| Hotline: 0983.970.780

Cựu Tổng Tư lệnh Zaluzhny trở thành đại sứ Ukraine tại Anh

Thứ Sáu 08/03/2024 , 11:22 (GMT+7)

Cựu Tổng Tư lệnh Ukraine Valery Zaluzhny hôm 7/3 được bổ nhiệm làm đại sứ mới của nước này tại Anh sau khi bị cách chức hồi tháng 2/2024.

Cựu Tổng Tư lệnh Ukraine Valery Zaluzhny. Ảnh: Washington Post.

Cựu Tổng Tư lệnh Ukraine Valery Zaluzhny. Ảnh: Washington Post.

"Tổng thống Ukraine đã phê chuẩn ông Valery Zaluzhny làm Đại sứ đặc mệnh toàn quyền của Ukraine tại Vương quốc Anh", Bộ Ngoại giao Ukraine cho biết trong một tuyên bố ngắn.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cũng giải thích thêm về quyết định này trong một bài phát biểu qua video, khẳng định việc bổ nhiệm ông Zaluzhny đến Anh sẽ chỉ có lợi cho mối quan hệ giữa Kiev và London.

"Ông Zaluzhny đã nói với tôi rằng ngoại giao là hướng đi mà ông ấy muốn", Tổng thống Ukraine cho biết thêm.

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cũng mô tả việc bổ nhiệm tướng Zaluzhny trở thành đại sứ tại Anh là một "bước đi hợp lý", khẳng định ông sẽ mang lại "những hiểu biết cần thiết về bối cảnh quân sự" cho vị trí này.

Tướng Zaluzhny đã lãnh đạo quân đội Ukraine kể từ thời điểm Nga phát động chiến dịch quân sự hồi tháng 2/2022, đẩy lùi lực lượng đối phương vốn mạnh hơn rất nhiều trong những tháng đầu xung đột.

Đầu tháng 2/2024, tướng Zaluzhny bị Tổng thống Zelensky cách chức Tổng Tư lệnh Ukraine khi viện dẫn rằng Ukraine cần "cách tiếp cận mới" và "chiến lược mới" cho cuộc xung đột với Nga. Tư lệnh lục quân Ukraine Oleksandr Syrsky được bổ nhiệm làm Tổng Tư lệnh lực lượng vũ trang thay ông Zaluzhny. 

Lựa chọn này không nhận được nhiều sự hưởng ứng từ phía quân đội, phần lớn là do danh tiếng đáng ngờ của ông Syrsky, người có biệt danh là "Đồ tể" vì phong cách lãnh đạo mà ông thể hiện khi chỉ huy quân đội trong cả cuộc bảo vệ Bakhmut và nỗ lực tiếp theo nhằm chiếm lại thành phố trong chiến dịch phản công mùa hè năm 2023. Cả hai trận chiến đều dẫn đến thất bại cùng với thương vong lớn cho quân đội Ukraine.

Việc sa thải ông Zaluzhny diễn ra sau có nhiều tin đồn về mối quan hệ rạn nứt trong nhiều tháng giữa vị tướng này và ông Zelensky. Hồi tháng 11/2023, tướng Zeluzhny chia sẻ với truyền thông rằng chiến dịch phản công của Kiev đã "lâm vào bế tắc" và vấp phải chỉ trích gay gắt từ Văn phòng Tổng thống, cho rằng những bình luận như vậy chỉ có lợi cho Nga. Đến tháng 12/2024, hai bên lại tiếp tục mâu thuẫn về vấn đề huy động quân, khi tướng Zaluzhny yêu cầu bổ sung thêm 500.000 quân, song vấp phải sự phản đối của Tổng thống Zelensky.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.