| Hotline: 0983.970.780

Trump - Biden ‘so găng’ lần cuối trước bầu cử

Thứ Sáu 23/10/2020 , 10:03 (GMT+7)

Chủ đề đầu tiên của cuộc tranh luận giữa ông Donald Trump và Joe Biden tối 22/10 là về đại dịch Covid-19.

Tổng thống Trump và ông Biden 'so găng' lần cuối trước bầu cử dưới sự điều phối của nhà báo Kristen Welker đến từ kênh NBC News. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Trump và ông Biden "so găng" lần cuối trước bầu cử dưới sự điều phối của nhà báo Kristen Welker đến từ kênh NBC News. Ảnh: Reuters.

Đây được coi là vấn đề then chốt của cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020.

Ứng cử viên Tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden mở đầu cuộc tranh luận cuối cùng của cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2020 bằng cách cho rằng cách thức Tổng thống Donald Trump xử lý đại dịch Covid-19 ở Mỹ sẽ khiến ông thất cử vào tháng 11.

“220.000 người Mỹ đã chết… Bất cứ ai chịu trách nhiệm về số người chết nhiều như vậy không nên tiếp tục làm Tổng thống Mỹ" - ông Biden nói, ám chỉ ông Trump nói với các phóng viên rằng ông không chịu trách nhiệm về virus.

Tuy nhiên, Tổng thống Trump lại một lần nữa “đá quả bóng trách nhiệm” cho Trung Quốc. Mặc dù vẫn nhận trách nhiệm với việc xử lý đại dịch đang diễn ra ở Mỹ, nhưng ông nói: “Không phải lỗi của tôi khi đại dịch xảy ra tại Mỹ, đó là lỗi của Trung Quốc”.

Ông Trump chỉ trích những đề xuất của ông Biden trong kế hoạch ứng phó đại dịch giai đoạn tới. “Tất cả những gì ông ấy nói chỉ là phong tỏa (shutdown). Không, chúng ta sẽ không phong tỏa”.

Tuy nhiên ông Biden đáp lại: “Tôi sẽ phong tỏa virus, không phải phong tỏa đất nước”.

Hai ứng viên công kích nhau trên sân khấu. Ảnh: AFP.

Hai ứng viên công kích nhau trên sân khấu. Ảnh: AFP.

Trong phần thứ hai của buổi “so găng”, hai ứng cử viên nhận câu hỏi: Sẽ làm gì để ngăn chặn sự can thiệp nước ngoài trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2020?

Ở phiên này, ông Biden là người được yêu cầu trả lời trước. Cựu Phó Tổng thống Mỹ tuyên bố, nếu ông đắc cử, những nước đã được xác nhận có hành vi can thiệp bầu cử Mỹ như Nga, Trung Quốc và Iran sẽ phải trả giá.

“Họ đang can thiệp chủ quyền của Mỹ”, ông Biden nói.

Về câu hỏi này, Tổng thống Donald Trump trả lời: “Tôi chưa bao giờ nhận tiền từ Nga”.

Sau đó ông chuyển sang tấn công con trai ông Biden, Hunter Biden về bê bối email liên quan tới việc làm ăn.

Trong phần thứ hai này, ông Biden tạo điểm nhấn khi chỉ trích Tổng thống Trump đã “hợp pháp hóa” Triều Tiên qua cuộc gặp với nhà lãnh đạo Kim Jong-un, cáo buộc ông Trump kết giao bạn bè với một “kẻ côn đồ”.

Một vấn đề nóng nữa được nhắc tới trong phiên tranh luận cuối cùng giữa hai ứng viên, đó là nạn phân biệt chủng tộc ở Mỹ và cảnh sát sử dụng bạo lực với người da màu.

Ông Joe Biden thừa nhận thực trạng này và cam kết nếu đắc cử sẽ tạo điều kiện tốt hơn về chăm sóc sức khỏe, kinh tế cũng như cơ hội tiếp cận giáo dục, tiếp cận nguồn vốn để khởi nghiệp với cộng đồng người da màu.

Trong khi đó, như thường lệ, ông Trump chỉ trích đối thủ đã không khắc phục, sửa chữa ngay những vấn đề bất công về sắc tộc trong khi ông có cơ hội làm điều đó ở cương vị Phó Tổng thống dưới thời ông Obama.

"Tôi là người ít phân biệt chủng tộc nhất tại hội trường này", Trump tự tin phát biểu.

Thời gian phát biểu của hai ứng viên trong cuộc tranh luận. Đồ họa: CNN.

Thời gian phát biểu của hai ứng viên trong cuộc tranh luận. Đồ họa: CNN.

Cuộc tranh luận kết thúc sau một tiếng rưỡi. Theo đồ họa thống kê của CNN, Tổng thống Mỹ là người phát biểu nhiều hơn, với 41 phút 16 giây, hơn gần 4 phút so với con số 37 phút 53 giây của đối thủ Joe Biden.

Nhận xét chung trong phiên tranh luận cuối cùng này, cả hai ứng cử viên đã điềm tĩnh trả lời các câu hỏi, ít ngắt lời và to tiếng hơn so với lần tranh luận đầu tiên.

(Theo Fox News, CNN)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.