| Hotline: 0983.970.780

Đậu phụng tạo chỗ đứng ngày càng vững chắc

Thứ Năm 17/02/2022 , 14:01 (GMT+7)

BÌNH ĐỊNH Đậu phụng (lạc) là cây trồng thế mạnh của Phù Cát (Bình Định), cho thu nhập cao, ổn định nhất so với các loại cây trồng khác hiện có ở địa phương này.

Ông Nguyễn Văn Lê, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Phù Cát (Bình Định) cho biết: Năm 2021, toàn huyện gieo trồng gần 12 nghìn ha cây trồng cạn, chủ yếu là đậu phụng (4.720 ha), mỳ 2.640 ha, mè 913 ha, bắp lai 686 ha, dưa 678 ha, ớt 576 ha, hành 564 ha…

Nhờ thu nhập ổn định, dễ thích nghi với đồng đất địa phương, đậu phụng ngày càng đứng chân vững vàng tại Phù Cát (Bình Định). Ảnh: Trường Giang.

Nhờ thu nhập ổn định, dễ thích nghi với đồng đất địa phương, đậu phụng ngày càng đứng chân vững vàng tại Phù Cát (Bình Định). Ảnh: Trường Giang.

Trong năm 2021, huyện Phù Cát đã chỉ đạo các địa phương quy hoạch vùng sản xuất phù hợp cho từng loại cây trồng, đáp ứng với tình hình thời tiết biến đổi khí hậu; đưa các giống cây trồng có phẩm cấp cao, thích nghi với điều kiện thời tiết, đất đai từng vùng vào sản xuất...

Nổi bật, huyện Phù Cát đã mở rộng thực hiện 58 cánh đồng mẫu lớn và cánh đồng liên kết, với diện tích 3.016 ha. Trong đó có 9 cánh đồng liên kết sản xuất lúa, diện tích 297,2 ha và 49 cánh đồng mẫu lớn sản xuất lúa, đậu phụng (lạc) xen mỳ, diện tích 2.718 ha...

Phù Cát đã chuyển 2.829 ha đất lúa và đất màu kém hiệu quả sang trồng các loại cây trồng cạn như đậu phụng, hành, ớt, dưa hấu… Trong đó, chuyển đổi cây trồng cạn trên đất lúa 1.774 ha và chuyển 1.055 ha đất chuyên mỳ (sắn) sang trồng đậu phụng xen mỳ. Đồng thời, thực hiện chuyển đổi cơ cấu mùa vụ từ 3 vụ lúa sang sản xuất 2 vụ lúa/năm.

Đặc biệt những năm gần đây, đậu phụng được xem là cây trồng thế mạnh của Phù Cát, được trồng quanh năm và có diện tích đứng thứ 2 sau cây lúa, đem lại thu nhập cao, ổn định nhất so với các loại cây trồng khác hiện có tại địa phương.

Nhiều diện tích đất lúa và cây trồng khó khăn về nước tưới, kém hiệu quả được nông dân chuyển sang trồng đậu phụng, cho thu nhập cao hơn nhiều lần trước đây. Ảnh: Trường Giang.

Nhiều diện tích đất lúa và cây trồng khó khăn về nước tưới, kém hiệu quả được nông dân chuyển sang trồng đậu phụng, cho thu nhập cao hơn nhiều lần trước đây. Ảnh: Trường Giang.

Diện tích đậu phụng tập trung ở các xã: Cát Hiệp, Cát Lâm, Cát Trinh, Cát Tài, Cát Hải… Đi đôi với mở rộng diện tích, huyện cũng tập trung chuyển giao tiến bộ kỹ thuật cho nông dân nắm bắt ứng dụng vào sản xuất; lựa chọn những giống mới thích nghi với đất đai, thời tiết, mức độ thâm canh của nông dân để đưa vào sản xuất trên diện rộng như L14, L23, HL 25, LDH 01... Cùng với đó, quy trình canh tác xen, luân canh được triển khai ứng dụng rộng rãi như trồng đậu phụng xen mì, hoặc trồng đậu phụng luân canh dưa hấu, bắp lai, mè...

Bên cạnh đó, nguồn nước tưới được bảo đảm nhờ các công trình thủy lợi được đầu tư, nâng cấp, nhất là hệ thống kênh mương Văn Phong đi qua địa bàn; đồng thời, nông dân còn khai thác mạch nước ngầm, bơm tưới phun tia, phương pháp trồng đậu phụng tưới tiết kiệm được triển khai ứng dụng, nhất là trong vụ hè thu, góp phần giảm áp lực về nước tưới trong điều kiện thời tiết hạn hán.

Đậu phụng là sự lựa chọn tuyệt vời cho những vùng khó khăn về nước tưới. Ảnh: Trường Giang.

Đậu phụng là sự lựa chọn tuyệt vời cho những vùng khó khăn về nước tưới. Ảnh: Trường Giang.

Nhờ triển khai ứng dụng đồng bộ các biện pháp kỹ thuật, năng suất cây đậu phụng ở Phù Cát không ngừng được nâng lên, bình quân đạt gần 41 tạ/ha, với giá tiêu thụ ổn định từ 23.000 -  26.000 đồng/kg. Mỗi ha trồng đậu phụng, người dân thu nhập trên 100 triệu đồng, cao gấp 3 lần so với trồng lúa, tăng gấp 5 lần so với các loại cây trồng khác trên cùng chân đất, lợi nhuận đạt đến 70%. Chính vì vậy, người dân đã tự giác chuyển đổi từ đất trồng lúa, mì, diện tích cây điều hiệu quả thấp sang trồng đậu phụng.

Ông Đào Văn Chung, Phó Chủ tịch UBND xã Cát Hiệp cho biết: “Toàn bộ diện tích đất trước đây trồng 1 vụ mì/năm, đất quanh vườn nhà, đất sản xuất lúa thiếu nước đã được chuyển sang trồng đậu phụng. Hầu hết diện tích đậu phụng được trồng xen cây mì. Trên diện tích trồng đậu phụng sau khi thu hoạch, nông dân đưa vào sản xuất các loại cây như bắp lai, mè, dưa hấu…, nhờ đó thu nhập đã tăng lên nhiều lần so với trước”.

Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện cũng đã triển khai thực hiện mô hình khuyến nông thâm canh cây đậu phụng trên chân đất lúa chuyển đổi một cách hiệu quả, có khả năng nhân rộng.

Xem thêm
Bảo toàn đàn vật nuôi giữa nắng nóng kỷ lục

BÌNH ĐỊNH Đang trong giai đoạn nắng nóng cao độ kỷ lục, người chăn nuôi tại Bình Định áp dụng nhiều biện pháp nhằm bảo toàn sức khỏe đàn vật nuôi.

Chó, mèo thả rông lông nhông khắp phố

BÌNH DƯƠNG Có rất nhiều người tại Bình Dương bị chó thả rông cắn phải đi tiêm phòng dại khiến người dân rất bức xúc vì nạn chó lông nhông khắp phố.

'Bắt bệnh, bốc thuốc' cho vườn cam thoái hóa

HÀ TĨNH Nhờ áp dụng đồng bộ các giải pháp kỹ thuật, những vườn cam có 30 - 50% số cây 'ốm yếu', suy kiệt, có nguy cơ phải phá bỏ đã được giữ lại.