| Hotline: 0983.970.780

Lộ giá vacxin Covid-19 ‘giá cắt cổ’ bẫy người mua ở Trung Quốc

Thứ Sáu 14/08/2020 , 14:39 (GMT+7)

Truyền thông Trung Quốc vừa loan báo, loại vacxin Covid-19 đang rao bán trên mạng xã hội WeChat với giá 215 USD cho 3 liều là bẫy lừa để lấy tiền của người nhẹ dạ.

Hình ảnh sản phẩm của Sinovac bị đánh cắp để lừa đảo. Ảnh: Reuters

Hình ảnh sản phẩm của Sinovac bị đánh cắp để lừa đảo. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, một số loại vacxin Covid-19 có triển vọng đang được phát triển ở Trung Quốc hiện vẫn đang ở trong giai đoạn thứ ba của quá trình thử nghiệm lâm sàng quốc tế. Chính vì vậy việc rao bán trước vacxin “made in China”, với giá 215 USD cho lịch tiêm chủng ba mũi chỉ là nạn lừa đảo bởi chủ tài khoản rao bán vacxin trên WeChat chỉ chấp nhận thanh toán trước.

Các nguồn tin của giới chức Trung Quốc cho biết, hình ảnh các status rao bán hàng và quảng cáo vacxin có thể đã bị đánh cắp từ các trang web của các nhà phát triển vacxin.

Theo đó, một trong những hình ảnh cho thấy một hộp giấy còn nguyên đựng “ứng cử viên” vacxin Coronavac của công ty dược phẩm khổng lồ Sinovac Biotech, có trụ sở tại thủ đô Bắc Kinh.

Hiện sản phẩm của công ty này đã được niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán điện tử Nasdaq với mã giao dịch SVA, và loại vacxin Covid-19 của họ đang được thử nghiệm lâm sàng ở giai đoạn cuối cùng tại Brazil và Indonesia.

Ngoài ra trên thị trường còn xuất hiện những hóa đơn bán hàng qua mạng về giá cả một loại vacxin khác, được cho là sản phẩm của Viện Sinh phẩm Vũ Hán, nơi cũng đang tiến hành thử nghiệm lâm sàng vacxin Covid-19 ở giai đoạn ba tại nước ngoài.

Trước đó, hôm qua (13/8) cả hai nhà sản xuất vacxin này của Trung Quốc đều tuyên bố, khẳng định vacxin Covid-19 của họ đã bước vào giai đoạn thử nghiệm cuối cùng nhưng vẫn chưa chính thức ra mắt. Hai nhà sản xuất này đồng thời lên án các đơn đặt hàng mua trước vacxin là lừa đảo.

Hiện cuộc đua phát triển vacxin trị coronavirus của các công ty và tổ chức trên khắp thế giới vẫn đang trong giai đoạn nước rút, ngoại trừ Nga hôm 11/8 đã tuyên bố là quốc gia đầu tiên trên thế giới tạo ra vacxin trị Covid-19 mang tên Sputnik V, sản phẩm do Viện Gamaleya phối hợp với Bộ Quốc phòng Nga phát triển.

Hóa đơn được cho là giả của hai 'ứng cử viên' vacxin Coronavac (trái) và vacxin của Viện Sinh phẩm Vũ Hán được phát hiện ở Thượng Hải. Ảnh: CNA

Hóa đơn được cho là giả của hai “ứng cử viên” vacxin Coronavac (trái) và vacxin của Viện Sinh phẩm Vũ Hán được phát hiện ở Thượng Hải. Ảnh: CNA

Hãng tin Reuters hôm qua dẫn lời Bộ trưởng Y tế Nga Mikhail Murashko cho biết, nước này sẽ tung ra thị trường nội địa lô vacxin Sputnik V đầu tiên trong vòng hai tuần tới, ưu tiên chủng ngừa cho lực lượng y bác sĩ trước sau đó sẽ tới công dân Nga từ 18 - 60 tuổi.

Hiện Nga vẫn chưa đưa ra mức giá chính thức của vacxin này,  tuy nhiên các nguồn tin trong nước tiết lộ mỗi liều duy nhất sẽ không quá 20 USD và những mẻ vacxin Covid-19 đầu tiên sẽ có giá cao và sau đó sẽ rẻ dần khi mở rộng dây chuyền sản xuất.

Trong diễn biến liên quan, hôm qua (13/8), Thư ký báo chí Nhà Trắng Kayleigh McEnany tiết lộ, giới chức Mỹ đã bác bỏ đề xuất hợp tác chương trình hợp tác phát triển vacxin của Nga vì "thiếu độ tin cậy", đồng thời  cho biết, hiện các loại vacxin do các công ty Mỹ phá triển cũng đang thử nghiệm giai đoạn 3 với các tiêu chuẩn cao.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất