| Hotline: 0983.970.780

Đại dịch Covid-19 ‘tàn phá’ tinh thần đội ngũ y bác sỹ

Thứ Tư 18/08/2021 , 18:39 (GMT+7)

Phần lớn lực lượng y bác sỹ và nhân viên y tế công cộng ở tuyến đầu ở Hàn Quốc bị trầm cảm và lo lắng do làm việc quá sức trong đại dịch Covid-19.

Các nhân viên y tế hóng mát trước máy điều hòa không khí tại một trạm test Covid-19 ở thủ đô Seoul hôm 15 tháng 6. Ảnh: Yonhap

Các nhân viên y tế hóng mát trước máy điều hòa không khí tại một trạm test Covid-19 ở thủ đô Seoul hôm 15 tháng 6. Ảnh: Yonhap

Kết quả một cuộc khảo sát vừa công bố hôm thứ Tư cho biết, thậm chí một số người còn có dấu hiệu nằm trong diện cảnh báo muốn tìm đến cái chết (tự tử), mặc dù chính phủ triển khai các chương trình sức khỏe tâm thần và thúc đẩy các biện pháp nhằm tăng cường thêm lực lượng hỗ trợ.

Bộ Y tế và Phúc lợi đã tiến hành khảo sát 1.765 nhân viên chống dịch tại 17 trung tâm y tế công cộng trên toàn quốc về sức khỏe tâm thần của họ. Theo đó đa số đều mắc các biểu hiện, triệu chứng sợ hãi, lo âu và trầm cảm do dịch bệnh Covid-19 gây ra. Cuộc khảo sát này được thực hiện từ ngày 23/6 đến ngày 9/7.

Kết quả cho thấy, có 33,4% số người được hỏi thuộc nhóm nguy cơ mắc bệnh trầm cảm, cao hơn đáng kể so với tỷ lệ người bình thường rơi vào nhóm nguy cơ trầm cảm. Đặc biệt tỷ lệ những người được hỏi đang có ý định tự tử là 19,9%, cao hơn 7,5 điểm phần trăm so với tỷ lệ trung bình của dân chúng nói chung.

Trong khi đó, nguy cơ lo lắng của đội ngũ nhân viên y tế chống dịch là 27,6%, cao hơn gấp đôi so với dân thường.

Ngoài ra hơn 91% lực lượng y bác sỹ và nhân viên y tế công cộng được khảo sát nói rằng, chất lượng cuộc sống của họ đã giảm sút do đại dịch, trong khi 81,1% nói rằng cả sức khỏe thể chất và tinh thần của họ đã bị xấu đi.

Nếu so sánh với tình hình trước khi bùng phát Covid-19, số người được hỏi phải điều trị chứng rối loạn giấc ngủ và trầm cảm đều tăng cao.

Trước tình hình này Bộ Y tế và Phúc lợi đã lên kế hoạch cung cấp các chương trình phục hồi sức khỏe tâm thần và các dịch vụ bổ sung cho đội ngũ nhân viên y tế công cộng chống dịch. Cụ thể, họ sẽ có thể được tư vấn chuyên sâu với các chuyên gia sức khỏe tâm thần ngay tại chỗ hoặc trên hệ thống xe buýt hoặc tại các trung tâm sàng lọc dịch bệnh hay tăng thời gian nghỉ ngơi trong môi trường điều hòa không khí trong điều kiện thời tiết nóng bức.

(Korea Times)

Xem thêm
Phẫu thuật robot điều trị ung thư đoạn cuối ống mật chủ

TP.HCM Bệnh viện Bình Dân vừa thực hiện phẫu thuật robot cắt khối tá tụy điều trị ung thư đoạn cuối ống mật chủ cho nam bệnh nhân 43 tuổi.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Nấm linh chi có giúp ngăn ngừa bệnh đậu mùa khỉ không?

Nấm linh chi có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch, nên nhiều người cho rằng có thể dùng nấm linh chi để chống lại sự tấn công của những virus có hại.