| Hotline: 0983.970.780

Dân biểu tình vì cách chống dịch Covid-19, Thủ tướng Tunisia bị cách chức

Thứ Hai 26/07/2021 , 17:43 (GMT+7)

Trụ sở Quốc hội tại thủ đô Tunis đã bị quân đội phong tỏa từ sáng sớm thứ Hai, 26/7. Chủ tịch Quốc hội Rached Ghannouchi bị chặn không cho vào bên trong tòa nhà.

Người dân xuống đường ở thủ đô Tunis và xô xát, sáng 26/7. Ảnh: Reuters.

Người dân xuống đường ở thủ đô Tunis và xô xát, sáng 26/7. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Kais Saied đã quyết định cách chức Thủ tướng Hichem Mechichi, đình chỉ Quốc hội trong 30 ngày sau khi nước này chứng chiến một loạt các cuộc biểu tình bạo lực kéo dài cả ngày Chủ nhật, 25/7. Ông Saied cũng tuyên bố sẽ nắm tạm quyền điều hành đất nước.

Người biểu tình chỉ trích cách thức chống dịch kém hiệu quả của chính phủ khiến số ca nhiễm Covid-19 liên tục tăng cao, khiến nước này thêm lún sâu vào khủng hoảng liên miên nhiều năm qua. Mới tuần trước, Bộ trưởng Y tế cũng bị cách chức vì chiến dịch tiêm vacxin bị chỉ trích là hỗn loạn. Đến nay có khoảng 7% trong tổng dân số 11,7 triệu người Tunisia được tiêm đủ mũi vacxin phòng Covid-19. Nước này cũng nằm trong nhóm có tỷ lệ tử vong cao tính theo tỷ lệ dân số, trong tuần trước đã vượt cột mốc 300 người/ngày. 

Người ủng hộ ông Kais Saied ngay lập tức xuống đường trong đêm Chủ nhật để biểu thị sự ủng hộ, nhưng các đối thủ ở Quốc hội lên án ông và gọi đó là cuộc đảo chính.

Trụ sở Quốc hội tại thủ đô Tunis đã bị quân đội phong tỏa từ sáng sớm thứ Hai, 26/7. Chủ tịch Quốc hội Rached Ghannouchi bị chặn không cho vào bên trong tòa nhà. Ở bên ngoài, người ủng hộ của hai bên đã đấu nhau bằng gạch đá, vật dụng cứng dẫn đến đổ máu.

Quân đội và ngoại giao là 2 lĩnh vực thuộc quyền Tổng thống và hiện quân đội được huy động duy trì trật tự. Ông Saied cho biết sẽ điều hành cùng một Thủ tướng mới. Hiến pháp năm 2014 của Tunisia không cho phép Tổng thống đình chỉ hoạt động của Quốc hội, hành động chỉ được thông qua tại một tòa án đặc biệt nhưng tổ chức này chưa bao giờ được thành lập.

Tunisia là trường hợp thành công triệt để duy nhất trong cuộc nổi dậy Mùa Xuân Ảrập năm 2011 lan khắp khu vực, nhưng sau đó nước này chưa tìm được sự ổn định về chính trị và kinh tế.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Giới trẻ Trung Quốc ‘đua sống xanh’

Trung Quốc nỗ lực thực hiện ‘mục tiêu carbon kép’ đã góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng và nuôi dưỡng thị trường cho các sản phẩm xanh.