| Hotline: 0983.970.780

Đằng sau loạt gói thầu trăm tỷ của doanh nghiệp Minh Anh

Thứ Tư 25/08/2021 , 06:30 (GMT+7)

Ôm hàng loạt gói thầu hàng trăm tỷ nhưng bị chậm tiến độ, doanh nghiệp Minh Anh đã bị Bộ NN-PTNT tạm dừng tham gia các gói thầu mới.

Dự án Khu neo đậu tránh trú bão tàu cá Cửa Hội – Xuân Phổ. Ảnh: HTTV.

Dự án Khu neo đậu tránh trú bão tàu cá Cửa Hội – Xuân Phổ. Ảnh: HTTV.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp vừa ký văn bản công bố đánh giá năng lực nhà thầu tham gia các dự án đầu tư xây dựng do Bộ NN-PTNT quản lý 6 tháng đầu năm 2021.

Hàng loạt nhà thầu thực hiện các dự án đầu tư xây dựng do Bộ NN-PTNT quản lý đã bị nêu đích danh về việc không đáp ứng yêu cầu 6 tháng đầu năm 2021.

Một trong số đó là Công ty Cổ phần Xây dựng Minh Anh, doanh nghiệp đang thực hiện hàng loạt gói thầu xây dựng cơ bản trong lĩnh vực nông nghiệp nhưng đã không đáp ứng được yêu cầu về tiến độ đề ra.

Cụ thể, theo Bộ NN-PTNT, các dự án do Công ty Cổ phần Xây dựng Minh Anh thực hiện bao gồm: Gói thầu số 27, dự án sửa chữa nâng cấp Hệ thống thủy lợi Bắc Nam Hà do Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Bắc Nam Hà làm chủ đầu tư.

Gói thầu số 07 thi công xây dựng công trình, dự án Khu neo đậu tránh trú bão tàu cá Cửa Hội – Xuân Phổ  do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình NN-PTNT tỉnh Hà Tĩnh làm chủ đầu tư. Gói thầu 07-XL, dự án hồ chứa nước IaMơr do Ban quản lý đầu tư và xây dựng Thủy lợi 8 làm chủ đầu tư.

Do Công ty Cổ phần Xây dựng Minh Anh không đáp ứng được tiến độ các dự án nêu trên, Bộ NN-PTNT quyết định xử lý bằng hình thức tiếp tục tạm dừng tham gia các gói thầu mới của các dự án thuộc Bộ NN-PTNT quản lý đối với doanh nghiệp này cho đến khi có báo cáo của các chủ đầu tư về việc đã khắc phục xong các tồn tại.

Trao đổi với Báo Nông nghiệp Việt Nam, một lãnh đạo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình NN-PTNT Hà Tĩnh cho biết: Dự án thi công xây dựng công trình khu neo đậu tránh trú bão tàu cá Cửa Hội – Xuân Phổ, huyện Nghi Xuân là dự án quan trọng không chỉ của Hà Tĩnh mà còn của cả khu vực Bắc Trung bộ. Dự án này được đầu tư xây dựng nhằm giải quyết vấn đề thiếu hụt khu neo đậu tránh trú bão cho khoảng 1.200 tàu thuyền trong khu vực.

Mặc dù đến thời điểm này tổng thể dự án chưa chậm tiến độ, song việc tổ chức thi công của Công ty Cổ phần Xây dựng Minh Anh kém. “Máy móc, nhân lực trên công trường đầy đủ nhưng thời gian nghỉ nhiều hơn thời gian làm. Có thể do họ thiếu kinh phí chi phí nhân công, xăng dầu… nên khối lượng công việc hoàn thành một số hạng mục theo cam kết ban đầu bị chậm. Nếu sắp tới Công ty Cổ phần Xây dựng Minh Anh không chủ động tổ chức thi công nguy cơ chậm tiến độ là hiện hữu”, vị lãnh đạo nói.

Cũng theo thông tin từ Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình NN-PTNT Hà Tĩnh, hiện Ban đã làm văn bản đốc thúc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Nếu đến hết tháng 9/2021 đơn vị thi công không đáp ứng tiến độ thì sẽ thực hiện các bước chấm dứt hợp đồng theo quy định.

Được biết, hợp đồng ký kết giữa chủ đầu tư và Công ty Cổ phần Xây dựng Minh Anh thể hiện, dự án thi công khu neo đậu tránh trú bão tàu cá Cửa Hội – Xuân Phổ phải hoàn thành trước ngày 26/5/2021. Tuy nhiên, năm 2020 do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, Bộ NN-PTNT cho phép dự án gia hạn đến 31/12/2021.

Hiện, công trình mới hoàn thành khối lượng nghiệm thu 10 tỷ đồng và đang làm hồ sơ nghiệm thu tiếp 7,5 tỷ. Khối lượng còn lại chưa hoàn thành tương đương hơn 8 tỷ đồng. Các hạng mục đang chậm tiến độ so với cam kết gồm: đắp đất, gia cố mái kè K3; nạo hút âu tránh trú…

Dự án hồ Cánh Tạng, Hòa Bình. Ảnh: BHB.

Dự án hồ Cánh Tạng, Hòa Bình. Ảnh: BHB.

Theo tìm hiểu của Báo Nông nghiệp Việt Nam, Công ty Cổ phần Xây dựng Minh Anh thành lập vào ngày 26/6/2006, địa chỉ trụ sở chính tại Khu công nghiệp Kiện Khê I, thị trấn Kiện Khê, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam.

Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm người đại diện pháp luật của Công ty Cổ phần Xây dựng Minh Anh là ông Phạm Hồng Minh (sinh năm 1977) còn Tổng giám đốc là ông Nguyễn Đức Quyền (sinh năm 1979). 

Điều đáng nói là với năng lực thực hiện các gói thầu như đã nêu, nhưng theo thông tin từ Cổng thông tin quốc gia về đấu thầu, từ năm 2016 đến hết quý I/2021, Công ty Cổ phần Xây dựng Minh Anh đã tham gia tổng cộng 42 gói thầu, trong đó trúng thầu 26 gói, trượt thầu 14 gói và 2 gói chưa có kết quả. Với vai trò liên danh và nhà thầu độc lập, tổng giá trị các gói thầu mà Công ty Cổ phần Xây dựng Minh Anh trúng trong giai đoạn này vào khoảng 1.692 tỷ đồng.

Cụ thể, năm 2016 là 2,368 tỷ đồng. Năm 2017, Xây dựng Minh Anh trúng 2 gói thầu với tổng giá trị hơn 47 tỷ đồng. Năm 2018, con số này tăng gấp 10 lần lên 572,5 tỷ đồng; năm 2019 là hơn 468,8 tỷ đồng; năm 2020 đạt hơn 393 tỷ đồng và riêng quý I/2021 đạt gần 209 tỷ đồng.

Đáng chú ý, trong quý I/2021, Công ty Cổ phần Xây dựng Minh Anh với vai trò liên danh nhà thầu đã trúng ít nhất 2 gói thầu với tổng giá trị hơn 200 tỷ đồng, đều được mời thầu bởi Ban quản lý dự án sử dụng vốn vay nước ngoài tỉnh Vĩnh Phúc.

Đó là các gói thầu CW05 thi công điều tiết Lạc Ý, điều tiết Vĩnh Sơn, nạo vét sông Phan đoạn từ cửa ra Đầm Vạc đến cổng Sáu Vó 2 và gói thầu CW01A thi công kênh hút và hồ điều hòa trạm bơm Nguyệt Đức. Cả hai gói thầu này đều nằm trong Dự án quản lý nguồn nước và ngập lụt Vĩnh Phúc, nguồn vốn vay từ Ngân hàng Thế giới.

Tại gói thầu CW01A, Thông báo số 16/TB-VPMO ngày 29/3/2021, ký bởi ông Hồ Quang Phúc Giám đốc Ban quản lý dự án sử dụng vốn nước ngoài tỉnh Vĩnh Phúc, đã lựa chọn liên danh Công ty Cổ phần Xây dựng Minh Anh và Công ty Cổ phần Xây dựng đê kè và phát triển nông thôn Hải Dương là nhà thầu thực hiện với giá trúng 116,5 tỷ đồng.

Trong quá trình thực hiện gói thầu CW05, Công ty Cổ phần Xây dựng Minh Anh đã chuẩn bị mặt bằng để xây dựng trạm trộn bê tông phục vụ thi công dự án. Ngày 21/6/2021, phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Bình Xuyên đã yêu cầu Công ty Cổ phần Xây dựng Minh Anh dừng thi công, hoàn thiện thủ tục theo yêu cầu của UBND tỉnh Vĩnh Phúc.

Hàng loạt nhà thầu bị điểm mặt

Ngoài Công ty Cổ phần Xây dựng Minh Anh, Bộ NN-PTNT cũng điểm mặt hàng loạt doanh nghiệp khác như: Công ty Cổ phần xây dựng công trình Hoàng Thông, liên danh thực hiện gói thầu số 12, thi công xây dựng các công trình trên bờ khu nâng cấp, dự án mở rộng cảng cá Thọ Quang, Đà Nẵng. Công ty Cổ phần Pussco, Công ty Cổ phần phát triển hạ tầng 116 thực hiện gói thầu số 9, thi công xây dựng công trình thủy công và hạ tầng kỹ thuật, dự án Nâng cấp cảng cá Tắc Cậu, tỉnh Kiên Giang.

Tại dự án Hồ chứa nước Cánh Tạng, tỉnh Hòa Bình, Công ty TNHH giải pháp BIM Hà Nội, Công ty TNHH MTV Đầu tư và Xây dựng Hoàng Dân, Công ty Cổ phần Sông Đà 9 đã không đáp ứng nhân sự chủ chốt, tiến độ và yêu cầu về chất lượng...

Bộ NN-PTNT yêu cầu các chủ đầu tư giám sát chặt chẽ trong quá trình thực hiện hợp đồng, trường hợp không chuyển biến, kịp thời báo cáo bộ tạm dừng các gói thầu mới.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm