| Hotline: 0983.970.780

Đảng viên là hạt nhân trong xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

Thứ Ba 07/02/2023 , 08:19 (GMT+7)

Tháng 12/2022, xã Tân Mỹ Chánh (TP Mỹ Tho) ra mắt xã nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu. Đây là xã đầu tiên của tỉnh Tiền Giang được công nhận danh hiệu này.

Lá cờ đầu

Đạt được thành quả trên là cả một quá trình phấn đấu, nỗ lực của Đảng bộ và nhân dân địa phương trong việc thực hiện đạt các tiêu chí đề ra. Trong đó, vai trò đóng góp của đội ngũ cán bộ, đảng viên địa phương rất quan trọng, là hạt nhân nòng cốt trong các phong trào, làm gương cho quần chúng noi theo.

Lễ công bố xã nông thôn mới kiểu mẫu Tân Mỹ Chánh, TP Mỹ Tho cuối năm 2022. Ảnh: Minh Đảm.

Lễ công bố xã nông thôn mới kiểu mẫu Tân Mỹ Chánh, TP Mỹ Tho cuối năm 2022. Ảnh: Minh Đảm.

Năm 2020, xã Tân Mỹ Chánh đạt xã NTM nâng cao. Phát huy thành quả đó, Đảng bộ và nhân dân địa phương quyết tâm nỗ lực nâng cao các tiêu chí và thực hiện thêm 4 tiêu chí của xã NTM kiểu mẫu và đến cuối năm 2022 đã đạt tất cả tiêu chí này. Hạ tầng nông thôn của xã đã có bước phát triển đáng kể.

Đến nay, xã Tân Mỹ Chánh có 100% tuyến đường giao thông ấp, liên ấp đạt sáng - xanh - sạch đẹp và cứng hóa; 100% diện tích đất sản xuất nông nghiệp được tưới, tiêu nước chủ động; 100% hộ dân có sử dụng điện an toàn; 3/3 trường học đạt chuẩn quốc gia.

Toàn xã chỉ còn 56 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 1,26%; mức thu thu nhập bình quân đầu người năm 2022 là 70,8 triệu đồng/người/năm (cao hơn 10% so với mức thu nhập đối với xã đạt chuẩn NTM). Các tiêu chí khác ở xã Tân Mỹ Chánh đều đạt và vượt so với quy định đề ra.

Trong quá trình xây dựng xã NTM kiểu mẫu, xã Tân Mỹ Chánh đã huy động nhiều nguồn lực với tổng kinh phí thực hiện gần 102 tỷ đồng. Trong đó, nhân dân và doanh nghiệp đóng góp hơn 28 tỷ đồng, chiếm 28%.

Để đạt thành quả trên, Đảng ủy, chính quyền, đoàn thể địa phương đã có những Nghị quyết, chương trình, kế hoạch cụ thể; chú trọng phát huy vai trò của đảng viên, đoàn viên, hội viên làm nòng cốt, gương mẫu thực hiện hoàn thành, nâng chất các tiêu chí của xã NTM nâng cao.

Phát huy vai trò của đảng viên, đoàn viên, hội viên làm nòng cốt, gương mẫu thực hiện hoàn thành, nâng chất các tiêu chí của xã nông thôn mới. Ảnh: Minh Đảm.

Phát huy vai trò của đảng viên, đoàn viên, hội viên làm nòng cốt, gương mẫu thực hiện hoàn thành, nâng chất các tiêu chí của xã nông thôn mới. Ảnh: Minh Đảm.

Ông Nguyễn Văn Út - Bí thư, kiêm trưởng ấp Bình Phong, xã Tân Mỹ Chánh cho biết, ấp có 57 đảng viên, ngoài việc phát triển sản xuất, kinh doanh nâng cao đời sống gia đình, mỗi cá nhân đều là một tuyên truyền viên tích cực trong công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân cùng chung tay xây dựng xã NTM kiểu mẫu, ấp Bình Phong đạt “ấp thông minh”.

Đến nay, ấp Bình Phong chỉ còn 6 hộ nghèo, đường xá được khang trang, địa bàn ấp có 3 trạm phát sóng BTS của các nhà mạng, đảm bảo hạ tầng băng rộng cố định (cáp quang), mạng băng rộng di động (3G/4G…) phủ khắp ấp.

Cán bộ, đảng viên có mức sống khá trở lên với mô hình trồng dừa xiêm, bưởi da xanh, thanh long... Nhiều đảng viên như bà Lê thị Ngọc Thu dù tuổi gần 70 nhưng rất tích cực với các phong trào vận động người dân hiến đất, cây ăn trái mở đường giao thông, khắc phục ô nhiễm môi trường...

Ông Nguyễn Văn Út nói: “Nói chung tất cả cán bộ, đảng viên từ khi xây dựng NTM đến bây giờ đều đều có ý thức cao, tích cực tuyên truyền gia đình và nhân dân trong ấp thực hiện tốt các đường lối chủ trương, chính sách của Đảng, các chỉ tiêu mà Nhà nước đề ra. Các tiêu chí như môi trường mỗi gia đình đảng viên phải là bông hoa, gương mẫu để cho bà con học hỏi noi theo. Bây giờ đường sá phải khang trang, sạch đẹp, rác thải không bỏ bừa bãi.” Ông cũng nói thêm, NTM không có điểm dừng nên toàn thể đảng viên trong Chi ủy, chi bộ ấp tiếp tục tuyên truyền, vận động trong ấp giữ vững danh hiệu và đạt cao hơn nữa.

Đảng viên là hạt nhân trong xây dựng nông thôn mới. Ảnh: Minh Đảm.

Đảng viên là hạt nhân trong xây dựng nông thôn mới. Ảnh: Minh Đảm.

Chuyển biến mạnh mẽ

Đảng bộ xã Tân Mỹ Chánh có 13 chi bộ; trong đó có 6 chi bộ ấp, 7 chi bộ cơ quan với hơn 300 đảng viên. Công tác xây dựng xã NTM kiểu mẫu rất được từ nội bộ Đảng đến nhân dân đồng thuận và ủng hộ. Do đó, ngoài 19 tiêu chí của xã NTM thì 4 tiêu chí của xã NTM kiểu mẫu dù có nhiều khó khăn nhưng đều thực hiện đạt yêu cầu. Đáng ghi nhận là tiêu chí nổi trội về chuyển đổi số.

Đến nay, toàn xã Tân Mỹ Chánh có 78% hồ sơ nộp trực tuyến mức độ 3 và mức độ 4; 95% văn bản đi được ký số và trao đổi hoàn toàn dưới dạng mạng điện tử... Cán bộ, đảng viên, hội viên ở các đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội tại địa phương luôn là hạt nhân trong công tác xây dựng xã NTM kiểu mẫu, đồng thời là tuyên truyền viên, tích cực vận động người thân, người dân cùng ủng hộ chủ trương này. Trong đó, lĩnh vực sản xuất, phát triển kinh tế, nâng cao đời sống người dân đạt kết quả đáng khích lệ.

Tại xã Tân Mỹ Chánh còn mở rộng mô hình trồng bưởi da xanh hữu cơ theo tiêu chuẩn VietGAP gắn với nơi tiêu thụ và du lịch sinh thái; xây dựng được 3 sản phẩm OCOP 3 Sao cho trà thảo dược của hộ kinh doanh Dược Vương Cung; 3 Hợp tác xã hoạt động ổn định. Các đoàn thể như: Hội Nông dân, Phụ nữ, Cựu chiến binh, Đoàn thanh niên xã đều xây dựng các mô hình, câu lạc bộ làm nòng cốt góp phần xây dựng xã NTM kiểu mẫu.

Hội nông dân xã Tân Mỹ Chánh có hơn 1.500 cán bộ, hội viên; trong đó có 70 đảng viên. Đây là những cá nhân luôn đi tiên phong trong các phong trào, hành động bám sát nhiệm vụ xây dựng xã NTM kiểu mẫu. Nổi bật như trong lao động sản xuất, Hội đã huy động, tranh thủ được các nguồn vốn từ ngân hàng trên 16 tỷ đồng để hỗ trợ cho hội viên đầu tư sản xuất, kinh doanh. Ngoài ra, Hội còn giải ngân hơn 810 triệu đồng từ Quỹ hỗ trợ nông dân cho hội viên mua bò sinh sản nuôi. Nhờ vậy mà đến nay, toàn xã có hơn 90% nông dân có mức sống từ khá trở lên. Bà Nguyễn Thị Ánh Hồng, Chủ tịch Hội nông dân xã Tân Mỹ Chánh chia sẻ:

“Các đồng chí đảng viên là cán bộ, hội viên nông dân ở các ấp rất tiên phong trong xây dựng NTM. Khi có chủ trương xây dựng các tuyến đường đan, đường liên tổ, đường hẻm thì các đồng chí này gương mẫu đóng góp đất, cũng như kiến trúc, hoa màu mà không cần đền bù để cùng Chi bộ, chính quyền xây dựng các tuyến đường khang trang, sạch đẹp đi vào từng ngõ, hẻm của các hộ rất tích cực”.

Trong lao động sản xuất, Hội Nông dân xã Tân Mỹ Chánh đã huy động, tranh thủ được các nguồn vốn từ ngân hàng để hỗ trợ cho hội viên đầu tư sản xuất, kinh doanh. Ảnh: Minh Đảm.

Trong lao động sản xuất, Hội Nông dân xã Tân Mỹ Chánh đã huy động, tranh thủ được các nguồn vốn từ ngân hàng để hỗ trợ cho hội viên đầu tư sản xuất, kinh doanh. Ảnh: Minh Đảm.

Có thể nói để đạt xã NTM kiểu mẫu, Đảng bộ xã Tân Mỹ Chánh đã huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị; trong đó cán bộ, đảng viên giữ vai trò nòng cốt “đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, xây dựng xã NTM có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc. Các chương trình, kế hoạch trước khi triển khai được bàn bạc, đi đến thống nhất cao. Ông Trần Minh Thuận, Bí thư Đảng ủy xã Tân Mỹ Chánh cho biết thêm:

“Cán bộ, đảng viên của xã đã cố gắng, tập trung rất nhiều từ công tác tuyên truyền rồi bắt tay vào xây dựng, nâng chất các tiêu chí, hướng dẫn người dân trong việc cải tiến, ứng dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật trong sản xuất; thực hiện liên kết theo chuỗi liên kết và các hoạt động sản xuất tập thể, bảo vệ môi trường để thực hiện đạt xã NTM kiểu mẫu.”.

Ông Thuận cũng cho biết thêm, trong thời gian tới, xã vẫn tiếp tục nâng chất và đáp ứng ngày càng hoàn thiện hơn, vượt bật hơn các bộ tiêu chí theo giai đoạn mới; đề cao nhận thức của cả hệ thống chính trị trong việc xây dựng NTM; coi đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng và thường xuyên của xã.

Xã Tân Mỹ Chánh hôm nay đã “thay da đổi thịt”, diện mạo nông thôn này đã chuyển mình, đời sống vật chất tinh thần của người dân không ngừng được nâng lên. Đạt danh hiệu xã NTM kiểu mẫu đã khó, việc giữ vững và nâng chất danh hiệu này càng khó khăn hơn. Điều này cần sự quyết tâm chính trị rất cao, sự nỗ lực hơn nữa của toàn thể cán bộ, đảng viên và người dân địa phương để xây dựng vùng quê này ngày càng văn minh, giàu đẹp.

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Huyện Châu Đức có thêm 12 sản phẩm OCOP

BÀ RỊA - VŨNG TÀU Mới đây, huyện Châu Đức đã công bố và trao quyết định công nhận cho 12 sản phẩm OCOP 3 sao, 4 sao. Đây là những sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu của địa phương.