| Hotline: 0983.970.780

Đẩy mạnh quản lý nguồn thải vào hệ thống Bắc Hưng Hải

Thứ Tư 18/12/2019 , 09:13 (GMT+7)

Nguồn thải chưa được xử lý là nguyên nhân chính gây ô nhiễm nước trong hệ thống thủy lợi Bắc Hưng Hải.

10-02-32_nh_1
Rác thải sinh hoạt ngập tràn khu vực cống Xuân Thụy (Kiêu Kỵ, Gia Lâm, Hà Nội).

Tuy nhiên, việc ngăn chặn, xử lý vi phạm xả nước thải, bảo vệ chất lượng nước của công trình thủy lợi (CTTL) là việc làm khó khăn, phức tạp, lâu dài và đòi hỏi có sự vào cuộc của hệ thống chính trị, chính quyền địa phương và nhân dân; cần phân rõ trách nhiệm, quyền hạn của các cơ quan quản lý, chính quyền địa phương trong việc phát hiện, ngăn chặn và xử lý các vi phạm làm ô nhiễm nước trong công trình thủy lợi.

Trước tình trạng đó, Viện Nước, Tưới tiêu và Môi trường đề xuất một số biện pháp như sau: Cần nâng cao năng lực quản lý nguồn thải, kiểm soát ô nhiễm nước trong hệ thống thủy lợi (HTTL) Bắc Hưng Hải.

Hình thành các tổ chức Quản lý môi trường trong HTTL, bổ sung nhiệm vụ và kinh phí cho hoạt động quản lý xả thải vào CTTL (lương cho cán bộ/ bộ phận chuyên trách, kinh phí hoạt động quản lý, giám sát nguồn xả thải). Đầu tư trang thiết bị phục công tác kiểm soát nguồn thải.

Cùng đó, cần tăng cường tập huấn, hướng dẫn các đơn vị khai thác CTTL kiểm kê nguồn thải, xác định lưu lượng nước thải xả vào HTTL. Ngày 8/7/2019, Viện Nước, Tưới tiêu và Môi trường đã phối hợp với Tổng cục Thủy lợi tổ chức tập huấn cho trên 50 cán bộ thuộc các Chi cục Thủy lợi, Công ty khai thác công trình CTTL cấp tỉnh, Xí nghiệp khai thác CTTL cấp huyện thuộc 4 tỉnh trong HTTL Bắc Hưng Hải. Hoạt động này cần được thực hiện thường xuyên hàng năm và mở rộng cho các đối tượng thuộc các Xí nghiệp khai thác CTTL cấp huyện.

Ngoài ra, cần tăng cường công tác cấp phép xả nước thải vào HTTL. Thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo định kỳ và kiểm tra sau cấp phép xả thải, phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm. Hoạt động xả thải vào HTTL liên quan đến nhiều ngành, nhiều cấp, do vậy, cần phải tăng cường thanh tra, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ các nguồn xả thải trên địa bàn và chất lượng các nhánh sông trong khu vực của đơn vị liên quan.

10-02-32_nh_2
Công tác quan trắc, lấy mẫu của viện.

Cụ thể như sau: Thiết lập đường dây thông tin giữa Công ty Bắc Hưng Hải với cục cảnh sát môi trường, Phòng Cảnh sát môi trường để phản ánh kịp thời các vi phạm. Tăng cường phối hợp giữa Tổng cục Thủy lợi với cục cảnh sát môi trường tiến hành kiểm tra phát hiện kịp thời và thanh tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về môi trường.

Đối với các nguồn thải phân tán, không thuộc đối tượng phải cấp phép (nước thải dân sinh, làng nghề, chăn nuôi, cơ sở SXKD nhỏ lẻ) chiếm trên 70% tổng lượng nước thải xả vào HTTL Bắc Hưng Hải và gần 100% chưa được xử lý. Các địa phương cần có biện pháp quản lý và xử lý các nguồn thải này trước khi xả vào HTTL.

PGS.TS Vũ Thị Thanh Hương, Chủ nhiệm nhiệm vụ “Giám sát, dự báo chất lượng nước trong hệ thống công trình thuỷ lợi Bắc Hưng Hải phục vụ lấy nước sản xuất nông nghiệp năm 2019” do Viện Nước, Tưới tiêu và Môi trường thực hiện, cho biết: Công tác rà soát qui hoạch tổng thể hệ thống thỷ lợi Bắc Hưng Hải cũng vô cùng quan trọng cần được thực hiện trong thời gian tới.

Cần đánh giá lại toàn bộ chức năng của sông Bắc Hưng Hải so với mục tiêu ban đầu là trữ nước, tưới, tiêu phục vụ sản xuất nông nghiệp và hiện là nơi chứa các nguồn xả… làm cơ sở rà soát quy hoạch tổng thể HTTL để đảm bảo cung cấp đủ nước tưới tiêu và duy trì dòng chảy tối thiểu trên các sông, kênh trong hệ thống, giảm thiểu ô nhiễm nguồn nước; có phương án ngăn vùng ô nhiễm, không làm ảnh hưởng môi trường mang tính liên tỉnh trên hệ thống sông.

“Cần thường xuyên cập nhật các thông tin về nguồn thải, tình hình vi phạm xả thải vào HTTL Bắc Hưng Hải. Với 15 điểm quan trắc chất lượng nước là quá ít, chưa phản ánh đầy đủ chất lượng nước tronh HTTL Bắc Hưng Hải. Do vậy cần phải tăng số điểm quan trắc đảm bảo các kênh chính và các công trình tiêu nước chính đều phải có vị trí quan trắc chất lượng nước và số lần quan trắc đảm bảo mỗi tháng 01 lần (12 lần/năm), PGS.TS Vũ Thị Thanh Hương cho hay.

10-02-32_nh_3
Nước kênh Kiên Thành chảy ra sông Đình Dù đoạn sau cống Ngọc Đà (Thôn Ngọc Đà, xã Tân Quang, Văn Lâm, Hưng Yên) ô nhiễm sủi bọt trắng.

Nhận thức của người dân và chủ nguồn thải còn hạn chế

Theo phản ánh của các Công ty TNHH MTV KTCTTL Bắc Hưng Hải, nhận thức của người dân và chủ nguồn thải vào hệ thống còn thấp.

Tình trạng xả nước thải chưa qua xử lý, vứt rác thải, xác gia súc, gia cầm, đồ dùng gia đình xuống kênh mương là rất phổ biến, không chỉ gây ô nhiễm nguồn nước mà còn bồi lắng kênh mương, cản trở dòng chảy, hư hỏng thiết bị trên kênh. Hàng năm, các công ty chi phí khá tốn kém trong việc vớt rác và nạo vét kênh mương

Nhiều doanh nghiệp, KCN mặc dù đã đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải nhưng do chi phí vận hành tốn kém nên thường không vận hành khi không có đoàn kiểm tra.

Hệ thống xử lý nước thải không đạt yêu cầu, chỉ bao gồm các bể lắng, lọc và các ao chứa nước thải chờ thời cơ xả ra kênh, mương.

Tình trạng xả trộm nước thải chưa qua xử lý khi trời mưa, vào những ngày lễ tết hoặc khi xả nước từ các hồ thượng nguồn là rất phổ biến dẫn đến tại nhiều điểm quan trắc ô nhiễm nước trong mùa mưa cao hơn sơ với mùa khô.

Dương Trường

Xem thêm
Nuôi 30 con chồn hương sinh sản, doanh thu 300 triệu đồng/năm

QUẢNG BÌNH Với 30 con chồn hương sinh sản và 20 con chồn thương phẩm, mỗi năm gia đình anh Đức thu về khoảng 300 triệu đồng.

Truy tố những trường hợp để chó, mèo gây hậu quả nghiêm trọng

Đắk Lắk sẽ điều tra, truy tố, xử lý nghiêm những trường hợp không tuân thủ quy định trong việc nuôi, quản lý chó, mèo để xảy ra hậu quả nghiêm trọng.

Lúa đông xuân sớm được mùa, nông dân lãi 20 triệu đồng/ha

QUẢNG BÌNH Các diện tích lúa đông xuân sớm tại Quảng Bình hiện đã thu hoạch, năng suất bình quân khoảng 65 tạ/ha, nông dân lãi hơn 20 triệu đồng/ha…

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm