| Hotline: 0983.970.780

Đàm phán hiệp ước về rác thải nhựa toàn cầu bước vào giai đoạn quan trọng

Thứ Ba 30/04/2024 , 15:02 (GMT+7)

Thế giới chờ đợi hiệp ước mới nhằm thúc đẩy hành động toàn cầu, định hướng các hợp tác cần thiết để hiện thực hóa một tương lai không còn ô nhiễm rác thải nhựa.

Tác phẩm 'Vòi nhựa khổng lồ' bên ngoài phiên họp thứ 4 của Ủy ban đàm phán liên Chính phủ về ô nhiễm nhựa của Liên hợp quốc tại Ottawa, Canada.

Tác phẩm "Vòi nhựa khổng lồ" bên ngoài phiên họp thứ 4 của Ủy ban đàm phán liên Chính phủ về ô nhiễm nhựa của Liên hợp quốc tại Ottawa, Canada.

Tại hội nghị của Liên hợp quốc về hiệp ước toàn cầu để giảm ô nhiễm nhựa tại Ottawa, Canada, 175 quốc gia lần đầu tiên đàm phán việc hạn chế sản xuất nhựa toàn cầu với mục tiêu giảm 40% lượng nhựa trong 15 năm tới.

Năm 2022, các quốc gia đã nhất trí hoàn tất một hiệp ước đầu tiên trên thế giới vào cuối năm 2024 với các biện pháp cụ thể để chống ô nhiễm nhựa. Cuộc họp ở Ottawa được coi là rất quan trọng, vì đây là phiên áp chót trước vòng đàm phán cuối cùng tại Hàn Quốc vào cuối năm nay.

Rwanda và Peru đệ trình mục tiêu giảm thiểu tác hại môi trường từ việc sản xuất nhựa, hướng đến cắt giảm lượng carbon khổng lồ từ quá trình sản xuất nhựa. Với mục tiêu cắt giảm 40% sản lượng polyme nhựa sơ cấp trên toàn thế giới vào năm 2040, hai nước này kêu gọi các quốc gia xem xét báo cáo dữ liệu hằng năm.

Cụ thể, đề xuất kêu gọi các quốc gia xem xét báo cáo bắt buộc về dữ liệu thống kê về sản xuất, nhập khẩu và xuất khẩu nhựa nguyên sinh. Theo đó, tương tự Thỏa thuận Paris năm về biến đổi khí hậu, thỏa thuận mới về giảm rác thải nhựa cũng có tính ràng buộc về pháp lý. Đây là điều kiện để các nước hạn chế sự nóng lên toàn cầu và duy trì nhiệt độ Trái đất không vượt ngưỡng 1,5 độ C so với mức tiền công nghiệp.

Sản xuất nhựa là nguyên nhân quan trọng gây ra sự thay đổi của khí hậu, vì hầu hết nhựa được làm từ nhiên liệu hóa thạch. Ở Hoa Kỳ, ngành nhựa được coi là tác nhân chính gây ra khủng hoảng khí hậu vì tạo ra nhiều chất độc hại hơi cả năng lượng than đá.

Sản lượng nhựa toàn cầu tăng vọt từ 2 triệu tấn năm 1950 lên 348 triệu tấn vào năm 2017. Ngành sản xuất nhựa dự kiến sẽ tăng gấp đôi công suất vào năm 2040 và thải ra khoảng 11 triệu tấn nhựa ra đại dương. Theo các chuyên gia quốc tế, ước tính đến năm 2050, sản xuất nhựa có thể chiếm tới 21-31% ngân sách phát thải carbon của thế giới.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.