| Hotline: 0983.970.780

Cứu sống nam thanh niên bị thanh sắt đâm xuyên cổ

Chủ Nhật 14/03/2021 , 06:57 (GMT+7)

Khoa Cấp cứu Bệnh viện Nhân dân Gia Định vừa điều trị thành công trường hợp nam thanh niên bị thanh sắt dài 30cm đâm xuyên qua cổ. Hiện bệnh nhân đã ổn định.

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân sau khi phẫu thuật.

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân sau khi phẫu thuật.

Trong khi đang sửa máy lạnh, anh H.L.T.T, (29 tuổi, quê ở Phú Yên) trượt chân té từ trên cao xuống. Lúc này, trên tay anh T. cầm một thanh sắt nên bị thanh sắt đâm xuyên cổ.

Ngay lập tức, anh T. được đồng nghiệp đưa cấp cứu tại Bệnh viện Nhân dân Gia định (TP.HCM) trong tình trạng tỉnh táo, không nói được, thanh sắt xuyên qua cổ từ phải qua trái. Các bác sĩ tiến hành sơ cứu, xử trí cấp cứu và hội chẩn đa chuyên khoa. 

Kết quả CT-Scan cho thấy, vị trí thanh sắt đâm xuyên qua có khả năng tổn thương mạch máu, khí quản, thực quản nên bệnh nhân nhanh chóng được chuyển vào phòng mổ để tiến hành xử lý vết thương.

Thanh sắt dài 30cm đâm xuyên qua cổ nam thanh niên.

Thanh sắt dài 30cm đâm xuyên qua cổ nam thanh niên.

Theo các bác sĩ, do vị trí thanh sắt xuyên cổ từ phải qua trái, từ sau ra phía trước nên tiên lượng sẽ có nhiều thương tổn nguy hiểm khi phẫu thuật rút thanh sắt ra. Vì vậy, các bác sĩ nhanh chóng đưa ra chiến lược hợp lý cho cuộc mổ nhằm đảm bảo kiểm soát các mạch máu quan trọng xung quanh vị trí chọc thủng của thanh sắt.

Mặt khác, điều khó khăn nhất là phải giữ đầu bệnh nhân ở vị trí cố định để trong lúc phẫu thuật không ảnh hưởng đến các mạch máu xung quanh khi rút thanh sắt ra.

E kíp phẫu thuật chính gồm BS.CKII Trần Như Hưng Việt,Trưởng khoa Ngoại Lồng ngực mạch máu, BS.CKII Tiêu Chí Đức, Phó trưởng khoa Ngoại Lồng ngực mạch máu, BS.CKII Vũ Ngọc Sơn, Phó trưởng khoa Ngoại Tiêu hóa cùng với các chuyên khoa liên quan sẵn sàng phối hợp khi cần thiết.

Ca phẫu thuật kéo dài hơn 2 tiếng đồng hồ. Điều may mắn là đường đi của thanh sắt xuyên qua sau tĩnh mạch và trước động mạch cảnh, khi rút thanh sắt ra có một mảnh vải dính ở đầu thanh sắt nên chỉ làm xoắn vặn và chèn ép mạch máu.

Bên cạnh đó, với thao tác kỹ thuật chính xác của e kíp phẫu thuật nên khi rút thanh sắt ra không làm rách các mạch máu xung quanh.

Bệnh nhân chỉ bị tổn thương thực quản và được bác sĩ tiến hành khâu thực quản, đặt ống thông vào dạ dày để nuôi ăn cho bệnh nhân. Dự kiến bệnh nhân có thể ra viện trong vài ngày tới.

Thanh sắt được các bác sĩ tiến hành phẫu thuật lấy ra khỏi cổ bệnh nhân.

Thanh sắt được các bác sĩ tiến hành phẫu thuật lấy ra khỏi cổ bệnh nhân.

Các bác sĩ khuyến cáo, để tránh những tai nạn lao động đáng tiếc, thậm chí có thể nguy hiểm đến tính mạng, người lao động cần trang bị các phương tiện bảo hộ cần thiết và tuân thủ các quy định về an toàn lao động.

Khi chứng kiến người bị tai nạn lao động, những người xung quanh cần bình tĩnh, sơ cứu đúng cách, cố định dị vật và không nên cố gắng rút các dị vật ra khỏi vết thương đồng thời nhanh chóng đưa nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.