| Hotline: 0983.970.780

Cuộc bầu cử tổng thống Mỹ gây chia rẽ nhất

Thứ Hai 02/11/2020 , 14:42 (GMT+7)

Chiến dịch bầu cử tổng thống Mỹ năm nay giữa hai ứng cử viên Donald Trump và Joe Biden được cho là gây chia rẽ nhất trong lịch sử xứ cờ hoa.

Chọn Trump hay Joe Biden?

Đại dịch Covid-19 đã làm đảo lộn tất cả khiến cho cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm nay cũng bị cuốn theo và cử tri ở hầu hết các bang phải làm nghĩa vụ công dân bằng cách bỏ phiếu qua thư.

Đại dịch Covid-19 dẫn tới việc bỏ phiếu qua thư trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm nay gây nhiều tranh cãi nhất. Ảnh: Reuters

Đại dịch Covid-19 dẫn tới việc bỏ phiếu qua thư trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm nay gây nhiều tranh cãi nhất. Ảnh: Reuters

Tại bang California, nhiều người đã đi bỏ lá phiếu vào thùng thư đặt ở những cơ quan công quyền, trong khi ở những bang khác như Texas, Georgia thì người dân còn khó kiếm thùng phiếu hơn nên đã gửi lá phiếu qua đường bưu điện hoặc xếp hàng nhiều giờ để bỏ phiếu sớm.

Tính đến thời điểm chỉ còn vài chục giờ đồng hồ nữa là đến Ngày Bầu cử- 3/11, theo ông Michael McDonald, giáo sư Đại học Florida đã có trên 90 triệu cử tri Mỹ đã làm xong nhiệm vụ công dân, con số kỷ lục trong lịch sử bầu cử Mỹ.

Tuy nhiên chính sự thay đổi này cũng là lý do khiến việc kiểm đếm phiếu bầu năm nay phức tạp và đã xảy ra những tranh cãi. Do đó dự kiến kết quả bầu cử tổng thống Mỹ năm nay sẽ không thể biết được ngay trong đêm 3/11 mà phải chờ nhiều ngày sau đó và rất có thể sẽ còn nổ ra kiện tụng về quy cách kiểm phiếu.

Chính vì thế, cả hai ứng cử viên vẫn đang ráo riết vận động ở những bang chiến trường để tìm kiếm sự ủng hộ của cử tri trong những ngày cuối, thậm chí tới giờ chót của cuộc tranh cử.

Cho tới lúc này khó có thể dự đoán ông Trump hay ông Biden sẽ chiến thắng dù kết quả thăm dò có nghiêng về ông Biden trên toàn quốc cũng như tại nhiều bang chiến trường, cả ở những nơi ông Trump đã thắng trong năm 2016 như Florida, Georgia, Michigan, North Carolina, Ohio, Pennsylvania, và Arizona.

Trong lịch sử, không có tổng thống đương nhiệm nào để mất Nhà Trắng kể từ sau thất bại của cựu Tổng thống George W Bush trước ông Bill Clinton hồi năm 1992.  Tuy nhiên theo giới quan sát, cho dù ững cử viên Joe Biden tiếp tục nắm đã giữ lợi thế trong cuộc đua cho đến nay, nhưng không ai biết chắc mọi thứ sẽ diễn ra như thế nào vào ngày 3/11 tới.

Kinh tế vẫn sẽ quyết định

Lịch sử bầu chọn lãnh đạo Mỹ trong suốt 40 năm qua cho thấy, khi kinh tế phát triển thì tổng thống đương nhiệm hay đảng cầm quyền sẽ tiếp tục được người dân ủng hộ. Và nếu tình hình kinh tế nước Mỹ vẫn tăng trưởng tốt thì việc Tổng thống Trump ở lại Nhà Trắng thêm một nhiệm kỳ nữa là không phải bàn cãi.

Tổng thống Donald Trump đi vận động tranh cử hôm Chủ nhật (1/11) ở Rome, bang Georgia. Ảnh: AP

Tổng thống Donald Trump đi vận động tranh cử hôm Chủ nhật (1/11) ở Rome, bang Georgia. Ảnh: AP

Còn nhớ, cựu Tổng thống Jimmy Carter năm 1980 từng bị thất bại trước ứng viên Ronald Reagan vì cuộc khủng hoảng xăng dầu, kinh tế đi xuống, và mức thất nghiệp gần 7% khiến người dân phải xếp hàng đổ xăng, mặc dù các thăm dò trước ngày bầu cử đều ngang nhau.

Hay trường hợp ông Bush con cũng thất bại trước đối thủ chỉ vì kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái, đẩy mức thất nghiệp hơn 7%, cùng với lời hứa lèo không tăng thuế, mặc dù ứng viên đảng Dân chủ Bill Clinton lúc đó bị tố cáo đủ thứ chuyện lăng nhăng ái tình, nhưng cử tri vẫn bỏ qua và chọn ông làm lãnh đạo tới hai nhiệm kỳ.

Theo các chuyên gia, nếu không có Covid-19, Tổng thống Trump sẽ dễ dàng giành được nhiệm kỳ thứ hai bởi sau ba năm dưới sự lãnh đạo của ông nền kinh tế Mỹ tiếp tục phát triển và tỷ lệ thất nghiệp chỉ trên 3%.

Đảng Dân chủ dự kiến ​​sẽ nắm quyền kiểm soát Hạ viện và có thể chiếm thêm ghế hơn từ đảng Cộng hòa, tuy nhiên cuộc chiến giành vị trí Thượng viện hiện đang do đảng Cộng hòa kiểm soát được dự báo sẽ khốc liệt hơn nhiều.

Tuy nhiên hiện tình hình trở nên phức tạp, khó khăn hơn khi kinh tế đình trệ, số người thất nghiệp cao hơn 10% và các biện pháp phòng chống Covid-19 không hiệu quả vì số người nhiễm gần 9 triệu với 230 nghìn ca tử vong và vẫn đang tăng mạnh.

Tổng hợp nhiều thăm dò mới nhất trong vài ngày qua cho thấy, cựu Phó Tổng thống Biden vẫn đang hơn điểm Tổng thống Trump trên toàn quốc, tính trung bình theo Real Clear Politics là với tỷ lệ 51,3%- 43,6%.

Theo khoa học xác suất thống kê, độ tin cậy vào những kết quả thăm dò là 95%, có nghĩa là có 5% cơ hội kết quả thăm dò sai và biên độ sai số thường là cộng trừ 3 điểm.

Cả hai ứng cử viên trên khắp đất nước vào cuối tuần đã đưa ra những lập luận cuối cùng của họ. Năm chủ đề chính trong chiến dịch tranh cử giữa hai ứng cử viên vẫn xoay quanh vào đại dịch Covid-19, phục hồi kinh tế, chăm sóc sức khỏe, phân biệt chủng tộc và biến đổi khí hậu.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Mỹ không còn hệ thống phòng không Patriot để gửi cho Ukraine

Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan cho biết Washington không còn hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine, nhưng sẽ gây áp lực buộc EU và NATO chia sẻ cho Kiev.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm