Đây liệu có phải nghịch lý trong bối cảnh chính phủ Ấn Độ đang hướng tới nền kinh tế phát triển đủ khả năng cạnh tranh với láng giềng Trung Quốc.
Mỗi cử tri ngốn 8 USD
Khoảng 900 triệu cử tri Ấn Độ sẽ bước vào kỳ bầu cử Hạ viện (hay còn gọi là Lok Sabha), kéo dài từ ngày 11/4 sắp tới, đến ngày 19/5 sẽ kết thúc. Cuộc bầu cử trải dài từ từ dãy Himalaya phía bắc, tới Ấn Độ Dương phương nam, sa mạc Thar ở phía tây và cả những khu rừng ngập mặn Surdaban phương đông.
Người ủng hộ đảng BJP vẫy cờ ủng hộ Thủ tướng Narendra Modi hồi tháng 3/2019 |
Tổng cộng, sẽ có khoảng 8.000 ứng viên tranh 543 ghế tại Hạ viện, 2 suất còn lại do Tổng thống Ấn Độ lựa chọn. Bloomberg cho biết với 60% dân cư có mức sinh hoạt chỉ 3 USD/ngày, cuộc bầu cử sắp tới của Ấn Độ sẽ vượt mọi quốc gia trên thế giới về độ đắt đỏ, với chi phí theo ước tính của Trung tâm Nghiên cứu truyền thông (CMS-New Delhi) vào khoảng 500 tỉ rupee (7 tỉ USD).
Để hình dung được con số trên khổng lồ như thế nào thì có thể lấy ví dụ cuộc bầu cử Mỹ. Năm 2016, cuộc bầu cử tổng thống và quốc hội Mỹ chỉ đến 6,5 tỉ USD. Số tiền 7 tỉ USD ước tính trên cũng cao hơn 40% so với cuộc bầu cử ở Ấn Độ năm 2014 (5 tỉ USD). Trung bình, Ấn Độ phải chi khoảng 8 USD cho 1 cử tri.
Số tiền khổng lồ trên chi vào đâu? Giám đốc CMS Bhaskara Rao cho biết, tiền được chi chủ yếu cho chiến dịch truyền thông xã hội, di chuyển và quảng cáo. Các ứng viên có thể di chuyển bằng xe buýt, ô tô và thậm chí cả… trực thăng. Một chiến lược phổ biến của các ứng viên là tạo nên những điều mới mẻ, có sức hút hoặc lớn lao để lấy lòng cử tri.
Lấy lòng cử tri bằng dê, cà ri gà
Tờ Economictimes cho biết, một trong những vấn đề của bầu cử Ấn Độ là sự minh bạch. Có rất ít các nhà tài trợ muốn công khai số tiền đổ cho các ứng viên. Lý do bởi họ lo ngại bị bất lợi khi đảng khác giành chiến thắng.
Tuy nhiên, ở bề nổi, các ứng viên sử dụng tiền vào những chiến thuật khá “ngộ nghĩnh” để lấy phiếu cử tri, nếu nhìn từ ngoài vào. Một trong số này là quà tặng. Máy xay sinh tố, tivi thậm chí…dê đều có thể trở thành các món quà ứng viên tặng cử tri ở các khu vực tranh cử. Một số trường hợp khi vận động tranh cử, ứng viên mua cả cà ri gà cho cử tri. Ở Ấn Độ, đây là món ăn khá đắt đỏ với giới bình dân.
Bloomberg cho biết, ở những bang có dân số đông như Uttar Pradesh, ứng viên thậm chí sử dụng “chiêu” thuê ứng viên giả trùng tên với đối thủ nhằm giảm số phiếu bầu. Năm 2014, nữ diễn viên Hema Malini từng phải đấu với 2 đối thủ cùng tên! Hầu hết các khoản chi nói trên đều không được công khai.
Bên cạnh đó, phải kể tới ngân sách dành cho Uỷ ban bầu cử Ấn Độ, một con số cũng không hề nhỏ. Trong năm tài khoá này, số tiền dành cho Uỷ ban là 2,62 tỉ rupee, cũng là một kỷ lục.
Cuộc bầu cử sắp tới được đánh giá sẽ là thách thức với Thủ tướng Narendra Modi. Chính phủ của ông Modi đang đối diện với khá nhiều vấn đề, từ tăng trưởng kinh tế không như mục tiêu tới các vấn đề quốc tế như quan hệ với Trung Quốc và gần đây là căng thẳng ở khu vực Kashmir với Pakistan. Khảo sát cho thấy, khoảng cách giữa đảng Nhân dân Ấn Độ cầm quyền (BJP) của Thủ tướng Modi đã bị rút ngắn lại so với các đảng đối lập. Giới phân tích lo ngại, đây là một lý do có thể khiến khu vực Kashmir khó giảm nhiệt, đặc biệt khi chính phủ Ấn Độ đang chịu sức ép từ tư luận.