| Hotline: 0983.970.780

Đà Nẵng xuất hiện dịch tả lợn Châu Phi

Thứ Bảy 10/08/2024 , 10:26 (GMT+7)

UBND huyện Hòa Vang (TP Đà Nẵng) vừa công bố dịch tả lợn Châu Phi tại hai xã Hòa Ninh và Hòa Phong, tiêu hủy 36 lợn thịt bị bệnh trên địa bàn.

TP Đà Nẵng đang chỉ đạo các địa phương thực hiện các biện pháp phòng chống dịch tả lợn Châu Phi. Ảnh: KA.

TP Đà Nẵng đang chỉ đạo các địa phương thực hiện các biện pháp phòng chống dịch tả lợn Châu Phi. Ảnh: KA.

Trước đó, cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm tra đàn lợn của của hộ gia đình ông Huỳnh Văn Huyn (thôn 5, xã Hòa Ninh) thì phát hiện có 10 con lợn có biểu hiện nghi mắc bệnh với triệu chứng bỏ ăn và mắt xuất huyết.

Đến ngày 30/7, haiawzZza con trong đàn bị chết, Chi cục Nông nghiệp TP Đà Nẵng thực hiện lấy 2 mẫu xét nghiệm, kết quả cho thấy cả 2 mẫu đều dương tính với virus gây bệnh dịch tả lợn Châu Phi.

Ngày 5/8, tại gia đình bà Thi Thị Đê (thôn Dương Lâm 2, xã Hòa Phong) cũng xuất hiện 1 con lợn chết nhưng không rõ nguyên nhân. Sau khi lấy mẫu, kết quả mẫu bệnh phẩm dương tính với bệnh dịch tả lợn Châu Phi. Một số hộ khác trên địa bàn xã Hoà Phong cũng xảy ra tình trạng có lợn chết không rõ nguyên nhân.

Hiện tại, lực lượng chức năng đã tiêu hủy 36 con lợn của các hộ phát hiện dịch tả lợn Châu Phi. Đồng thời tiến hành tổng vệ sinh, phun thuốc sát trùng tiêu độc khử trùng khu vực chuồng nuôi và xung quanh 1 lần/ngày liên tục trong tuần đầu tiên; 3 lần/tuần trong tuần tiếp theo.

Tại vùng có dịch, UBND các xã chỉ đạo tạm dừng các hoạt động giết mổ, đưa vào, mang ra hoặc lưu thông trong vùng có dịch đối với heo và các sản phẩm từ heo, trừ trường hợp được phép vận chuyển theo quy định của Bộ NN-PTNT. Tiến hành vệ sinh phun thuốc khử trùng, tiêu độc (bằng vôi bột, hóa chất,...) liên tục khu vực hộ có dịch, đường ra vào ổ dịch và khu vực có nguy cơ cao phát sinh thành dịch, thành lập chốt kiểm dịch.

UBND huyện Hòa Vang cũng chỉ đạo các vùng bị dịch uy hiếp là xã Hòa Phú, Hòa Sơn, Hòa Khương, Hòa Tiến, Hòa Nhơn, Hòa Liên đẩy mạnh thông tin tuyên truyền, yêu cầu người chăn nuôi thực hiện nghiêm việc kê khai hoạt động chăn nuôi theo quy định; Khuyến cáo người dân theo dõi tình hình sức khỏe của đàn lợn, kịp thời phát hiện lợn có biểu hiện mắc bệnh, nghi mắc bệnh báo cho UBND xã để triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh động vật.

Đối với các xã trong vùng đệm là xã Hoà Bắc, Hoà Châu và Hoà Phước thường xuyên kiểm tra, kiểm soát việc vận chuyển, giết mổ, buôn bán động vật, sản phẩm động vật; chủ động và tăng cường công tác phòng chống, giám sát chặc chẽ dịch bệnh gia súc để xử lý kịp thời.

Được biết, UBND huyện Hoà Vang hỗ trợ 2.000 lít hóa chất sát trùng chuồng trại chăn nuôi (Benkocid) cho 11 xã bảo quản và chủ động sử dụng trong tác vệ sinh, tiêu độc khử trùng phòng, chống dịch bệnh.

Xem thêm
Trở thành chủ trại gà sau một cú… chết hụt

HÀ NỘI Thoát chết sau một tai nạn, anh Cận thuyết phục vợ bỏ nghề thợ xây, về nhà chăn nuôi bởi làm nông tuy mạo hiểm về kinh tế nhưng ít mạo hiểm về tính mạng.

Xây dựng chuỗi liên kết sản xuất chanh dây Hoàng kim VN77

ĐẮK LẮK Công ty Cổ phần Đầu tư Vạn Hòa tổ chức hội thảo giới thiệu giống chanh dây Hoàng kim VN77 và xây dựng chuỗi liên kết xuất khẩu.

Chuyển giao giống cà phê chất lượng cao phục vụ tái canh

ĐẮK LẮK Bên cạnh công tác nghiên cứu, việc chuyển giao giống cà phê cho người dân, doanh nghiệp được Viện Khoa học kỹ thuật Nông lâm nghiệp Tây Nguyên chú trọng.

Bình luận mới nhất