| Hotline: 0983.970.780

Đắk Lắk cần hơn 822 tỷ đồng sửa chữa các hồ mất an toàn

Thứ Tư 26/06/2024 , 11:04 (GMT+7)

Đắk Lắk hiện có 115 công trình thủy lợi được xếp loại C có nguy cơ mất an toàn và cần hơn 822 tỷ đồng để sửa chữa, nâng cấp.

Sở NN-PTNT Đắk Lắk vừa có báo cáo gửi Bộ NN-PTNT và UBND tỉnh Đắk Lắk về tình hình thực hiện công tác đảm bảo an toàn công trình thủy lợi trong mùa mưa, lũ năm 2024. Theo đó, địa phương có 622 đập, hồ chứa nước thủy lợi được phân loại theo Nghị định 114 của Chính phủ. Hiện nay, địa phương này có 115 công trình xếp loại C là công trình có nguy cơ mất an toàn.

Trong đó, 108 công trình tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn và 7 công trình có nguy cơ mất an toàn. Các hồ có nguy cơ mất an toàn gồm: Hồ Xâm Lăng (huyện Krông Ana); hồ Phân Trại 1 (huyện M’Đrắk); hồ Phù Mỹ (huyện Ea H’leo); hồ Ea Bir, hồ Ea Ksuy (huyện Krông Năng); hồ Trại Bò (huyện Ea Kar) và hồ Ông Và (TP Buôn Ma Thuột).

Nhiều công trình tại Đắk Lắk hư hỏng, xuống cấp nhưng chưa được khắc phục. Ảnh: Minh Quý.

Nhiều công trình tại Đắk Lắk hư hỏng, xuống cấp nhưng chưa được khắc phục. Ảnh: Minh Quý.

Qua kiểm tra, các hồ trên bị biến dạng mái đập; đập bị thấm; hư hỏng thân tràn, bể tiêu năng… Để đảm bảo an toàn, cơ quan chức năng đã yêu cầu hạn chế tích nước 8 công trình là tràn đất chưa được nâng cấp bị xói lở nặng và công trình xuống cấp. Tổng kinh phí dự trù đầu tư nâng cấp, sửa chữa 115 đập, hồ chứa nước hư hỏng là 822,75 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Chi nhánh Ea H’leo thuộc Công ty TNHH MTV Quản lý Công trình thủy lợi Đắk Lắk cho biết, đơn vị quản lý 39 công trình, trong đó hồ chứa Phù Mỹ xuống cấp nhiều năm nay nhưng chưa được sữa chữa.

Trong đó, hồ Phù Mỹ được xây dựng từ năm 1997, hiện nay tràn đã hư hỏng, thân đập bị thấm nước. “Công trình khi tích nước đạt ngưỡng thì thấm qua thân đập rất lớn gây ra nguy cơ mất an toàn. Năm 2018, công trình xảy ra sự cố sạt tường bao bên phải tràn. Cơ quan chức năng đã khắc phục tạm sự cố cho đến nay.

Công trình này có dung tích thiết kế 174 nghìn m3, nếu xảy ra sự cố thì sẽ ảnh hưởng đến 3 xã Cư Mốt, Ea Wy và Cư A Mung. Số hộ nguy cơ ảnh hưởng là 400 - 500 hộ dọc 2 bên suối. Do đó, chi nhánh đã nhiều lần kiến nghị công ty và cơ quan chức năng sớm có kế hoạch sửa chữa, khắc phục sự cố tại công trình nhằm đảm bảo an toàn mùa mưa”, ông Hiếu thông tin.

Tràn của hồ Phù Mỹ hư hỏng, xuống cấp nhiều năm nay nhưng chưa được khắc phục gây mất an toàn cao. Ảnh: Minh Quý.

Tràn của hồ Phù Mỹ hư hỏng, xuống cấp nhiều năm nay nhưng chưa được khắc phục gây mất an toàn cao. Ảnh: Minh Quý.

Theo ông Trịnh Quốc Bảo, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Quản lý công trình thủy lợi Đắk Lắk, qua rà soát, số công trình mất an toàn của đơn vị này nhiều nhưng trong thời gian qua, UBND tỉnh đã quan tâm sửa chữa, nâng cấp. Hiện nay, chỉ còn 3 công trình mất an toàn cao và hơn 70 công trình tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

“Thực hiện chỉ đạo của cơ quan chức năng, trước mùa mưa bão công ty đã phối hợp với chính quyền địa phương rà soát, xây dựng kịch bản phòng chống thiên tai với phương châm "4 tại chỗ". Công ty cũng kiến nghị cơ quan chức năng sớm bố trí kinh phí và có hướng xử lý những công trình hư hỏng để đảm bảo an toàn”, ông Bảo nói.

Theo ông Mai Trọng Dũng, Phó Gám đốc Sở NN-PTNT Đắk Lắk, hiện nhiều tổ khai thác công trình thủy lợi cơ sở do UBND cấp huyện quản lý và các đơn vị công an, bộ đội, Công ty TNHH MTV cà phê chưa bảo đảm yêu cầu về năng lực tối thiểu, nhất là thiếu đội ngũ kỹ sư để đáp ứng nhiệm vụ được giao khai thác công trình thủy lợi theo quy định của pháp luật.

Lãnh đạo Công ty TNHH MTV Quản lý công trình thủy lợi Đắk Lắk kiểm tra an toàn hồ đập trước mùa mưa. Ảnh: Minh Quý.

Lãnh đạo Công ty TNHH MTV Quản lý công trình thủy lợi Đắk Lắk kiểm tra an toàn hồ đập trước mùa mưa. Ảnh: Minh Quý.

“Sở NN-PTNT Đắk Lắk đề nghị Bộ NN-PTNT, UBND tỉnh bố trí ngân sách hỗ trợ các tổ chức khai thác thực hiện sửa chữa các hư hỏng. Trong mùa mưa, bão các đơn vị cử người trực tại công trình 24/24 khi có mưa, lũ lớn xảy ra. Thông báo cho nhân dân vùng hạ lưu công trình biết để có biện pháp chủ động di dời kịp thời khi công trình xảy ra sự cố”, ông Mai Trọng Dũng kiến nghị.

Xem thêm
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đến La Habana, bắt đầu thăm Cuba

Tối 25/9 theo giờ địa phương, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và phu nhân cùng đoàn đại biểu Việt Nam đã đến Sân bay quốc tế Jose Marti, Cuba.

Lần đầu tiên tổ chức lễ hội trái cây Việt Nam tại Trung Quốc

Lễ hội được tổ chức tại Trung tâm phân phối nông sản Tân Phát Địa, quận Phong Đài, thành phố Bắc Kinh, một chợ đầu mối hoa quả thuộc diện lớn trong vùng.

Vì sao đây là thời điểm tốt nhất để mua VinFast VF 7?

Loạt chính sách mới được công bố dành cho khách hàng mua VinFast VF 7 đang khiến nhiều người có ý định chốt cọc VF 7 hồ hởi.

Cha con 'người hùng không biết chữ' cứu trạm bơm Cống Bún

Bắc Giang Dù không biết chữ, cha con anh Nguyễn Văn Hai vẫn mày mò tự chế thiết bị lặn để cứu trạm bơm Cống Bún khỏi sự cố rò rỉ trước thời điểm mưa lũ.

Bình luận mới nhất