| Hotline: 0983.970.780

Đào tạo nội bộ - Phát triển tối đa sức mạnh nguồn nhân lực doanh nghiệp

Thứ Ba 04/05/2021 , 13:41 (GMT+7)

Nỗ lực đào tạo giúp hàng ngàn nhân viên nâng cao kỹ năng, trình độ tay nghề, từ đó có được thu nhập ổn định, đồng thời cải thiện năng suất lao động.

Xây dựng nguồn nhân lực nội bộ đang trở thành chìa khóa cạnh tranh của các doanh nghiệp. Không những thế, chất lượng nhân lực là chỉ số phản ánh cam kết của doanh nghiệp trong mục tiêu phát triển kinh tế toàn diện, bền vững.

Đào tạo nguồn nhân lực – chiến lược mới của doanh nghiệp

Đào tạo phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao dần là chiến lược mới của cộng đồng doanh nghiệp tại Việt Nam. Chỉ số phát triển con người (HDI) năm 2019 của Việt Nam là 0,704, xếp thứ 117/189 quốc gia và vùng lãnh thổ, còn khiêm tốn so với các quốc gia phát triển và nhiều nước trong khu vực Đông Nam Á. Tuy nhiên, tốc độ gia tăng giá trị HDI đến 46% từ năm 1990 đến 2019 cho thấy Việt Nam đang ngày càng chú trọng vào phát triển, đào tạo con người, đặc biệt là nguồn lực lao động.

Ngày càng nhiều chương trình, hoạt động nhằm thúc đẩy chất lượng nguồn nhân lực của cộng đồng doanh nghiệp như chương trình đào tạo lãnh đạo toàn cầu Global Leaders Program, chương trình phát triển năng lực của nhân viên ngay trong giai đoạn làm việc (on-job training)… là minh chứng cho sự quan tâm ngày càng lớn của doanh nghiệp vào việc phát triển, kiến tạo giá trị con người.

Đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực nội bộ là chiến lược phát triển thời đại mới của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam. Ảnh: KA.

Đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực nội bộ là chiến lược phát triển thời đại mới của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam. Ảnh: KA.

Kiến tạo con người là mục tiêu hàng đầu

Hiểu rõ tầm quan trọng của đào tạo nguồn nhân lực từ rất sớm, không ít doanh nghiệp trong nước mạnh tay xây dựng nguồn quỹ riêng phục vụ cho công tác đào tạo nội bộ.

Đơn cử như Công ty TNHH giấy Lee & Man Việt Nam, dành ngân sách khoảng 1 tỷ đồng mỗi năm cho các khóa đào tạo kiến thức – kỹ năng theo đặc thù công việc như: Đào tạo kiến thức kỹ năng mềm (kỹ năng giao tiếp, công nghệ thông tin, xây dựng hoạt động đồng đội, kỹ năng quản lý và phân tích số liệu). Đào tạo chứng chỉ chuyên môn vận hành thiết bị nâng, vận hành xe container, tài xế cẩu trục, vận hành xe xúc, kiểm toán viên năng lượng, chứng chỉ hàn, lái xe tải dấu C, quan hệ lao động an toàn sức khỏe nhân viên...

Nỗ lực đào tạo giúp hàng ngàn nhân viên nâng cao kỹ năng, trình độ tay nghề, từ đó có được thu nhập ổn định, đồng thời cải thiện năng suất lao động của công ty. Tham gia khóa đào tạo và cấp chứng chỉ xe nâng do công ty hỗ trợ, anh Lê Thanh Hồng – nhân viên bộ phận xây dựng cho biết, được trang bị thêm nhiều kiến thức chuyên môn lẫn kỹ năng nghiệp vụ phục vụ cho công việc.

“Chúng tôi còn được cấp chứng chỉ sau khi hoàn thành khóa học. Đây là cơ hội rất quý báu vì các khóa đào tạo chuyên nghiệp này tốn rất nhiều chi phí, những nhân viên như chúng tôi khó mà chi trả được. Nhiều đồng nghiệp mặc dù đã có kiến thức và kỹ năng từ trước nhưng không có chứng chỉ nên cũng rất trân trọng cơ hội lần này”, anh Hồng chia sẻ.

Công nhân viên tham gia khóa đào tạo xe nâng tại Công ty TNHH giấy Lee & Man Việt Nam. Ảnh: KA.

Công nhân viên tham gia khóa đào tạo xe nâng tại Công ty TNHH giấy Lee & Man Việt Nam. Ảnh: KA.

Đặc biệt, Công ty nhận được những thành tựu rõ rệt từ chương trình đào tạo kỹ thuật điện và kỹ sư sản xuất giấy, phối hợp với các trường Đại học Nông Lâm TP.HCM, Cao đẳng Điện lực… Song song với chương trình đào tạo, Công ty thường xuyên có các chính sách khen thưởng để khích lệ công nhân viên không ngừng cầu thị, học hỏi.

“Công ty hỗ trợ chi phí để anh chị em nhân viên được đào tạo kỹ năng chuyên môn cần thiết. Tôi được Công ty giúp đỡ từ lúc đi học, tới nay ra trường liền có công ăn việc làm, mức lương khởi điểm cũng khả quan 6-7 triệu đồng”, anh Huỳnh Thanh Tân, kỹ sư nòng cốt của bộ phận sản xuất của Công ty chia sẻ. Anh Tâm là một trong những nhân viên trưởng thành từ khóa đào tạo nội bộ của Công ty và gặt hái nhiều thành công trong công việc, được khen thưởng nhân viên ưu tú.

Ông Chung Wai Fu – Tổng Giám đốc công ty TNHH Giấy Lee & Man Việt Nam cho biết: “Chúng tôi xác định đầu tư cho đào tạo nội bộ là khoản đầu tư chiến lược, giúp nhân viên liên tục được cập nhật những kiến thức, kỹ năng và công nghệ mới. Đối với những nhân viên mới thì việc đào tạo sẽ giúp họ tránh được những khó khăn, bỡ ngỡ trong công việc để thích nghi với môi trường làm việc nhanh hơn, đạt hiệu quả năng suất tốt hơn”.

Chính sách xem trọng và phát triển nhân lực địa phương cũng được công ty chú trọng từ những năm đầu tiên. Nhờ đó, lượng lao động người Việt Nam ở công ty tăng dần qua từng năm. Năm 2021, Lee & Man có đến 94% nhân viên là người Việt, tỷ lệ cán bộ người Việt trong đội ngũ quản lý đạt 37% và được đánh giá ưu tú, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Xem thêm
Giá ca cao thế giới lập kỷ lục mới, tăng hơn 3 lần năm trước

Giá ca cao đã tăng lên mức cao nhất từ trước đến nay trong ngày 26/3, trong bối cảnh nguồn cung hạn chế ở Tây Phi, nơi chiếm khoảng 70% sản lượng toàn cầu.

350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

Bất động sản nghỉ dưỡng và những dấu hiệu phục hồi

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong nhận định: Năm 2023 thị trường bất động sản đã vượt qua giai đoạn 'bĩ cực' nhất, 2024 sẽ ghi nhận những động thái tích cực hơn.

Bình luận mới nhất