| Hotline: 0983.970.780

Cựu lãnh đạo Công ty Cây xanh khai 'cảm ơn' ông Nguyễn Đức Chung 2,6 tỷ đồng

Thứ Sáu 25/08/2023 , 22:33 (GMT+7)

Chiều 25/8, ông Nguyễn Đức Chung phủ nhận có quan hệ với ông Bùi Văn Mận - cựu lãnh đạo Công ty Sinh Thái Xanh và không biết việc các bị cáo lấy tiền chia nhau.

Ông Nguyễn Đức Chung phủ nhận nhiều nội dung

Chiều 25/8, phiên tòa tiếp tục phần xét hỏi vụ án nâng khống giá cây xanh, trong phần của mình ông Nguyễn Đức Chung phủ nhận một số cáo buộc. 

Theo cáo trạng, ông Chung có mối quan hệ thân thiết với ông Bùi Văn Mận - cựu Giám đốc Công ty TNHH Sinh Thái Xanh (Công ty Sinh Thái Xanh). Vì muốn tạo điều kiện cho ông Mận nên khoảng tháng 3/2016, khi ông Mận đang trốn nợ tại Lâm Đồng, ông Chung đã gọi ông Mận ra Hà Nội để “làm cây”.

Trả lời tại tòa, ông Mận thừa nhận việc này. “Trước khi vào Đà Lạt, Lâm Đồng, bị cáo đã biết ông Nguyễn Đức Chung. Ông Chung có gọi cho bị cáo hỏi tư vấn về việc trồng cây ở nút giao thông tại vòng xuyến đại lộ Thăng Long. Vì nhà bị cáo gần đó nên biết ở đây có 4 đảo đã trồng cây keo nên đã tư vấn cho ông Chung”, bị cáo Mận nói. Ông Mận cũng khẳng định, ông Chung còn hỏi rằng, ở đại lộ Thăng Long thì nên trồng cây gì, bị cáo nói, đất ở đó là đất núi, trồng cây keo dễ lớn nhanh…

Ông Mận cho biết, khi mới thành lập công ty được 3 tháng thì được tham gia dự án trồng cây xanh tại Hà Nội. Thời điểm này ông Chung đang làm Chủ tịch UBND TP. Hà Nội nên đã trồng cây tại nhà bố mẹ đẻ ông Chung để cảm ơn.

Mặt khác, ông Mận cũng cho biết, ngoài ông Chung, còn có quan hệ với Ban Duy tu của Sở Xây dựng Hà Nội. Ông Mận thừa nhận, có đặt báo giá cây và nâng giá cây. Nhưng thủ tục đặt hàng cây thì giao cho bị cáo Hoàng Thị Kim Loan (Phó Giám đốc Công ty Sinh Thái Xanh).

Tuy nhiên, ông Chung không thừa nhận việc có quan hệ thân thiết với bị cáo Bùi Văn Mận. Ông Chung phủ nhận việc gọi điện cho ông Mận khi đang trốn nợ trong Lâm Đồng ra Hà Nội để làm cây xanh.

Đối với cáo buộc nhờ ông Mận tư vấn về việc trồng cây keo trên đại lộ Thăng Long, ông Chung cho biết: "Tôi không liên hệ với anh Mận về việc trồng cây trên đại lộ mà đây là chủ trương của Thành ủy".

Ông Nguyễn Đức Chung khai báo trước tòa. Ảnh: Nam Anh.

Ông Nguyễn Đức Chung khai báo trước tòa. Ảnh: Nam Anh.

Tại tòa, ông Chung khẳng định không gặp ông Mận cùng Vũ Kiên Trung, Nguyễn Xuân Hanh, Nguyễn Tuấn Nghĩa (là cháu gọi ông Mận là cậu ruột) tại nhà riêng số 88 Trung Liệt, Đống Đa, TP. Hà Nội vào ngày mùng 5 tết âm lịch và giao Công ty Cây xanh, Công ty Sinh Thái Xanh tiếp tục thực hiện công tác trồng cây trên địa bàn thành phố. Sau đó, tiếp tục để Công ty Cây xanh mua cây của Nguyễn Tuấn Nghĩa trồng trên địa bàn thành phố như cáo trạng đã nêu. "Đến nhà tôi không dễ như thế", ông Chung nói.

Đối với việc ông Mận trồng cây tại nhà bố mẹ đẻ ông Chung, cựu Chủ tịch Hà Nội khẳng định khi ông Mận trồng cây ông không biết và phải mãi sau này đến năm 2020, ông Chung mới biết việc này.

Ông Bùi Văn Mận - cựu Giám đốc Công ty TNHH Sinh Thái Xanh (Công ty Sinh Thái Xanh). Ảnh: Nam Anh.

Ông Bùi Văn Mận - cựu Giám đốc Công ty TNHH Sinh Thái Xanh (Công ty Sinh Thái Xanh). Ảnh: Nam Anh.

Ngoài ra, ông Chung cũng phủ nhận cáo buộc chỉ đạo ông Lê Văn Dục và thông qua ông Dục cho phép Công ty Sinh Thái Xanh của ông Mận trồng cây theo phương thức đặt hàng. "Tôi chỉ biết đến Công ty Sinh Thái Xanh của anh Mận khi được điều tra viên của cơ quan C03 lên thông báo", ông Chung nói.

Kết thúc phần xét hỏi, ông Chung chỉ nhận trách nhiệm của người đứng đầu trong vụ nâng khống giá cây xanh. Còn việc các các bị cáo nâng khống giá cây xanh lấy tiền chia nhau, ông Chung khẳng định: "Tôi không biết việc đó".

Cựu lãnh đạo Công ty Cây xanh: Ông Chung chửi, dọa đuổi việc tôi

Tại tòa, ông Vũ Kiên Trung - cựu Chủ tịch Công ty Cây xanh đã thừa nhận các hành vi của mình như cáo trạng đã nêu. Theo đó, ông Trung đã chỉ đạo ông Nguyễn Xuân Hanh - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cây xanh Hà Nội, kiêm Giám đốc Xí nghiệp cây hoa, cây cảnh (viết tắt là Xí nghiệp Cây xanh) là đơn vị trực thuộc Công ty Cây xanh cùng các lãnh đạo, nhân viên công ty thực hiện ký 10 hợp đồng với Ban Duy tu, cho trồng cây trước và hoàn thiện thủ tục đặt hàng, dự toán, quyết toán sau, nâng khống giá cây trái quy định gây thiệt hại ngân sách Nhà nước hơn 17 tỷ đồng.

Ông Vũ Kiên Trung - cựu Chủ tịch Công ty Cây xanh. 

Ông Vũ Kiên Trung - cựu Chủ tịch Công ty Cây xanh. 

Quá trình hợp thức hồ sơ, ông Trung được ông Hanh báo cáo về việc thống nhất cùng ông Nguyễn Tuấn Nghĩa - Giám đốc Công ty Vì Nhân Dân, Công ty Xanh Hòa Lạc nâng khống giá trị cây xanh đầu vào để Công ty Cây xanh đưa vào hồ sơ quyết toán giữa Công ty Cây xanh với Ban Duy tu.

Ông Trung giao nhiệm vụ cho bị cáo Bùi Phương Thảo (Kế toán trưởng Công ty Cây xanh) xây dựng đơn giá cây để bà Thảo thông đồng với bên Công ty thẩm định giá VVFC ban hành Chứng thư thẩm định với giá cây xanh đã được nâng khống.

Theo lời khai của ông Trung, nhờ nâng khống giá cây thực tế mua nên đã được Nhà nước thanh toán số tiền chênh lệch là hơn 17 tỷ.

Sau khi được chuyển lại 17 tỷ đồng, ông Vũ Kiên Trung chỉ đạo trích 4,7 tỷ đồng chia cho một số cán bộ nhân viên chủ chốt. Trong đó, ông Trung được hưởng 1,5 tỷ đồng, Nguyễn Xuân Hanh 600 triệu đồng, Bùi Phương Thảo 380 triệu đồng. Còn lại 11,3 tỷ đồng được sử dụng để làm chi phí quan hệ ngoài sổ sách của Công ty Cây xanh.

Tại tòa ông Vũ Kiên Trung cho biết, quá trình trồng cây xanh ở Hà Nội, đã chịu sự chỉ đạo trực tiếp của cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, qua Thông báo số 32 về việc trồng cây ở Hà Nội giai đoạn 2016-2019.

Đặc biệt, ông Vũ Kiên Trung cho biết thường xuyên bị ông Nguyễn Đức Chung gây áp lực. “Chỉ đạo việc trồng cây, ông Nguyễn Đức Chung thường xuyên chửi mắng, dọa đuổi việc bị cáo. Mắng chửi bị cáo ngay trước mặt các cán bộ”, ông Trung trả lời trước tòa.

Ông Vũ Kiên Trung thừa nhận việc dùng số tiền 11,3 tỷ đồng để chi đối ngoại cho các cơ quan ban ngành vào các dịp lễ, tết từ năm 2016 đến 2018. Riêng đối với ông Nguyễn Đức Chung, ông Vũ Kiên Trung đã nhiều lần gửi "quà cảm ơn" với tổng số tiền 2,6 tỷ đồng.

Xem thêm
Phát hiện 1 cơ sở giết mổ gia súc trái phép

BẠC LIÊU Lực lượng chức năng phát hiện một cơ sở giết mổ trái phép có 28 con heo đang chuẩn bị giết mổ, trong đó có một con đã được giết mổ với trọng lượng khoảng 70kg.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.