đó, vì trên đoạn QL 1A này lâu nay có được sửa sang, nâng cấp gì đâu mà tự dưng lại đòi đặt một cái trạm để thu phí.

- Ờ, phản đối vậy là đúng quá.

- Vì thế, chắc chắn trong nhiều tháng tới, đường cao tốc này sẽ còn tiếp tục vắng vẻ, và mấy “ông” chức năng chắc sẽ rất buồn về cái sự vắng ấy đấy.

- Nhưng khi đường cao tốc TP Hồ Chí Minh – Trung Lương vắng hẳn xe cộ, thì biết đâu cũng sẽ có những người mừng đấy.

- Ai mừng?

- Thì những người có trách nhiệm chính trong việc đường cao tốc này tuy mới được đưa vào sử dụng từ đầu năm 2010 mà đến giờ mặt đường đã hư hỏng tùm lum ở nhiều chỗ.

- Mặt đường hư hỏng chủ yếu là do thi công ẩu, giám sát kém.

- Thì chính vì làm ẩu, làm kém, nên khi xe cộ qua lại nhiều mặt đường lại càng nhanh hư hỏng, khiến cho đám giám sát, thi công cẩu thả ấy phải “lòi mặt chuột”. Bây giờ người ta đang phải dặm vá sửa chữa lại, nhưng chất lượng khó tin lắm. Vì thế, khi xe cộ qua lại thưa thớt, mặt đường mới được sửa lại dù chất lượng tốt hay xấu cũng đỡ bị hỏng hơn, nên khả năng “lòi mặt chuột” của họ sẽ giảm hẳn xuống.

Xem thêm
Diễn viên Midu sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6

Diễn viên Midu vừa thông báo sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6/2024. Cô cũng đã gửi thiệp đến những người bạn thân thiết về sự kiện trọng đại này.

Real Madrid tiến sát ngôi vô địch sau trận siêu kinh điển

Dù bị Barcelona 2 lần dẫn trước nhưng Real Madrid vẫn lội ngược dòng thành công để thắng 3-2 và tiến sát ngôi vô địch La Liga.

Nhận định U23 Việt Nam vs U23 Iraq: Vượt lên chính mình

Trận đấu giữa U23 Việt Nam vs U23 Iraq trong khuôn khổ vòng tứ kết giải U23 Châu Á 2024 sẽ diễn ra vào lúc 00h30 ngày 27/4/2024 trận sân vận động Al Janoub.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm