| Hotline: 0983.970.780

Đại sứ EU tại Việt Nam: Đã đến lúc có thể gỡ bỏ 'thẻ vàng' IUU

Thứ Năm 04/04/2024 , 15:19 (GMT+7)

Đó là khẳng định của Đại sứ, Trưởng phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam, cùng sự kỳ vọng về tiến bộ của Việt Nam trong công tác quản lý tàu cá.

Buổi làm việc giữa Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan và Đại sứ - Trưởng phái đoàn EU tại Việt Nam. Ảnh: Quỳnh Chi.

Buổi làm việc giữa Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan và Đại sứ - Trưởng phái đoàn EU tại Việt Nam. Ảnh: Quỳnh Chi.

Ngày 4/4 tại Bộ NN-PTNT, Bộ trưởng Lê Minh Hoan tiếp và làm việc với ông Julien Guerrier, Đại sứ - Trưởng phái đoàn EU tại Việt Nam. Đây là cuộc gặp chính thức đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo, kể từ sau khi Bộ NN-PTNT cùng phái đoàn châu Âu kiểm tra kết quả triển khai công tác chống khai thác bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) của Việt Nam hồi tháng 10/2023.

Đề cập tới những giá trị cốt lõi của nền sản xuất nông nghiệp, Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho rằng, vấn đề “thẻ vàng” IUU về khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định là nhiệm vụ trọng tâm của ngành.

"Đây là cơ hội cho ngành khai thác thủy sản chuyển đổi từ nghề cá nhân dân, quy mô nhỏ sang quản lý một nghề cá có trách nhiệm. Gỡ thẻ vàng IUU không chỉ là yêu cầu cấp thiết của Việt Nam, giúp phát triển ngành nuôi trồng và khai thác hải sản bền vững mà còn thể hiện trách nhiệm của đất nước, giữ uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế”, Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho biết. Ông cảm ơn phái đoàn EU đã rất quan tâm và hỗ trợ Việt Nam vấn đề này trong thời gian qua.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan khẳng định chống khai thác IUU là nhiệm vụ của toàn ngành. Ảnh: Quỳnh Chi.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan khẳng định chống khai thác IUU là nhiệm vụ của toàn ngành. Ảnh: Quỳnh Chi.

Từ phía Liên minh châu Âu, Đại sứ Julien Guerrier đánh giá cao tinh thần chủ động của Việt Nam, đặc biệt là mục tiêu nâng cao năng lực cộng đồng ngư dân, hiện đại hóa ngành sản xuất có truyền thống lâu đời.

Tháng 4/2024 là đợt cao điểm để Việt Nam gỡ cảnh báo "thẻ vàng" của châu Âu. Đại sứ Guerrier hoan nghênh biện pháp và giải pháp của Bộ NN-PTNT nhằm thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ chống khai thác IUU theo hướng dẫn của Chính phủ Việt Nam.

Tới đây, Bộ sẽ cử đoàn công tác do Thứ trưởng Phùng Đức Tiến dẫn đầu sang Bỉ làm việc với Ủy ban châu Âu (EC) nhận thông tin để chuẩn bị cho chuyến thanh tra tiếp theo. 

Ông Guerrier kỳ vọng Bộ NN-PTNT sẽ có báo cáo đầy đủ về tiến độ đáp ứng các yêu cầu của châu Âu. Một số khuyến nghị EC đưa ra vào đợt thanh tra lần thứ 4 gồm đảm bảo thông tin dữ liệu tàu cá trong VNFishbase là hoàn toàn chính xác và có cơ chế theo dõi, đôn đốc các địa phương thực hiện việc cập nhật cơ sở dữ liệu nghề cá theo quy định. Bên cạnh đó, rà soát lại quy trình xử lý đối với việc ngắt kết nối thiết bị giám sát hành trình (VMS), xử phạt tất cả các trường hợp vi phạm quy định về VMS.

Đại sứ EU nhấn mạnh: “Việt Nam cần tăng cường khuôn khổ pháp lý ở cấp tỉnh, đồng thời trang bị thiết bị cần thiết để quản lý tàu cá. Chúng ta đã đến giai đoạn để có thể gỡ bỏ thẻ vàng IUU cho Việt Nam, tuy nhiên trách nhiệm nằm ở phía các bạn để chứng minh cho thế giới thấy trách nhiệm kiểm soát nguồn lợi thủy sản minh bạch và hợp pháp”.

Đại sứ Julien Guerrier: Đã đến giai đoạn để có thể gỡ bỏ thẻ vàng IUU cho Việt Nam. Ảnh: Quỳnh Chi.

Đại sứ Julien Guerrier: Đã đến giai đoạn để có thể gỡ bỏ thẻ vàng IUU cho Việt Nam. Ảnh: Quỳnh Chi.

Bàn sâu hơn về định hướng chuyển đổi bền vững của ngành thủy sản Việt Nam, Bộ trưởng Lê Minh Hoan thông tin về Chương trình quốc gia Bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản đến năm 2030 mới được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. 

“Chương trình nhằm phục hồi và sử dụng hợp lý, hiệu quả nguồn lợi thủy sản và các hệ sinh thái thủy sinh, giữ gìn tính đa dạng sinh học, giá trị tài nguyên sinh vật của Việt Nam. Hiện nay, Bộ đã dự thảo Kế hoạch triển khai thực hiện chương trình này và chuẩn bị ban hành”, Bộ trưởng nói. 

Người đứng đầu ngành NN-PTNT chia sẻ thêm, ngày 1/4 vừa qua, Bộ NN-PTNT đã phối hợp với UBND tỉnh Quảng Ninh - một tỉnh có thế mạnh nuôi biển - tổ chức Hội nghị Phát triển bền vững nuôi biển với chủ đề “Nuôi biển, vì nguồn sống xanh cho thế hệ mai sau”. Qua đó, Việt Nam cho thấy sự chuyển đổi tư duy sản xuất theo định hướng giảm khai thác, tăng nuôi trồng thủy sản.

Thuật lại những trao đổi giữa Bộ NN-PTNT với các địa phương, doanh nghiệp nuôi biển và đại diện quốc tế tại Hội nghị vừa qua, Bộ trưởng Lê Minh Hoan nhấn mạnh mục tiêu "kép" của việc gỡ thẻ vàng IUU: vừa tạo sinh kế cho ngư dân, vừa tháo gỡ những xung đột lợi ích trong không gian biển. 

Bộ trưởng Lê Minh Hoan đề nghị EU tăng cường hợp tác và hỗ trợ Việt Nam phát triển nền kinh tế xanh dương, đặc biệt quan tâm đến nuôi trồng và khai thác thủy sản bền vững; bảo vệ, tái tạo và phát triển nguồn lợi thủy sản. Với những mô hình tân tiến của châu Âu, Bộ trưởng tin tưởng Việt Nam sẽ thành công chuyển đổi sinh kế cho cộng đồng ngư dân ven biển. Cùng với đó, nâng cao năng lực quản lý rác thải nhựa đại dương cho tàu cá, cảng cá; cải thiện cảnh quan, môi trường các khu bảo tồn biển dựa vào cộng đồng.

Xem thêm
4,2 triệu Euro hỗ trợ nông dân ĐBSCL làm nông nghiệp sinh thái, thông minh

Trà Vinh Dự án được tài trợ bởi Liên minh Châu Âu và triển khai tại các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang và Trà Vinh, với tổng vốn đầu tư 4,2 triệu Euro.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

42 mẫu cà phê vào chung kết cuộc thi Cà phê đặc sản Việt Nam

42 mẫu cà phê, gồm 24 mẫu cà phê robusta và 18 mẫu arabica lọt vào vòng chung kết cuộc thi cà phê đặc sản Việt Nam 2024.

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm