| Hotline: 0983.970.780

Thứ Năm 09/04/2020 , 05:35 (GMT+7)
Lê Thiếu Nhơn

Lê Thiếu Nhơn

Nhà thơ 05:35 - 09/04/2020

Củng cố nguồn nhân lực trong đại dịch

Sau 15 ngày thực hiện cách ly xã hội, Covid-19 chắc chắn bị khống chế một cách hiệu quả. Tuy nhiên, số lượng người lao động đứng trước nguy cơ thất nghiệp sẽ tăng cao.

Gói hỗ trợ trực tiếp 61 nghìn tỷ đồng của Chính phủ được triển khai, chủ yếu giảm thiểu những hoàn cảnh thiếu cơm lạt muối nhằm bảo đảm mức sống tối thiểu cho các đối tượng dễ tổn thương trong cộng đồng, còn để củng cố nguồn nhân lực vẫn là một bài toán phải được giải quyết bằng phương pháp khác.

Chấp nhận thiệt hại kinh tế để chống virus corona, không khó để dự báo có khoảng một triệu người thất nghiệp. Bộ LD-TB&XH cho phép các doanh nghiệp có từ 50% lao động nghỉ việc sẽ được dừng đóng bảo hiểm xã hội, chỉ là cách san sẻ khó khăn tạm thời.

Và chủ trương tạm dừng đóng các khoản hưu trí và tử tuất đối với những người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, cũng chỉ là cách xoa dịu tâm lý mà thôi. Công cụ tích cực mà mọi người đang trông ngóng hiện nay chính là tính năng động của Quỹ bảo hiểm thất nghiệp.

Những tập đoàn lớn luôn có khả năng chịu đựng khủng hoảng ở mức cao hơn những doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Những tập đoàn lớn có thể dung hòa doanh số giảm và lợi nhuận thấp trong vài tháng, đồng thời dựa vào quan hệ lâu bền với các ngân hàng để quay vòng dòng tiền nhằm giữ chân và thu hút người lao động.

Còn những doanh nghiệp vừa và nhỏ không có nhiều lựa chọn về kế hoạch tài chính, đôi khi phải dựa vào tài sản cá nhân của chủ sở hữu mà duy trì hoạt động, nên không thể bảo đảm phúc lợi cho người làm thuê. Vì vậy, lao động bị thất nghiệp vì Covid-19 phần lớn từ những doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Covid-19 làm xáo trộn mọi mặt đời sống. Thách thức mà Covid-19 mang lại rất phức tạp, nhưng cũng buộc con người phải nhìn xa hơn và nghĩ rộng hơn về cơ hội tồn tại lẫn cơ hội phát triển.

Quỹ bảo hiểm thất nghiệp đã đến lúc phát huy tác dụng bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi bị mất việc làm.

Bên cạnh trợ cấp thất nghiệp, Quỹ bảo hiểm thất nghiệp còn có ba chức năng được ghi rất rõ trong điều lệ hoạt động nhưng hầu như xưa nay ít được chú trọng.

Thứ nhất, là hỗ trợ tư vấn, giới thiệu việc làm. Thứ hai, là hỗ trợ học nghề. Thứ ba, là hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm. 

Khi và chỉ khi, Quỹ bảo hiểm thất nghiệp bộc lộ đầy đủ giá trị trong đại dịch toàn cầu thì sẽ củng cố được nguồn nhân lực, và cũng đáp ứng được chỉ đạo của Chính phủ về đẩy mạnh đổi mới phương thức hoạt động kinh doanh, tập trung phát triển các ngành mới, dịch vụ mới, nhất là ứng dụng công nghệ thông tin trong giao dịch, xử lý công việc, tăng cường phát triển kinh tế số; sản xuất, xuất khẩu hàng hóa y tế dự phòng với các thị trường lớn như châu Âu, Hoa Kỳ.