| Hotline: 0983.970.780

Tăng cường truy vết tàu cá vi phạm khai thác IUU

Thứ Hai 14/11/2022 , 15:15 (GMT+7)

Nhờ ứng dụng Hệ thống giám sát tàu cá (VMS), Cục Kiểm ngư phát hiện nhiều trường hợp có dấu hiệu bất thường trong hoạt động khai thác thủy hải sản.

Tại cuộc họp giao ban Cục Kiểm ngư thường kỳ tháng 11/2022, ông Lê Văn Thư, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm ngư vùng V cho biết, trong 10 tháng đầu năm, Chi cục Kiểm ngư vùng đã triển khai 16 chuyến tuần tra, kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm pháp luật về thuỷ sản trên biển.

Các lỗi vi phạm chủ yếu là thiếu văn bằng, chứng chỉ và các giấy tờ bảo hiểm thân tàu. Trong quá trình tuần tra, các tổ công tác đã phát hiện và kêu gọi 8 đội tàu và ngư dân ở vùng biển giáp ranh về vùng biển Việt Nam khai thác và ký cam kết cho các đội tàu không vi phạm vùng biển nước ngoài.

Cục Kiểm ngư họp giao ban công tác tháng 11 và triển khai nhiệm vụ công tác những tháng cuối năm 2022. Ảnh: Minh Phúc.

Cục Kiểm ngư họp giao ban công tác tháng 11 và triển khai nhiệm vụ công tác những tháng cuối năm 2022. Ảnh: Minh Phúc.

Theo ghi nhận của Chi cục Kiểm ngư vùng V, trong 10 tháng đầu năm 2022, tại vùng biển giáp ranh với Campuchia vẫn có tình trạng tàu cá Việt Nam hoạt động, tàu kiểm ngư phải nhiều lần áp sát để kêu gọi tàu cá của ngư dân trở về. Còn tại vùng biển giáp ranh với Malaysia, khi tàu kiểm ngư tuần tra xong và rời đi thì một số trường hợp vẫn tiếp tục đánh bắt.

Tại vùng biển Vịnh Bắc Bộ, ông Đinh Văn Trắng, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm ngư vùng I cho biết: Trong những tháng đầu năm 2022, hiện tượng tàu cá nước ngoài vi phạm đánh bắt tại vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam vẫn xảy ra. Khi tuần tra và phát hiện, lực lượng kiểm ngư tuyên truyền, phổ biến pháp luật và yêu cầu các tàu cá vi phạm rời khỏi vùng biển Việt Nam.

Ông Tráng nhấn mạnh, hai năm vừa qua, công tác tuần tra, kiểm soát, thanh tra trên biển của lực lượng kiểm ngư Trung ương được triển khai ngay từ những tháng đầu năm (còn trước đây, phải đến tháng 5, tháng 6 hàng năm mới thực hiện công tác tuần tra trên biển do thủ tục đấu thầu nhiên liệu vận hành tàu mất nhiều thời gian).

Do đó, Chi cục Kiểm ngư vùng I kiến nghị cơ quan có thẩm quyền sớm ban hành kế hoạch nhiệm vụ công tác năm 2023 của lực lượng kiểm ngư; phê duyệt dự toán chi tiết và cấp kinh phí từ nguồn ngân sách nhà nước ngay trong tháng 12/2022 để các đơn vị có thể triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao ngay từ đầu năm, ngăn chặn các vụ việc tàu cá của Việt Nam vi phạm vùng biển nước ngoài.

Ông Nguyễn Phú Quốc, Phó Cục trưởng Cục Kiểm ngư cho biết, trong 10 tháng đầu năm 2022, công tác tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm pháp luật về thuỷ sản trên biển được tăng cường. Số vụ bị xử phạt vi phạm hành chính nhiều hơn so với cùng kỳ năm 2021.

Nhằm thực hiện tốt công tác kiểm ngư trong những tháng cuối năm, ông Nguyễn Quang Hùng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuỷ sản, Cục trưởng Cục Kiểm ngư yêu cầu 2 Chi cục Kiểm ngư vùng triển khai tuần tra, kiểm tra, kiểm soát trên biển theo đúng kế hoạch.

Đặc biệt, cần tăng cường xử lý vi phạm, ghi chép chi tiết tình hình hoạt động của tàu cá trên biển, nhất là tàu cá nước ngoài hoạt động trên vùng biển Việt Nam. Khi phát hiện vi phạm, cần xử phạt nghiêm để đảm bảo sức răn đe.

Bên cạnh đó, các Chi cục vùng cần truy vết tàu cá vi phạm và báo cáo đầy đủ thông tin, dữ liệu cho Tổng cục Thủy sản, Bộ NN-PTNT. Từ đó, Bộ NN-PTNT phối hợp với các lực lượng thực thi pháp luật trên biển để bàn giải pháp ngăn chặn.

Hai năm vừa qua, công tác tuần tra, kiểm soát, thanh tra trên biển của lực lượng kiểm ngư được triển khai ngay từ những tháng đầu năm do được cấp kinh phí sớm.

Hai năm vừa qua, công tác tuần tra, kiểm soát, thanh tra trên biển của lực lượng kiểm ngư được triển khai ngay từ những tháng đầu năm do được cấp kinh phí sớm.

Cũng theo ông Nguyễn Quang Hùng, vừa rồi, Đoàn Thanh tra của Uỷ ban châu Âu (EC) lưu ý rằng, tỷ lệ xử phạt vi phạm hành chính liên quan đến khai thác IUU còn rất thấp so với tổng số 800 vụ được Hệ thống giám sát hành trình tàu cá (VMS) ghi nhận.

“Chúng ta đã có gần 5 năm vận động, tuyên truyền, nhắc nhở ngư dân tuân thủ pháp luật về thuỷ sản, nhưng nếu không xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm thì không thể tạo sức răn đe”, ông Nguyễn Quang Hùng lưu ý.

Xem thêm
Nghệ An: Tôm chết hàng loạt, nghi do bệnh mới

Tôm chết nhiều trên diện tích khoảng 25ha, trong đó phần đa xuống giống chưa được bao lâu. Đây là hồi chuông báo động đối với nghề hoàng kim một thời ở Nghệ An.

Xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm tăng 22,3%

Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, trong 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 1,3 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Có máy tời kéo thuyền, ngư dân khỏe re

QUẢNG TRỊ Chiếc máy tời nhỏ gọn nổ xình xịch, kéo theo thuyền đánh cá lên bờ một cách nhẹ nhàng. Ngư dân vì thế giảm được sức người trong khai thác hải sản.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm