| Hotline: 0983.970.780

Thứ Ba 24/04/2018 , 06:25 (GMT+7)

06:25 - 24/04/2018

Đất công hay đất ông mà...ông ban phát và bán mua vô tội vạ?

Đất đai không chỉ là phương tiện sản xuất mà còn là tài sản có giá trị giao dịch mua bán. Cho nên, đất đai chưa bao giờ là câu chuyện được ngừng bàn tán trong xã hội. 

Tuy nhiên, điều đáng quan tâm nhất trong quá trình đô thị hóa chóng mặt hôm nay, chính là cách giữ gìn và quản lý đất công. Sau vụ đất công ở Đà Nẵng, thì đất công ở TP.HCM cũng trở nên nóng bỏng!

Thành ủy TPHCM yêu cầu hủy hợp đồng chuyển nhượng hơn 30ha đất công tại huyện Nhà Bè với giá "bèo" (Ảnh: Tiền Phong)

Cùng lúc, đối tượng Trần Văn Minh (nguyên Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2006 - 2011) và đối tượng Văn Hữu Chiến (nguyên Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2011 - 2014) đã bị khởi tố vì liên quan trực tiếp đến đối tượng Phan Văn Anh Vũ (Vũ "nhôm") thao túng đất công tại “thành phố đáng sống” sầm uất nhất miền Trung. Bước đầu cơ quan điều tra đã củng cố hồ sơ gần 100 nhà, đất công sản mà chính quyền Đà Nẵng giao cho các công ty của Phan Văn Anh Vũ đều ẩn khuất nhiều dấu hiệu phạm pháp. Nổi cộm là 31 nhà công sản, 9 dự án làm thiệt hại cho ngân sách hàng trăm tỷ đồng.

Trong khi đó, tại TP.HCM, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đã giao cho Ủy ban Kiểm tra Thành ủy khẩn trương tổ chức kiểm tra các dấu hiệu vi phạm pháp luật và quy định của Thành ủy; làm rõ trách nhiệm của các cá nhân và tập thể liên quan trong việc bán đất công thuộc địa phận Phước Kiển huyện Nhà Bè.

Cụ thể, ngày 26/4/2017, ông Trần Công Thiện với tư cách Tổng giám đốc Cty Tân Thuận (100% vốn thuộc Văn phòng Thành ủy TP.HCM), ký công văn đề nghị được hợp tác cùng Cty Quốc Cường Gia Lai đầu tư dự án khu dân cư Phước Kiển.

Đến ngày 5/6/2017, Cty Tân Thuận chính thức ký hợp đồng chuyển nhượng khu đất trên cho Cty Quốc Cường Gia Lai, giá đất chuyển nhượng là 1.290.000 đồng/m2. Nghi ngờ có gút mắc không rõ ràng, Văn phòng Thành ủy TP.HCM yêu cầu Sở Tài nguyên - Môi trường cho ý kiến chuyên ngành về giá trị thị trường của mảnh đất làm dự án. Sở Tài nguyên - Môi trường xác định diện tích mà Cty Tân Thuận chuyển nhương cho Cty Quốc Cường Gia Lai có 500m2 đất ở (đơn giá quyền sử dụng đất ở là 17.134.000 đồng/m2), hơn 300.000m2 đất nông nghiệp trồng cây hằng năm vị trí không mặt tiền đường (đơn giá bình quân 1.746.000 đồng/m2), số còn lại đất nông nghiệp trồng cây lâu năm vị trí không mặt tiền đường (đơn giá bình quân 1.962.000 đồng/m2). Với kết quả trên, thì không khó nhận ra đất công đã bị chuyển nhượng với giá rẻ một cách khó ngờ.

Đất công ở Đà Nẵng và ở TP.HCM bỗng dưng rơi vào tay tư nhân, chứng tỏ những người có quyền lực đã hồn nhiên xem đất công như đất của… ông thì ông ban phát và bán mua vô tội vạ. Bà Nguyễn Thị Như Loan - Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Quốc Cường Gia Lai, đơn vị được chuyển nhượng đất công làm dự án Phước Kiển, khá điềm tĩnh tuyên bố: “Nếu trong trường hợp xấu nhất bị thu hồi dự án, thì chúng tôi cũng xem xét trả lại, và bên bán có thể thỏa thuận đền bù hợp lý!”. Ơ hay, đất công nào phải món quà riêng tư để cá nhân tìm kiếm lợi ích đâu nhỉ!?

Bình luận mới nhất