| Hotline: 0983.970.780

Đảm bảo nguồn cung lúa gạo, chớp thời cơ xuất khẩu

Thứ Sáu 27/03/2020 , 09:30 (GMT+7)

Bộ NN-PTNT định hướng xuống giống sớm vụ hè thu và thu đông; cơ cấu giống ưu tiên ngắn ngày, chất lượng cao phục vụ xuất khẩu tại ĐBSCL.

Nhằm sớm có giải pháp đảm bảo thắng lợi của 2 vụ lúa còn lại trong năm 2020 tại các tỉnh ĐBSCL là vụ hè thu và thu đông, sáng nay (27/3), Bộ NN-PTNT đã tổ chức hội nghị trực tuyến cùng các tỉnh ĐBSCL nhằm sớm có những định hướng chỉ đạo, điều hành sản xuất.

Bộ NN-PTNT sớm bàn giải pháp cho vụ hè thu và thu đông tại vựa lúa ĐBSCL nhằm đảm bảo nguồn cung lương thực và tranh thủ thời cơ xuất khẩu trong bối cảnh dịch Covid 19. Ảnh: Lê Bền.

Bộ NN-PTNT sớm bàn giải pháp cho vụ hè thu và thu đông tại vựa lúa ĐBSCL nhằm đảm bảo nguồn cung lương thực và tranh thủ thời cơ xuất khẩu trong bối cảnh dịch Covid 19. Ảnh: Lê Bền.

Theo Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Quốc Doanh, đến thời điểm này, vụ đông xuân năm 2020 tại các tỉnh ĐBSCL đã cơ bản giành thắng lợi quan trọng, vượt qua ảnh hưởng của tình hình hạn mặn diễn biến phức tạp cực đoan.

Tổng diện tích xuống giống toàn vùng Nam bộ vụ Đông Xuân 2019-2020 đạt hơn 1,6 triệu ha; năng suất ước đạt 68,54 tạ/ha, tăng 1,23 tạ/ha; sản lượng ước đạt trên 11 triệu tấn. Trong đó, ĐBSCL xuống giống hơn 1,5 triệu nghìn ha,

Một trong những yếu tố giúp vụ đông xuân 2020 tại các tỉnh ĐBSCL thắng lợi trong điều kiện bất thuận, đó là Bộ NN-PTNT đã sớm có định hướng và dự báo được diễn biến của tình hình hạn mặn khốc liệt để định hướng chỉ đạo các tỉnh ĐBSCL xuống giống sớm vụ đông xuân 2020 với diện tích trên 1 triệu ha tập trung trong tháng 10 và tháng 11/2019.

Bên cạnh đó, Bộ NN-PTNT cũng định hướng các tỉnh ĐBSCL ưu tiên cơ cấu giống lúa cho các giống cực ngắn ngày, giống có chất lượng cao đảm bảo nhu cầu xuất khẩu. Nhờ đó, diện tích lúa đông xuân đã kịp thu hoạch sớm, trước khi tình hình xâm nhập mặn và hạn hán diễn ra khốc liệt tại ĐSBCL, giúp giảm thiểu tối đa diện tích lúa đông xuân do hạn mặn gây ra, nhất là giúp hơn 200 nghìn ha vượt qua khô hạn khốc liệt…

Linh hoạt điều chỉnh lịch thời vụ đã giúp vụ đông xuân 2020 tại các tỉnh ĐBSCL thắng lợi, né được hạn mặn khốc liệt. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Linh hoạt điều chỉnh lịch thời vụ đã giúp vụ đông xuân 2020 tại các tỉnh ĐBSCL thắng lợi, né được hạn mặn khốc liệt. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Trước dự báo diễn biến hạn mặn tại các tỉnh ĐBSCL sẽ còn diễn biến phức tạp trong thời gian tới, có nguy cơ ảnh hưởng bất lợi tới vụ hè thu, Bộ NN-PTNT chủ trương trong vụ hè thu 2020, cần phải điều chỉnh lịch thời vụ, cơ cấu giống lúa một cách linh hoạt nhằm đảm bảo diện tích, năng suất và sản lượng, đảm bảo mục tiêu về tổng sản lượng lương thực cho cả năm, đồng thời tranh thủ được cơ hội xuất khẩu khi có điều kiện thuận lợi. Nhất là cần đảm bảo an ninh lương thực trong mọi tình huống thiên tai, bất lợi diễn ra trong và ngoài nước.

Theo đó, cần tăng cường ứng dụng tiến bộ kỹ thuật về giảm giống gieo sạ, phòng trừ dịch hại, sử dụng nước hiệu quả, tiết kiệm với mục tiêu giảm giá thành và nâng cao vệ sinh an toàn thực phẩm, vừa chủ động đối phó với diển biến giá cả thị trường xuất khẩu vừa đáp ứng yêu cầu mở rộng thị trường khó tính.

Cơ cấu lịch xuống giống vụ hè thu 2020 tại các tỉnh ĐBSCL được Bộ NN-PTNT định hướng đẩy sớm hơn mọi năm, tập trung trong tháng 4 và 5/2020. Đồ họa: Cục Trồng trọt.

Cơ cấu lịch xuống giống vụ hè thu 2020 tại các tỉnh ĐBSCL được Bộ NN-PTNT định hướng đẩy sớm hơn mọi năm, tập trung trong tháng 4 và 5/2020. Đồ họa: Cục Trồng trọt.

Về cơ cấu giống lúa, ưu tiên cho các giống lúa chất lượng cao (chiếm trên 70%) theo đề xuất của doanh nghiệp, thương lái thu mua trong vùng nguyên liệu, cánh đồng lớn, liên kết sản xuất để đáp ứng nhu cầu thị trường và liên kết đồng bộ với doanh nghiệp trong sản xuất và tiêu thụ lúa, gạo hàng hóa trong và ngoài nước.

Về lịch thời vụ, chủ trương xuống giống sớm vụ hè thu 2020, qua đó tạo điều kiện đẩy mạnh tăng sản xuất vụ thu đông.

Toàn vùng Nam bộ đặt mục tiêu gieo sạ trên 1,6 triệu ha, năng suất hơn 56,4 tạ/ha và sản lượng trên 9,1 triệu tấn. Trong đó ĐBSCL gieo sạ 1,54 triệu ha; năng suất 56,6 tạ/ha, sản lượng trên 8,7 triệu tấn.

Vụ thu đông 2020, vùng ĐBSCL đặt kế hoạch gieo sạ 750 nghìn ha ha; năng suất 55,35 tạ/ha, sản lượng 4,15 triệu tấn...

Theo tổng hợp của các địa phương ĐBSCL, tiến độ xuống giống lúa vụ hè thu 2020 đến ngày 20/3 ước đạt 305 nghìn ha, đạt 20% kế hoạch. Trong đó, tiến độ xuống giống trong tháng 2/2020 sớm hơn cùng kỳ 40 nghìn ha do lúa đông xuân gieo sớm đã thu hoạch xong, tạo điều kiện giúp xuống giống sớm vụ hè thu 2020...

Xem thêm
Hà Lan sẵn sàng giúp Việt Nam đạt mục tiêu về xuất khẩu nông sản

Trưa 19/3, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan họp song phương với đoàn công tác Hà Lan do Bộ trưởng Chính sách Tự nhiên và Nitơ Christianne van der Wal dẫn đầu.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

149 dự án tham gia cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp Quốc gia học sinh trung học

Cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp Quốc gia học sinh trung học năm học 2023-2024 có sự tham gia của 74 đơn vị, 149 dự án thuộc 21 lĩnh vực.

Rủ nhau đi hái lộc rừng

Quảng Bình Cứ vào tháng Ba hàng năm, nhiều người dân sống ở các xã Quảng Kim, Quảng Châu, Quảng Hợp (Quảng Trạch, Quảng Bình) rủ nhau lên rừng hái dâu và có nguồn thu đáng kể.