| Hotline: 0983.970.780

Đạo diễn Phạm Ngọc Hiền khởi nghiệp như nghệ sĩ chuyên nghiệp

Thứ Tư 17/01/2024 , 15:03 (GMT+7)

Đạo diễn Phạm Ngọc Hiền sau khi có bằng tiến sĩ chuyên ngành Lý luận và lịch sử sân khấu, vừa ra mắt cuốn sách ‘Khởi nghiệp như nghệ sĩ chuyên nghiệp’.

Đạo diễn Phạm Ngọc Hiền có học vị tiến sĩ nghệ thuật học.

Đạo diễn Phạm Ngọc Hiền có học vị tiến sĩ nghệ thuật học.

Đạo diễn Phạm Ngọc Hiền xuất thân là một diễn viên múa. Tốt nghiệp trung cấp diễn viên múa, anh từng lập nhóm múa ABC làm mưa làm gió trên các sân khấu biểu diễn tại TP.HCM. Thế nhưng, anh biết tạm lãng quên sức quyến rũ của ánh đèn showbiz để tiếp tục theo đuổi việc học.

Đạo diễn Phạm Ngọc Hiền lần lượt lấy bằng cử nhân Anh văn và cử nhân Biên đạo múa, rồi học thạc sĩ quản lý văn hóa. Và cuối cùng anh trở thành tiến sĩ nghệ thuật học với luận án “Nghệ thuật đạo diễn chương trình ca múa nhạc tại TP.HCM”.

Không chỉ miệt mài “tôi luôn phấn đấu học tập từng ngày và luôn cầu tiến phát triển bản thân qua những công việc thực tiễn”, đạo diễn Phạm Ngọc Hiền còn mong muốn chia sẻ kiến thức và trải nghiệm cho các đồng nghiệp trẻ tuổi. Cuốn sách “Khởi nghiệp như nghệ sĩ chuyên nghiệp” là kết quả đáng phấn khởi của tinh thần ấy.

Với vai trò một tài liệu nghiên cứu cá nhân đầu tiên tại Việt Nam về khởi nghiệp trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật, cuốn sách “Khởi nghiệp như nghệ sĩ chuyên nghiệp” dày hơn 200 trang, được tiến sĩ – đạo diễn Phạm Ngọc Hiền chia làm hai phần và 18 chương.

Phần thứ nhất tập trung giải thích các yếu tố quan trọng trong tố chất của nghệ sĩ, bao gồm sự sáng tạo, tính thẩm mỹ, đam mê và đạo đức nghề nghiệp. Đồng thời, cũng giải thích các nguồn lực khởi nghiệp, từ cách thu thập nguồn vốn, quy trình thực hành và các chỉ số thông minh, chỉ số cảm xúc và chỉ số xây dựng quan hệ xã hội.

Phần thứ hai cung cấp những bài học kinh nghiệm từ các doanh nhân thành công trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật. Tác giả đưa ra những lời khuyên hữu ích về việc quản lý thời gian, phát triển ý tưởng, nỗ lực lao động, khát vọng cống hiến và sự tử tế.

Cuốn sách đầu tiên về khởi nghiệp trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật.

Cuốn sách đầu tiên về khởi nghiệp trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật.

Cuốn sách của đạo diễn Phạm Ngọc Hiền nhận được nhiều sự đồng cảm từ giới nghệ sĩ biểu diễn cũng như giới quản lý văn hóa. Nghệ sĩ Nhân dân Ứng Duy Thịnh, người được trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật năm 2023, cho rằng: “Giá trị của cuốn sách được đúc kết, chọn lọc từ chính cuộc sống tác giả. Cái hay mà tôi cảm nhận được từ Phạm Ngọc Hiền đó là luôn “bùng cháy” trong công việc, “ngọn lửa” từ cá nhân nhưng có sức lan tỏa”.

Tương tự, phó giáo sư- tiến sĩ Bùi Hoài Sơn (ủy viên thường trực Ủy ban Văn hóa Giáo dục của Quốc hội) nhận định: “Bên cạnh rất nhiều yếu tố tạo nên sự thành công, kỹ năng kinh doanh, hiểu biết thị trường để xây dựng thương hiệu, phát triển khán giả một cách chuyên nghiệp chính là cách để nghệ sĩ có chỗ đứng vững chắc trong thị trường giải trí sôi động hiện nay. Đó là lý do tôi tin cuốn sách “Khởi nghiệp như nghệ sĩ chuyên nghiệp” của Phạm Ngọc Hiền sẽ hết sức bổ ích cho bạn đọc trẻ”.

Trong làng nghệ thuật Việt Nam, hiếm có nghệ sĩ nào hứng thú học hành như đạo diễn Phạm Ngọc Hiền. Và trong giới sách vở, cũng hiếm có tiến sĩ nào thấu hiểu đời sống showbiz như đạo diễn Phạm Ngọc Hiền.

Ở cuốn sách “Khởi nghiệp như nghệ sĩ chuyên nghiệp”, đạo diễn Phạm Ngọc Hiền không chỉ đưa ra câu hỏi “Bạn đáng giá bao nhiêu” mà còn hướng dẫn cách “Đối diện với sự cô đơn” và xác nhận hành trình thử thách “Thế giới thay đổi, con người cần thích ứng”.

Năm nay 45 tuổi, đạo diễn Phạm Ngọc Hiền là ủy viên Ban chấp hành Hội Nghệ sĩ múa TP.HCM và là giảng viên đại học. Đạo diễn Phạm Ngọc Hiền chia sẻ: “Khởi nghiệp cũng là một trong những cuộc phiêu lưu quan trọng mà chúng ta nên trải nghiệm. Thế nhưng, hãy bắt đầu bằng một tư duy tỉnh táo, có sự tìm hiểu và tính toán cẩn trọng”.

Xem thêm
Loạt phim chiếu rạp hè chất lượng trong năm 2024

Các bộ phim bom tấn Hollywood bắt đầu ra rạp, hứa hẹn tạo nên một mùa hè rực rỡ với nhiều kỳ vọng vào các cột mốc doanh thu ấn tượng.

Real Madrid thoát thua trên sân Bayern Munich

Với cú đúp của Vinicius, Real Madrid đã có được trận hòa 2-2 ngay trên sân của Bayern Munich tại bán kết lượt đi UEFA Champions League.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.