| Hotline: 0983.970.780

Cựu Tổng thống Peru mắc Covid sau khi tiêm vacxin Trung Quốc

Thứ Hai 26/04/2021 , 17:26 (GMT+7)

Cựu Tổng thống Peru Marin Vizcarra và vợ đã xét nghiệm dương tính với Covid-19, mặc dù cả hai đều đã tiêm vacxin Sinopharm của Trung Quốc theo phác đồ đầy đủ vào năm ngoái.

Ông Vizcarra xác nhận đã mắc Covid-19 sau khi tiêm vacxin hồi tháng 10 năm ngoái. Ảnh: RT

Ông Vizcarra xác nhận đã mắc Covid-19 sau khi tiêm vacxin hồi tháng 10 năm ngoái. Ảnh: RT

Ngay sau khi nhận được kết quả xét nghiệm hôm Chủ nhật (25/4), ông Vizcarra đã thông báo tin này trên Twitter, đồng thời khuyên bảo mọi người "hãy thực hiện các biện pháp phòng ngừa cần thiết" và "đừng mất cảnh giác” để tránh lây nhiễm căn bệnh này. Cựu Tổng thống Peru cũng đồng thời cam kết sẽ tiến hành cách ly tại nhà riêng.

Trước đó, cựu Tổng thống Peru Martin Vizcarra cùng nhiều quan chức cao cấp Peru đã bí mật tiêm vacxin ngừa Covid-19 mua từ Trung Quốc vào tháng 10/2020, trước khi ông bị luận tội và bãi nhiệm vào đầu tháng 11 năm ngoái.

Nguyên nhân là dẫn đến bê bối mất chức là do ông Vizcarra đã lợi dụng quan hệ chính trị để lén lút tiêm một loại vacxin cho bản thân và gia đình khi loại vacxin này chưa được cấp phép sử dụng trong nước.

Mặc dù tại các phiên luận tội, ông Vizcarra vẫn phủ nhận mọi hành vi sai trái bằng việc biện hộ lý do ông được chủng ngừa sớm là “ông và vợ tình nguyện tham gia vào các cuộc thử nghiệm vacxin của Sinopharm”.

Cựu Tổng thống Peru Martin Vizcarra và phu nhân xuất hiện tại một sự kiện hồi còn đương chức. Ảnh: AP 

Cựu Tổng thống Peru Martin Vizcarra và phu nhân xuất hiện tại một sự kiện hồi còn đương chức. Ảnh: AP 

Đến ngày 16 tháng 4 năm 2021, Quốc hội Peru đã bỏ phiếu với tỷ lệ nhất trí 86-0 bãi nhiệm ông Vizcarra không được nắm giữ bất cứ các chức vụ công nào trong 10 năm với tội danh “lợi dụng ảnh hưởng và khai báo gian dối”.

Quốc hội Peru cũng tuyên bố bãi nhiệm và cấm cựu Bộ trưởng Y tế Pilar Mazzetti và cựu Bộ trưởng Ngoại giao Elizabeth Astete nắm giữ các chức vụ công lần lượt trong 8 năm và 1 năm vì liên quan đến “bê bối vacxin VIP”.

Sinopharm là loại vacxin bất hoạt do một công ty con của Tập đoàn Dược phẩm quốc gia Trung Quốc (CNBG) sản xuất kể từ khi xuất hiện trên thị trường đã từng bị đặt nhiều dấu hỏi về tính hiệu quả.

Mới đây nhất tại một hội thảo chuyên đề hôm 10 tháng 4, ngay cả Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Trung Quốc (CDC), ông Gao Fu cũng thừa nhận rằng vacxin của Trung Quốc "không đạt tỷ lệ bảo hộ cao" và đề nghị chính phủ kết hợp chúng với nhau để đạt được tỷ lệ tiêm phòng hiệu quả cao hơn.

Người dân Peru xếp hàng chờ tới lượt tiêm vascxin Covid-19 ở thủ đô Lima hôm 16/4/2021. Ảnh: Reuters

Người dân Peru xếp hàng chờ tới lượt tiêm vascxin Covid-19 ở thủ đô Lima hôm 16/4/2021. Ảnh: Reuters

Theo Đại học Johns Hopkins, tính đến thời điểm này, Peru vẫn là một trong những ổ dịch lớn nhất Mỹ Latin với báo cáo ít nhất 1,75 triệu trường hợp nhiễm Covid-19 và hơn 59.400 ca tử vong kể từ khi nổ ra đại dịch.  

Đặc biệt trong những tuần gần đây, các quan chức Peru liên tục đưa ra các giải pháp mạnh tay nơi công cộng để ngăn ngừa làn sóng dịch bệnh mới. Hôm thứ Bảy tuần vừa qua, chính phủ Peru đã ban hành một sắc lệnh yêu cầu người dân đeo hai khẩu trang bên trong các cơ sở kinh doanh tạp hóa, trung tâm mua sắm và hiệu thuốc. Trong khi đó, ở các khu vực công cộng đông đúc, bắt đầu từ hôm nay (26/4), ngoài khẩu trang mọi người dân ra đường đều phải đeo thêm tấm che mặt bằng nhựa.

Phát biểu trên truyền hình cuối tuần trước, Tổng thống lâm thời Francisco Sagasti cho biết Peru đang ở đỉnh điểm của đợt đại dịch thứ hai đang gia tăng, đồng thời ban hành chiến dịch phân phát khẩu trang miễn phí cho người dân ngay trước thềm cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 6 tới.

(RT, Ajajeeja)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.