| Hotline: 0983.970.780

Đánh giá kết quả phòng chống khai thác IUU

Thứ Tư 16/11/2022 , 18:54 (GMT+7)

KIÊN GIANG Đoàn công tác của Bộ NN-PTNT tuần tra giám sát hoạt động nghề cá, đánh giá kết quả thực hiện công tác phòng, chống khai thác IUU vùng biển Tây Nam Bộ.

Trong 2 ngày 15 - 16/11, đoàn công tác của Bộ NN-PTNT đã tổ chức tuần tra thực hiện nhiệm vụ, giám sát hoạt động nghề cá và phối hợp đánh giá kết quả thực hiện chỉ đạo của Ban Chấp hành Trung ương trong công tác phòng chống khai thác IUU trên vùng biển Tây Nam Bộ. Đồng thời, đoàn đã đến thăm, tặng quà và cờ Tổ quốc cho chính quyền và ngư dân xã đảo Thổ Châu, Thành phố Phú Quốc (Kiên Giang).

Tặng quà Thổ Châu (5)

Ông Nguyễn Văn Trường, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Bộ NN-PTNT (áo trắng) trao tặng túi thuốc y tế cho ngư dân xã đảo Thổ Châu (Phú Quốc, Kiên Giang). Ảnh: Trung Chánh.

Tham gia đoàn công tác có ông Nguyễn Văn Trường, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Bộ NN-PTNT; ông Nguyễn Quang Hùng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản cùng lãnh đạo Sở NN-PTNT Kiên Giang.

Trước khi tiến hành tuần tra, đoàn công tác đã đến thăm và nghe báo cáo về tình hình hoạt động của Chi cục Kiểm ngư Vùng V đóng tại Thành phố Phú Quốc và giám sát việc thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát nghề cá trên vùng biển Tây Nam Bộ dọc theo tuyến đường biển từ Thành phố Phú Quốc đi đảo Thổ Châu.

Tại xã đảo Thổ Châu, đoàn tham quan cơ sở vật chất và nắm tình hình về hoạt động dịch vụ hậu cần nghề cá tại Cảng cá Thổ Châu; thăm, tặng quà, phát thuốc y tế cho ngư dân dự phòng trong trường hợp cần sử dụng khi hoạt động trên biển. Đồng thời, tặng cờ Tổ quốc cho ngư dân treo trên tàu khi ra khơi đánh bắt, góp phần nâng cao ý thức bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Việt Nam.

DSC_1595

Đoàn công tác của Bộ NN-PTNT đã tặng quà cho các gia đình chính sách sinh sống trên xã đảo Thổ Châu. Ảnh: Đào Chánh.

Đoàn công tác cũng đã đến viếng và thắp hương Đài tưởng niệm Bác Hồ tại đảo Thổ Châu; làm việc với chính quyền xã đảo Thổ Châu, nghe báo cáo về tình hình hoạt động kinh tế - xã hội của địa phương, nhất là phát triển nghề nuôi cá lồng bè, khai thác thủy sản và du lịch biển đảo.

Tại đây, đoàn công tác của Bộ NN-PTNT đã tặng quà cho các gia đình chính sách sinh sống trên đảo. Lãnh đạo Cục Kiểm ngư đã tặng quà và 5.000 lá cờ Tổ quốc cho UBND xã đảo Thổ Châu để trao tặng lại cho người dân trên đảo. Đại diện Bệnh viên Đa khoa Nông nghiệp (đi chung đoàn) đã trao tặng cho UBND xã đảo Thổ Châu bộ máy tính để phục vụ công tác.

Xem thêm
Nghệ An: Tôm chết hàng loạt, nghi do bệnh mới

Tôm chết nhiều trên diện tích khoảng 25ha, trong đó phần đa xuống giống chưa được bao lâu. Đây là hồi chuông báo động đối với nghề hoàng kim một thời ở Nghệ An.

Xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm tăng 22,3%

Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, trong 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 1,3 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Có máy tời kéo thuyền, ngư dân khỏe re

QUẢNG TRỊ Chiếc máy tời nhỏ gọn nổ xình xịch, kéo theo thuyền đánh cá lên bờ một cách nhẹ nhàng. Ngư dân vì thế giảm được sức người trong khai thác hải sản.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm