| Hotline: 0983.970.780

Cựu Phó Chánh án Nguyễn Hải Nam phản ứng khi bị tuyên phạt 17 tháng tù

Thứ Tư 30/12/2020 , 21:26 (GMT+7)

HĐXX nhận định, bị cáo Lâm Hoàng Tùng có vai trò chính trong vụ việc, trách nhiệm lớn hơn, nên bị tuyên phạt 2 năm tù về tội ‘Xâm phạm chỗ ở người khác’.

Riêng bị cáo Nguyễn Hải Nam, HĐXX nhận định có vai trò đồng phạm, giúp Lâm Hoàng Tùng “xâm phạm chỗ ở của người khác”, nên tuyên phạt 17 tháng tù.

Chiều 30/12, TAND TP.HCM đưa ra phán quyết đối với bị cáo Nguyễn Hải Nam (cựu Phó chánh án TAND Q.4) và Lâm Hoàng Tùng (giảng viên Trường đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm sát tại TP.HCM) trong vụ án “Xâm phạm chỗ ở của người khác” xảy ra tại căn nhà 29 Nguyễn Bỉnh Khiêm, P.Đakao, Q.1.

HĐXX kết luận có đủ bằng chứng chứng minh ông Lâm Hoàng Tùng và ông Nguyễn Hải Nam đã phạm tội 'Xâm phạm chỗ ở người khác' như cáo trạng và tuyên phạt bị cáo Nam 17 tháng tù, bị cáo Tùng 24 tháng tù. Ảnh: Nguyễn Tiến.

HĐXX kết luận có đủ bằng chứng chứng minh ông Lâm Hoàng Tùng và ông Nguyễn Hải Nam đã phạm tội "Xâm phạm chỗ ở người khác" như cáo trạng và tuyên phạt bị cáo Nam 17 tháng tù, bị cáo Tùng 24 tháng tù. Ảnh: Nguyễn Tiến.

Ngay sau khi nghe tòa tuyên mức án 17 tháng tù, bị cáo Nam bật khóc và kêu: “Con oan, con không làm gì cả bố ơi!”.

Tuy nhiên, HĐXX kết luận có đủ bằng chứng chứng minh ông Lâm Hoàng Tùng và ông Nguyễn Hải Nam tự ý đi vào trong nhà, đuổi gia đình bà Thảo ra ngoài rồi chiếm giữ căn nhà trái phép từ ngày 19/9 đến 28/9/2019. Cáo trạng truy tố các bị cáo là đúng người, đúng tội. Tòa dựa vào các luật quy định về nơi cư trú, nhà ở và hồ sơ mua bán nhà, các văn bản trả lời của cơ quan chức năng xác định hai bị cáo đã có hành vi xâm phạm chỗ ở của bị hại. Đồng thời, HĐXX tách việc giải quyết bồi thường dân sự cho bị hại bằng vụ án khác.

Theo HĐXX, 2 bị cáo Nam và Tùng đều là những người làm việc trong lĩnh vực luật, có kiến thức sâu rộng về pháp luật nhưng lại coi thường pháp luật, hành vi của các bị cáo gây nguy hiểm cho xã hội, vi phạm quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở của người khác, gây mất an ninh trật tự. Do đó, cần xử lý nghiêm để làm gương.

Tuy nhiên, cả 2 bị cáo vẫn cho rằng mình không phạm tội. Ảnh: Nguyễn Tiến.

Tuy nhiên, cả 2 bị cáo vẫn cho rằng mình không phạm tội. Ảnh: Nguyễn Tiến.

Về việc các luật sư bào chữa cho 2 bị cáo tại tòa cho rằng, quy trình tố tụng của cơ quan Cảnh sát điều tra và Viện Kiểm sát  Q.1 đối với ông Nguyễn Hải Nam là không đúng, bởi khi đó ông Nam là thẩm phán TAND Q.1 (ngang cấp với 2 cơ quan tố tụng cấp quận), VKS cho rằng sau khi sự việc xảy ra, chưa có văn bản xác định ông Nam là thẩm phán. Ngay sau đó, Công an quận 1 đã có văn bản yêu cầu TAND TP.HCM cung cấp tài liệu chứng minh ông Nam là thẩm phán. Sau khi xác định ông Nam là thẩm phán, CQĐT công an quận 1 đã có văn bản gửi Công an TP.HCM về việc chuyển hồ sơ lên cấp trên điều tra. Quá trình điều tra, khởi tố vụ án là đúng quy định, đúng pháp luật.

Nói lời sau cùng, bị cáo Nam vẫn khẳng định mình không phạm tội như cáo trạng. "Từ ngày đầu tiên xảy ra sự việc tôi bị khủng hoảng. Sau khi bình tĩnh lại, tôi tự tin về nhân cách và giải trình với cơ quan tổ chức. Nay tôi giữ nguyên quan điểm đã trình bày. Tôi xin lỗi vì bản thân ảnh hưởng tới gia đình, tổ chức. Mong HĐXX giải oan và trả lại công bằng cho tôi", bị cáo Nam trình bày.

Tương tự, bị cáo Tùng cũng cho rằng mình không phạm tội. Nói lời sau cùng, Tùng bật khóc, cảm ơn gia đình và cá luật sư đã đồng hành, bào chữa cho bị cáo suốt thời gian vụ việc diễn ra.

“Tôi được đào tạo chuyên ngành pháp lý, tôi hiểu pháp luật, tôi hiểu quyền bất khả xâm phạm chỗ ở là được hiến pháp công nhận. Với hiểu biết của tôi thì tôi và anh Nam không phạm tội”, Tùng nói.

Xem thêm
Bắt đối tượng đâm trọng thương thiếu tá công an

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, Công an huyện Lạc Sơn truy bắt nhanh người đàn ông tấn công gây trọng thương cán bộ công an khi đang làm nhiệm vụ.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.