| Hotline: 0983.970.780

Dân cửa ngõ Cẩm Phả 4 năm trời phải câu nhờ điện giá cao

Thứ Hai 23/08/2021 , 17:34 (GMT+7)

Quảng Ninh Mang tiếng sống ở cửa ngõ TP Cẩm Phả nhưng hàng chục hộ dân Khu đô thị Thu Hà hơn 4 năm nay chưa được cấp điện, phải kéo điện nhờ nhà dân.

Dân thành phố phải đi câu điện

Phản ánh với PV Báo Nông nghiệp VN, người dân ở Khu đô thị Thu Hà, phường Quang Hanh (TP Cẩm Phả, Quảng Ninh) cho biết hiện khu đô thị có khoảng 3 chục hộ dân đang sinh sống và xây dựng. Mang tiếng nhà ở khu đô thị, cửa ngõ của TP Cẩm Phả nhưng hơn 4 năm qua cuộc sống của nhiều hộ dân nơi đây giống như vùng sâu vùng xa vì không được cấp điện.

"Suốt mấy năm qua chúng tôi phải đi kéo dây nhờ điện nhà dân. Có những hôm do dòng điện kéo xa, điện không đủ tải làm các thiết bị điện trong nhà cứ chập chờn, nhảy aptomat liên tục. Và vì đi nhờ nên chúng tôi phải chịu phí sử dụng điện giá cao 3.100 đồng/số từ những số đầu tiên, không khác gì giá điện đi thuê nhà trọ", chị T, một người dân ở Khu đô thị Thu Hà, than thở.

Khu đô thị Thu Hà, phường Quang Hanh, Cẩm Phả

Khu đô thị Thu Hà, phường Quang Hanh, Cẩm Phả

Cũng theo người dân, họ đã nhiều lần gửi đơn đề nghị cấp điện lên Cty điện lực từ cách đây 4 năm. Tuy nhiên, trong suốt 4 năm đó, để người dân không phản ánh thì thỉnh thoảng lại có người đến mở các tủ điện, đo đạc, kéo dây, đào lên lấp xuống rồi hứa hẹn sắp có điện rồi.

"Nghe vậy ai cũng mừng nhưng cuối cùng hành động đó cứ lặp đi lặp lại mà mấy tủ điện vẫn trơ trọi ở đó, nhà dân vẫn không có điện. Ý kiến với mấy bà công tác trong tổ dân phố, họ bảo trong đợt tiếp xúc cử tri, lãnh đạo thành phố trả lời trong tháng 7/2021 sẽ có điện, mà đến nay gần hết tháng 8 đến nơi rồi vẫn chưa thấy động tĩnh gì thêm", anh H, một người dân nói, đồng thời kiến nghị Báo Nông nghiệp VN phản ánh giúp để "các cấp lãnh đạo để sớm giải quyết cấp điện, đảm bảo quyền lợi cho người dân chúng tôi, không mang tiếng sống trong lòng thành phố nhưng không khác gì miền núi".

Với phản ánh của người dân khu đô thị Thu Hà, trao đổi với PV, lãnh đạo Điện lực TP Cẩm Phả quả quyết - khu này sắp được cấp điện.

"Ngày 18/8, chủ đầu tư dự án là Công ty CP Thịnh Phát (trước là Công ty TNHH Xây dựng Thu Hà, sau đổi tên - PV) có đơn gửi đến Điện lực thành phố, thông báo đã thi công xong trạm biến áp 400kVA - 22/0,4kV và các tủ hạ thế cấp điện cho hộ dân trong dự án, đã nghiệm thu kỹ thuật, đóng phần điện và đóng điện phần đường dây trung thế cùng trạm biến áp đảm bảo yêu cầu. Sau khi có đề nghị của chủ đầu tư, bên điện lực sẽ nghiệm thu sau đó bàn giao rồi chính thức bán điện cho người dân", lãnh đạo Điện lực TP Cẩm Phả cho hay.

Lỗi tại ai?

Tình trạng khu đô thị người dân đến ở rồi nhưng chưa được cấp điện xảy ra khá phổ biến tại Quảng Ninh, chủ yếu ở các dự án phân lô, bán nền.

Về quy định, khi làm dự án phân lô bán nền và mở bán, trách nhiệm của chủ đầu tư phải hoàn thiện hạ tầng đường, vỉa hè, cột điện, cây xanh... và hệ thống điện đi theo như trạm biến áp, điện cao thế, hạ thế. Sau khi hoàn thành, nghiệm thu, chủ đầu tư làm thủ tục bàn giao quản lý vận hành sang cho ngành điện, lúc đó ngành điện mới ký hợp đồng bán điện cho dân.

Quy định là vậy nhưng thực tế nhiều chủ đầu tư rất vô trách nhiệm, chỉ "nhăm nhăm" bán đất thu tiền xong là "đem con bỏ chợ" còn chính quyền thì buông lỏng quản lý, cứ phê duyệt dự án xong coi như hết việc.

Không chỉ ở Cẩm Phả, nhiều dự án phân lô bán nền ở TP Uông Bí cũng từng xảy ra tình trạng như vậy khiến người dân bức xúc, giảm niềm tin vào chính quyền, cán bộ.

Xem thêm
Tây Ninh phấn đấu là nơi đáng sống và động lực tăng trưởng vùng

TÂY NINH Với thiên thời, địa lợi, nhân hòa, 'nóc nhà Đông Nam bộ' đặt mục tiêu trở thành nơi đáng sống và động lực tăng trưởng cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Điện Biên đưa cửa khẩu thành mũi nhọn phát triển kinh tế

Mường Nhé bây giờ vẫn là một trong những huyện nghèo, chậm phát triển bậc nhất trong cả nước, nhưng người Mường Nhé không thể chấp nhận điều ấy trong 10, 20 năm nữa.