| Hotline: 0983.970.780

Dây chuyền không bao giờ nghỉ và Supe Lâm Thao những ngày tháng không thể quên

Thứ Sáu 05/11/2021 , 13:53 (GMT+7)

Phú Thọ Ông Vũ Xuân Hồng-Phó Tổng Giám đốc Cty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao kể về dây chuyền mấy chục năm không nghỉ và những ngày tháng không thể nào quên.

Vừa sản xuất, vừa chống dịch. Ảnh: Lâm Thao.

Vừa sản xuất, vừa chống dịch. Ảnh: Lâm Thao.

Theo đó, sản phẩm phân vô cơ vi sinh sau khi thử nghiệm hồi đầu năm trên một số mô hình cây chè, rau màu và lúa cho kết quả khả quan, được nhiều khách hàng đặt mua, công ty định đã sản xuất đại trà nhưng lại vướng dịch Covid 19 nên không thể triển khai tiếp.

Lãnh đạo công ty đã tập trung mỗi người một mảng, căng mình ra mà vừa chống dịch vừa sản xuất. Cán bộ, lao động một số ba tại chỗ, một số một cung đường hai điểm đến tức chỉ từ nhà đến công ty không được đi đâu khác, tiếp xúc ở chỗ khác. Hiện công ty đã tiêm toàn bộ tiêm vacxin phòng Covid-19 mũi 1 cho 100% cán bộ, người lao động, tiêm phòng mũi 2 được trên 800 cán bộ, người lao động và phấn đấu sẽ sớm hoàn thành.

Bên trong là thế, tuy nhiên bên ngoài công ty dịch hoành hành rất phức tạp, cả hai thị trấn cùng các xã xung quanh khu vực có người bệnh. Mà trong hơn 2.000 lao động của nhà máy đến 90% ở các thị trấn, các xã này nên hiện nay công ty có 4 trường hợp là F0, có 70 trường hợp F1 và 193 trường hợp F2. Nhiều người phải ở nhà để cách ly, ngay cả một số cấp trưởng, phó phòng cũng thế.

Vừa sản xuất, vừa chống dịch. Ảnh: Lâm Thao.

Vừa sản xuất, vừa chống dịch. Ảnh: Lâm Thao.

Để thích ứng với tình hình mới, thời gian gần đây công ty thực hiện ba tại chỗ với hơn 500 lao động, chỉ đủ để vận hành hai dây chuyền axit và supe ở mức 60-70% công suất còn lại các dây chuyền NPK buộc phải dừng. Hai dây chuyền này có liên quan chặt chẽ với nhau bởi sản xuất ra axit thì phải sản xuất ra supe để tiêu thụ số axit đó chứ không thể bỏ phí đi đâu được (sản lượng axit bình quân đạt 420 tấn/ngày, sản lượng supe đạt bình quân đạt 1.200 tấn/ngày).

Cả hai dây chuyền đều không thể dừng được bởi đặc thù của ngành sản xuất hóa chất máy móc sẽ nhanh chóng bị phá hỏng khi nghỉ và nếu có khởi động lại cũng rất tốn kém về nhân công, vật tư, nhiên liệu và còn có thể gây phát thải khí ô nhiễm môi trường.

Trong lịch sử của mấy chục năm trời của nhà máy cũng chưa bao giờ hai dây chuyền này phải dừng lại quá 10 ngày, kể cả trong những năm tháng chiến tranh đầy khói lửa cũng như thời bao cấp đầy khó khăn.

Tặng quà, động viên cho người lao động. Ảnh: Lâm Thao.

Tặng quà, động viên cho người lao động. Ảnh: Lâm Thao.

Máy móc đã thế, về nhân lực theo ông Hồng cũng hết sức căng thẳng. Theo đó, trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh trên cả nước, đặc biệt là trên địa bàn, công ty đã chủ động đưa mức độ an toàn phòng dịch của đơn vị lên mức cao nhất, siết chặt ba tại chỗ. Mọi điều kiện về ăn ở và bảo hộ lao động, phòng chống dịch đều được công ty hỗ trợ ở mức tối đa. Không chỉ về vật chất, họ còn được công ty động viên, chăm lo về đời sống tinh thần.

Nhờ thế mà đa số cán bộ, người lao động của công ty đều hăng say làm việc, hi sinh những niềm vui riêng, trách nhiệm gia đình để dồn cho nỗi lo chung là ngôi nhà chung nhà máy. Một ví dụ tiêu biểu có thể kể đến là anh Trịnh Văn Hồng - công nhân Xí nghiệp Cấp thoát đã cống hiến cho công ty đến ngày làm việc cuối cùng trước khi nghỉ hưu.

Tặng quà, động viên cho người lao động. Ảnh: Lâm Thao.

Tặng quà, động viên cho người lao động. Ảnh: Lâm Thao.

Việc thích ứng với dịch Covid-19 có thể kéo dài không biết đến bao giờ mới trở lại bình thường, hiện trong kho của công ty đã hết sản phẩm NPK để xuất bán, đáp ứng cho nhu cầu của bà con nông dân khắp cả nước.

Bởi thế, trong thời gian tới, công ty sẽ xây dựng phương án, kịch bản để chạy lại các dây chuyền sản xuất NPK khi đủ điều kiện. Bởi nếu không sẽ ảnh hưởng đến công việc sản xuất, kinh doanh của quý 4, thậm chí sang năm 2022 và cả sản xuất nông nghiệp của bà con.

Hi vọng với sự quyết tâm, đồng lòng của cả một tập thể lớn, Cty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao sẽ sớm khắc phục những khó khăn khách quan đó để xứng đáng với vai trò của một cánh chim đầu đàn của ngành hóa chất Việt Nam.

Xem thêm
Hơn 500 kg lòng lợn hôi thối đang trên đường đi tiêu thụ

Lực lượng chức năng tỉnh Thái Nguyên phát hiện 520kg lòng lợn bốc mùi hôi thối sắp được bán lại cho các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống và sản xuất lạp sườn.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.