| Hotline: 0983.970.780

Cuộc đua nhanh, an toàn ra đảo Lý Sơn

Thứ Sáu 05/04/2019 , 08:51 (GMT+7)

Tuyến du lịch từ cảng Sa Kỳ ra đảo Lý Sơn tỉnh Quảng Ngãi ngày càng đông khách, vì vậy cuộc đua nâng cấp tàu khách về tốc độ, tiện nghi và an toàn diễn ra khá nóng.

Những chiếc tàu vận tải khách mới hạ thủy thời gian sau thường gắn với chữ super (siêu hạng).

tu-vn-ti-khch-2134739995
Đang vào mùa du lịch, tàu vận tải chở khách xuất bến liên tục

Tại cảng Sa Kỳ, từ lúc 6 giờ sáng đã nườm nượp xe chở khách từ Đà Nẵng vào Quảng Ngãi để ra đảo trên chuyến tàu đầu tiên xuất bến lúc 8 giờ. Tuyến vận tải đường biển Sa Kỳ - Lý Sơn hiện nay có 14 tàu (2 tàu Hoàng Sa tạm nghỉ), tần suất cao độ là 30 phút/chuyến, sức chở 2 chiều khoảng 8.000 khách/ngày. Ông Lê Tấn Hải, Giám đốc Ban quản lý Cảng Sa Kỳ cho biết, nhìn chung, đoàn tàu hiện nay đã bão hòa về sức chở, có 7 tàu nằm trong nhóm siêu tốc, đảm bảo phục vụ hành khách có chuyến đi du lịch vui vẻ và an toàn.

So với những năm trước đây, việc mua vé tàu du lịch ra đảo giờ đây được thực hiện trực tuyến hoặc thông qua các công ty du lịch. Vì vậy khách ra đảo thường nhấn nút chọn tàu có tiêu chí – nhanh, nhanh hơn. Tàu Chín Nghĩa Express 07 mới hạ thủy được quảng bá có tốc độ cao, đi quãng đường 18 hải lý từ đất liền ra đảo chỉ hơn 35 phút. Hai tàu hạ thủy cuối năm 2018 và được quảng bá là hàng đầu, đó là tàu Super Biển Đông và Super Biển Đông 2. Nhưng danh hiệu hàng đầu giờ đây đã có tàu mới ra sau đuổi kịp. Trong quá khứ, phần lớn tàu khách ra đảo đi khoảng 90 phút hoặc 120 phút vào lúc biển êm.

Đầu tháng 4, tuyến từ Sa Kỳ ra đảo Lý Sơn bắt đầu vào mùa du lịch. Đoàn tàu 14 chiếc, từ chiếc có tốc độ thấp đến tàu siêu tốc đều có “công ăn việc làm”. Còn trước đó chưa lâu, du khách ra đảo ít, vì vậy, các công ty bỏ ra hàng triệu USD ra đóng tàu khách có vẻ nóng lòng vì doanh thu lẻ tẻ. Theo quy định, khi tàu tham gia nhập phiên chở khách thì đúng giờ là phải rời bến, dù khách trên tàu ít hay nhiều cũng phải theo lệnh xuất, tàu nào “chịu chơi” thì tham gia. Tàu vận tải khác với phương tiện vận tải đường bộ có thể dừng giữa đường để đón thêm khách để kiếm tiền xăng. Vì lý do trên, nhiều chủ tàu bối rối trước viễn cảnh có lúc tiền vé không đủ đổ dầu, nhưng bỏ phiên thì tiếc nuối tàu triệu USD ngủ đông.

Hiện nay, Ban quản lý Cảng Sa Kỳ đã cho các công ty vận tải được đặt phòng bán vé riêng trong nhà chờ như Chín Nghĩa, Supper Biển Đông, An Vĩnh. Còn trước đây, tất cả vé được bán chung 1 điểm. Vì vậy đã có lúc các chủ tàu “lời ra tiếng vào” vì cho rằng, nhân viên bán vé thiên vị. Phía công ty Chín Nghĩa ý kiến về việc bán cả tiếng đồng hồ nhưng chỉ được 1 vé, còn tàu Supper Biển Đông thì mới bán tại sao đã hết vé!?

Trong cuộc đua nhanh và nhanh hơn nữa để ra đảo Lý Sơn, hành khách cũng đòi hỏi phải đảm bảo an toàn trong quá trình vận tải, nhất là vào những ngày lễ, du khách ra đảo lên đến hàng ngàn người/ngày. Một trong những vụ việc tai nạn gần đây khiến du khách giật mình, đó là ngày 23/1, tàu Super Biển Đông va chạm vào tàu cá QNg 91630 TS của ông Nguyễn Quyết Thắng, quê ở xã Tịnh Khê, huyện Sơn Tịnh. Trong thực tế, vụ va chạm này không phải xảy ra giữa biển, mà khi tàu Super Biển Đông đã vào khoảng giữa phao số 1 và phao số 2, từ tàu đến bờ chỉ khoảng 100m. Bộ đội biên phòng và Cảng vụ Quảng Ngãi đã xác minh và kết luận nguyên nhân dẫn đến va chạm là do hệ thống lái của tàu Super Biển Đông bị hỏng. Công ty TNHH Thương mại xây dựng và Dịch vụ Biển Đông đã đồng ý bồi thường cho tàu cá bị nạn số tiền 500 triệu đồng. Nhìn chung, từ trước đến nay chưa có vụ việc nghiêm trọng xảy ra trên tuyến vận tải hành khách Sa Kỳ - Lý Sơn.

Những chiếc tàu vận chuyển khách càng ra sau càng hiện đại và đắt tiền. Như tàu Super Biển Đông 2 trị giá 1,2 triệu USD. Nhưng tàu càng đắt tiền thì các chủ tàu càng nóng lòng việc “níu giữ” khách để hoàn vốn. Vào khoảng thời gian giữa tháng 2/2019, nhân viên của các hãng tàu tại Sa Kỳ đã ra cửa chèo kéo, mời du khách mua vé. Nhưng tình trạng trên đã nhanh chóng chấm dứt và hiện tượng chèo kéo được chấn chỉnh.

Vào những dịp lễ như 2/9, lượng du khách ra Lý Sơn lên đến 4.000 lượt khách/ngày. Huyện đảo Lý Sơn đã có tờ trình đề xuất về việc thu phí đối với khách du lịch ở một số địa điểm để tăng thêm nguồn thu cho huyện, phục vụ cho việc tu bổ, bảo vệ môi trường, trang trải chi phí cho người bảo vệ di tích. Ở một số nước, ra thăm đảo cũng thường phải mua vé kèm tiền bảo vệ môi trường sinh thái.

 

Xem thêm
Diễn viên Midu sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6

Diễn viên Midu vừa thông báo sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6/2024. Cô cũng đã gửi thiệp đến những người bạn thân thiết về sự kiện trọng đại này.

Real Madrid tiến sát ngôi vô địch sau trận siêu kinh điển

Dù bị Barcelona 2 lần dẫn trước nhưng Real Madrid vẫn lội ngược dòng thành công để thắng 3-2 và tiến sát ngôi vô địch La Liga.

Nhận định U23 Việt Nam vs U23 Iraq: Vượt lên chính mình

Trận đấu giữa U23 Việt Nam vs U23 Iraq trong khuôn khổ vòng tứ kết giải U23 Châu Á 2024 sẽ diễn ra vào lúc 00h30 ngày 27/4/2024 trận sân vận động Al Janoub.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm