| Hotline: 0983.970.780

Cứu hộ cá thể gấu ngựa tại Lạng Sơn

Thứ Tư 19/06/2019 , 19:40 (GMT+7)

Ngày 19/6, Tổ chức Động vật Châu Á (Animals Asia) tiến hành cứu hộ thành công cá thể gấu ngựa tại thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn.

Đoàn cứu hộ dụ gấu ăn.

Đây là một cuộc cứu hộ đặc biệt nhanh chóng, bởi từ lúc Tổ chức nhận được thông tin tới lúc giải cứu chỉ trong vòng 4 ngày làm việc. Chủ nuôi gấu tự nguyện chuyển giao cho Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam vì không có điều kiện chăm sóc.

Bác sỹ thú y Shaun Thomson, Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam cho biết, cá thể gấu ngựa này giới tính cái, nặng ước chừng từ 80 - 90 kg, nhưng gầy gò, nhỏ bé hơn so với mức trung bình rất nhiều. Đặc biệt, cá thể gấu này có một cái răng nanh bị mọc lệch, và chắc chắn phải can thiệp y khoa bởi nó gây đau đớn cho gấu.

Các nhân viên cứu hộ của Tổ chức đã nhanh chóng quyết định phương án ghép hai lồng, chuồng nuôi hiện tại và lồng vận chuyển và dụ gấu sang lồng bằng đồ ăn. Cách cứu hộ này có ưu điểm là nhanh chóng, gấu sẽ bớt mệt mỏi vì thời tiết. Và khi trở về Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam, với điều kiện vật chất và cơ sở tốt nhất, các bác sỹ sẽ tiến hành thăm khám sức khoẻ toàn diện, đánh giá tình trạng thể chất, tinh thần của gấu sau.

Tiến sỹ Tuấn Bendixsen, Trưởng đại diện Tổ chức Động vật Châu Á cho biết, chú gấu được đặt tên là Solo, sau khi Tổ chức Động vật Châu Á cứu hộ gấu Solo, trên địa bàn thành phố Lạng Sơn chỉ còn 3 cá thể gấu nuôi nhốt.

Tháo khóa chuẩn bị ghép lồng di chuyển gấu về Tam Đảo.

Đại diện gia đình có bày tỏ nguyện vọng đánh dấu gấu để nhận biết khi sau này có điều kiện tới thăm gấu. Tổ chức luôn sẵn lòng đón tiếp những chủ gấu tới thăm, và gia đình có thể yên tâm hoàn toàn khi gấu được chuyển giao tới Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam. Để nhận biết, ngoài chip điện tử, gấu ở Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam đều có hồ sơ đặc biệt, ghi chú từng chế độ dinh dưỡng, khám sức khoẻ, diễn biến và thay đổi của gấu. Vì thế nên bất cứ cá thể gấu nào trong Trung tâm cũng đều được các chuyên gia và người chăm sóc nhận biết và chăm sóc chuyên biệt.

Từ năm 2007 tới nay, Tổ chức Động vật Châu Á đã cứu hộ được 205 cá thể gấu ngựa và gấu chó (cả gấu con và gấu sống lâu năm trong các chuồng cũi) tại nhiều tỉnh thành trên khắp Việt Nam. Riêng đầu năm 2019 tới nay, Tổ chức Động vật Châu Á đã thực hiện 3 chuyến cứu hộ, đưa 4 cá thể gấu từ Hà Nội, và Lạng Sơn về chăm sóc và phục hồi tại Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam.

Chú gấu được đặt tên là Solo.

Tổ chức Động vật Châu Á đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác với Tổng cục Lâm nghiệp, Bộ NN-PTNT Việt Nam hướng tới chấm dứt 100% số trại gấu còn lại trên địa bàn cả nước và đưa được thêm khoảng 800 cá thể gấu nữa về các cơ sở cứu hộ, lộ trình từ 2017 - 2022.

Xem thêm
Đảng ủy Bộ NN-PTNT bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024

Ngày 27/3, tại Trường Cán bộ quản lý NN-PTNT, Đảng ủy Bộ NN-PTNT đã tổ chức Bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024.

10 năm lực lượng kiểm ngư cùng ngư dân bám biển

Trong 10 năm qua, lực lượng kiểm ngư ngày đêm bám biển, điều động hơn 1.500 lượt tàu tuần tra, kiểm tra, kiểm soát nghề cá trên các vùng biển Việt Nam.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Lão nông U70 với tham vọng đưa bưởi Diễn xuất ngoại

Bằng tình yêu nông nghiệp cùng óc sáng tạo trong sản xuất, ông Lê Hữu Diện đã trở thành người tiên phong làm nông nghiệp hữu cơ tại huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội.

Bình luận mới nhất