| Hotline: 0983.970.780

Cứu sống cô gái bị nhiễm 'vi khuẩn ăn thịt người' Whitmore

Thứ Năm 10/10/2024 , 20:57 (GMT+7)

TP.HCM Thường có thói quen đi chân trần khi tập thể dục ở công viên, cô gái 33 tuổi nhiễm vi khuẩn 'ăn thịt người' Whitmore dẫn đến viêm phổi nặng nguy kịch.

Hình ảnh X-quang phổi người bệnh trước và sau khi điều trị nhiễm 'vi khuẩn ăn thịt người' Whitmore. 

Hình ảnh X-quang phổi người bệnh trước và sau khi điều trị nhiễm "vi khuẩn ăn thịt người" Whitmore

Chị Đ.T.M.L, 33 tuổi, ngụ phường 8, quận Gò Vấp, TP.HCM sốt cao, khó thở kéo dài liên tục 3 ngày, đến khám tại một cơ sở y tế gần nhà. Tuy nhiên, diễn tiến bệnh nhanh, chị L. rơi vào tình trạng suy hô hấp, phải thở máy xâm lấn.

Sau 24 giờ nhập viện, bệnh nhân sốc nhiễm khuẩn, được hội chẩn liên viện và được chuyển đến Bệnh viện Nhân dân Gia Định ngày 16/9.

Ngày 10/10, Bệnh viện Nhân dân Gia Định cho biết, bệnh nhân có biểu hiện lâm sàng của hội chứng nguy kịch hô hấp cấp, giảm oxy máu nặng, nguy cơ phải can thiệp oxy hóa máu màng ngoài cơ thể (VV-ECMO).

Bệnh nhân được tối ưu hô hấp bằng cách thông khí bảo vệ phổi và thông khí nằm sấp. Sau 48 giờ nhập viện, với kết quả cấy máu, bệnh nhân dương tính với vi khuẩn Burkholderia pseudomallei (bệnh Whitmore).

Đây là bệnh truyền nhiễm rất nguy hiểm, tỷ lệ tử vong cao. Sau 4 ngày điều trị “trúng đích” vi khuẩn Whitmore, tổn thương phổi và tình trạng suy hô hấp nặng của bệnh nhân được cải thiện ngoạn mục.

Sau 7 ngày thông khí xâm lấn, bệnh nhân cai máy thở thành công. Sau 14 ngày điều trị, chị L. phục hồi gần như hoàn toàn.

Bác sĩ Phó Thiên Phước, khoa Hồi sức tim mạch Bệnh viện Nhân dân Gia Định cho biết, nhiễm khuẩn Burkholderia pseudomallei hay còn gọi “vi khuẩn ăn thịt người” là bệnh Whitmore thường được ghi nhận ở các nước khí hậu nhiệt đới như vùng Đông Nam Á, Bắc Úc…

Theo thống kê gần đây tại các nước như Thái Lan hay Singapore cho thấy, tỷ lệ bệnh nhân tử vong do nhiễm khuẩn huyết bởi tác nhân này lên đến 40% - 50%. Đặc biệt, nếu bệnh nhân bị viêm phổi nặng thì nguy cơ tử vong có thể lên đến 75%.

Bệnh Whitmore thường lây truyền qua tiếp xúc với đất, nước bị nhiễm khuẩn và thường xuất hiện ở bệnh nhân có sức đề kháng suy giảm như đái tháo đường, bệnh thận mạn, nghiện rượu…

"Chẩn đoán sớm, điều trị tích cực đúng tác nhân ngay từ đầu sẽ giúp cải thiện ngoạn mục tiên lượng của người bệnh, tránh nguy cơ phải can thiệp các phương thức hồi sức đắt tiền và xâm lấn như ECMO”, bác sĩ Phó Thiên Phước nói.

Hiện nay, Whitmore chưa có vacxin tiêm phòng, cũng như chưa có bất kỳ khuyến cáo nào về sử dụng kháng sinh dự phòng.

Vi khuẩn Burkholderia pseudomallei thường sống trong đất, đặc biệt là đất ẩm và nước ô nhiễm. Do vậy, khi có vết thương hở, vi khuẩn này dễ dàng xâm nhập vào cơ thể, gây nhiễm trùng.

Ban đầu, bệnh có thể chỉ gây ra các triệu chứng nhẹ như sốt, ho, đau cơ. Tuy nhiên, nếu không được điều trị kịp thời, bệnh có thể tiến triển nặng, gây tổn thương nhiều cơ quan, thậm chí dẫn đến tử vong.

Nhìn con gái tự ăn uống và đi lại bình thường, bà T.T.Đ, mẹ của bệnh nhân L. xúc động chia sẻ: “Cách đây 2 tuần, mỗi lần nhìn con gái nằm hôn mê, bất động, tôi chỉ biết khóc. Khi nghe bác sĩ cho biết tình trạng nguy kịch của con, gia đình của tôi đã chuẩn bị tinh thần, tiền bạc để lo hậu sự cho con, thế nhưng các bác sĩ ở Bệnh viện Nhân dân Gia Định đã cứu sống con gái của tôi, mang đến phép màu cho cả gia đình”.

Trước đó, vào tháng 9, Khoa Nội Cơ xương khớp, Bệnh viện Nhân dân Gia Định đã điều trị thành công cho một bệnh nhân 38 tuổi, ngụ TP.HCM cũng bị mắc bệnh Whitmore nhập viện ở trong tình trạng vô cùng nguy kịch, sốt cao liên tục 39-40 độ C, kiệt sức. Khớp gối trái sưng đỏ, nóng rát, đau nhức dữ dội đến mức bệnh nhân không thể tự đi lại.

Các bác sĩ khuyến cáo, người dân phải chủ động biện pháp phòng tránh căn bệnh nguy hiểm này bằng cách khi làm việc ngoài trời, cần trang bị đầy đủ bảo hộ lao động như găng tay, ủng để tránh tiếp xúc trực tiếp với đất và nước bẩn. Nếu không may bị trầy xước hoặc có vết thương hở, cần rửa sạch bằng nước sạch và xà phòng, băng bó và đến cơ sở y tế để được khám, điều trị kịp thời.

Xem thêm
Phẫu thuật robot điều trị ung thư đoạn cuối ống mật chủ

TP.HCM Bệnh viện Bình Dân vừa thực hiện phẫu thuật robot cắt khối tá tụy điều trị ung thư đoạn cuối ống mật chủ cho nam bệnh nhân 43 tuổi.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Nấm linh chi có giúp ngăn ngừa bệnh đậu mùa khỉ không?

Nấm linh chi có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch, nên nhiều người cho rằng có thể dùng nấm linh chi để chống lại sự tấn công của những virus có hại.

Bình luận mới nhất