| Hotline: 0983.970.780

Đã có phác đồ điều trị bệnh tiêu chảy bò sữa ở Lâm Đồng

Chủ Nhật 11/08/2024 , 20:13 (GMT+7)

Sau khi kiểm tra tại Lâm Đồng, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cho biết, Bộ NN-PTNT đã có phác đồ phù hợp nhằm ngăn chặn và đẩy lùi bệnh tiêu chảy trên bò sữa.

Chiều 11/8, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến trả lời báo chí sau chuyến công tác ở Lâm Đồng. Ảnh: Tùng Đinh.

Chiều 11/8, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến trả lời báo chí sau chuyến công tác ở Lâm Đồng. Ảnh: Tùng Đinh.

Chiều 7/8, sau khi nghe Cục Thú y báo cáo, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đã liên lạc với Sở NN-PTNT Lâm Đồng để nắm tình hình.

Sáng 8/8, Thứ trưởng tổ chức họp với Cục Thú y để đưa ra các giải pháp trước mắt và sau đó ngày 10/8 ông vào Lâm Đồng khảo sát thực địa, làm việc với các đơn vị liên quan.

Trước đó, Cục Thú y cũng tổ chức đoàn công tác vào Lâm Đồng ngay sau khi nhận được báo cáo từ địa phương. Các đơn vị chức năng của Cục Thú y đã tổ chức lấy mẫu để giải trình tự gen, kiểm tra và sẽ kết quả trong ngày 11/8.

Lâm Đồng hiện nay có tổng đàn bò sữa vào khoảng 25.000 con, có năng suất sữa tương đối tốt so với cả nước.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cho biết, số lượng bò tiêm vacxin viêm da nổi cục của NAVETCO là khoảng 9.000 con, số bò bị bệnh sau tiêm khoảng 4.900 con và số bị chết tính đến ngày 11/8 là 209 con.

Quan trọng nhất là an toàn sinh học

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cho biết, sau khi kiểm tra tại thực địa, Bộ NN-PTNT đã tổ chức rà soát lại các biện pháp khẩn cấp triển khai trước đó cũng như tình hình thực tế để đưa ra phác đồ điều trị sát thực tiễn và có hiệu lực, hiệu quả hơn.

Cụ thể, giải pháp quan trọng nhất được Thứ trưởng đưa ra là đảm bảo an toàn sinh học cho đàn vật nuôi. Thứ hai là tổ chức phân loại đàn bò theo sức khỏe để có giải pháp ứng phó phù hợp.

Vấn đề thứ ba là phải đảm bảo được vật tự bao gồm dịch truyền, thuốc bổ trợ, kháng sinh, hóa chất đối với từng đối tượng bò. Phác đồ này đã được ban hành ngay trong chiều 10/8 và áp dụng ngay lập tức.

Cùng với đó, Bộ NN-PTNT cùng với tỉnh Lâm Đồng cũng chỉ đạo các đơn vị liên quan tập trung toàn bộ nhân lực, phân công cụ thể đến từng hộ, từng đàn bò. Với vật tư, phải đảm bảo đủ 100% cho đẩy lùi bệnh, trong đó có vật tư của tỉnh, của Cục Thú y và các doanh nghiệp hỗ trợ như TH, Vinamlik.

"Mục tiêu phải đảm bảo vật tư không bị đứt gãy", Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nhấn mạnh. Về tổ chức thực hiện, lãnh đạo Bộ NN-PTNT cho biết, tỉnh Lâm Đồng đã có những phân công rất cụ thể, đến từng hộ.

Với những giải pháp đồng bộ cùng phác đồ mới, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cho biết, đã có những chuyển biến tích cực ban đầu.

"Sau khi áp dụng phác đồ điều trị này, chắc chắn bệnh tiêu chảy trên đàn bò sữa sẽ được ngăn chặn và từng bước đẩy lùi để duy trì đàn bò sữa ở Lâm Đồng", ông Phùng Đức Tiến khẳng định.

Với số lượng nhiễm bệnh hiện tại, Bộ NN-PTNT khẳng định vacxin viêm da nổi cục có ảnh hưởng đến đàn bò. Ảnh: Tùng Đinh.

Với số lượng nhiễm bệnh hiện tại, Bộ NN-PTNT khẳng định vacxin viêm da nổi cục có ảnh hưởng đến đàn bò. Ảnh: Tùng Đinh.

Vacxin có ảnh hưởng

Theo thông tin của Bộ NN-PTNT, đợt tiêm vacxin viêm da nổi cục lần này của NAVETCO, đợt đầu tiên là ngày 17/7, đợt cuối cùng là ngày 2/8, những con bò tiêm đợt cuối vẫn đang gặp phải sự cố.

Liên quan đến lượng bò bị bệnh là 4.900 trên tổng số 9.000 con tiêm vacxin viêm da nổi cục NAVET-LPVAC của NAVETCO, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến khẳng định việc tiêm vacxin có sự ảnh hưởng.

Về nguyên nhân cụ thể, lãnh đạo Bộ NN-PTNT cho biết cần đến kết quả của các biện pháp chính xác cao như giải trình tự gen để đưa ra kết luận cuối cùng.

Hiện nay, quá trình xác định nguyên nhân được triển khai song song với phác đồ điều trị đưa ra từ tình hình thực tế. Sau khi có kết quả cụ thể, nếu phác đồ hiện tại chưa sát, chưa chặt chẽ thì sẽ tiếp tục có sự điều chỉnh.

"Việc phân tích, đánh giá nguyên nhân phải hết sức khách quan và rõ trách nhiệm của các bên để xử lý. Làm thế nào để bà con chăn nuôi yên tâm, có sự chia sẻ nhất định", Thứ trưởng Phùng Đức Tiến chia sẻ thêm.

Các trường hợp hỗ trợ sẽ được xác định rất rõ ràng, thể hiện được trách nhiệm của các bên và Bộ NN-PTNT sẽ chỉ đạo một cách triệt để vấn đề này khi nguyên nhân được làm rõ.

Liên quan đến khả năng lây lan, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cho biết, việc áp dụng các biện pháp an toàn sinh học nghiêm ngặt sẽ giúp bệnh khó lan rộng.

Ngoài ra, ghi nhận thực tiễn cho thấy, ở nơi xảy ra bệnh, có những con bò đang mang thai, không tiêm vacxin không bị tiêu chảy, do đó, khả năng lây nhiễm của bệnh này chỉ ở giới hạn nhất định chứ không phải bùng phát mạnh như một số dịch bệnh khác.

Các biện pháp an toàn sinh học

1. Phân loại bò

Trước tiên, cần tách bò chưa tiêm vacxin viêm da nổi cục ra khỏi đàn bò đã tiêm phòng để theo dõi quản lý. Tách bò bệnh, không để tiếp xúc với đàn bò khỏe. Bò khỏe được nhốt ở khu vực ô chuồng riêng đầu hướng gió, đường thoát phân, nước tiểu. Bên cạnh đó, có thể tách những bò bệnh nặng riêng để chăm sóc, điều trị đặc biệt.

2. Tiêu độc, khử trùng

Đầu tiên là vệ sinh chuồng trại, máng ăn, máng uống sạch sẽ hằng ngày. Sau đó, phun thuốc sát trùng (Virkon, Biokon, Navetkon-S, Vimekon, Altacid, Benkocid, Aiodcid, Rebencid 50, Fordecid,…) đảm bảo nồng độ pha loãng theo hướng dẫn của nhà sản xuất bên trong chuồng trại và môi trường xung quanh, khu vực hố chứa phân, nước tiểu và thức ăn thừa mỗi ngày 1-2 lần/ngày sau khi thực hiện công việc vệ sinh chuồng trại theo định kỳ hàng ngày.

Ngoài ra, rải vôi bột xung quanh chuồng nuôi, cổng ra vào khu vực chuồng nuôi, nơi tập kết phân, chất thải. Đặc biệt, hạn chế tối đa người không có nhiệm vụ, phương tiện vận chuyển thức ăn ra vào trại, bố trí cho bò ở khu vực khỏe mạnh ăn trước, sau đó mới cho bò ở khu vực bệnh ăn sau.

Xem thêm
Nâng cao sức đề kháng vật nuôi sau bão lũ

Cần coi việc xử lý môi trường chăn nuôi và nâng cao sức khỏe, bổ sung dinh dưỡng cho đàn vật nuôi có tính cấp bách không kém gì công tác phòng chống bão lũ.

Băn khoăn làm lúa 3 vụ/năm: [Bài 1] Áp lực dịch hại, tăng chi phí trên cánh đồng lúa 3 vụ

ĐỒNG THÁP Việc thâm canh 3 vụ lúa/năm ở vùng đầu nguồn tỉnh Đồng Tháp đang bộc lộ nhiều hạn chế do áp lực sâu bệnh, dịch hại, đội chi phí sản xuất tăng cao.

Chuyển giao giống cà phê chất lượng cao phục vụ tái canh

ĐẮK LẮK Bên cạnh công tác nghiên cứu, việc chuyển giao giống cà phê cho người dân, doanh nghiệp được Viện Khoa học kỹ thuật Nông lâm nghiệp Tây Nguyên chú trọng.

Bình luận mới nhất