| Hotline: 0983.970.780

Đẩy mạnh sản xuất hạt điều chế biến sâu để xuất khẩu

Thứ Năm 22/02/2024 , 09:11 (GMT+7)

Nhu cầu tăng trên thị trường đang thúc đẩy một số doanh nghiệp lớn trong ngành điều đẩy mạnh sản xuất và xuất khẩu hạt điều chế biến sâu trong năm nay.

Chế biến hạt điều rang ở một nhà máy của Công ty Cổ phần Long Sơn. Ảnh: Sơn Trang.

Chế biến hạt điều rang ở một nhà máy của Công ty Cổ phần Long Sơn. Ảnh: Sơn Trang.

Từ nhiều năm nay, Công ty Cổ phần Long Sơn luôn là doanh nghiệp xuất khẩu hàng đầu trong ngành điều Việt Nam. Ngoài xuất khẩu điều nhân sơ chế, Long Sơn đang đẩy mạnh xuất khẩu hạt điều chế biến sâu.

Theo ông Vũ Thái Sơn, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Long Sơn, 3 quý đầu năm 2023, tình hình kinh doanh hạt điều không tốt lắm, nhưng càng về cuối năm càng có điểm sáng khi sức tiêu thụ của các thị trường như châu Âu, Mỹ càng ngày càng sáng sủa hơn. Trong khi đó, tình hình tiêu thụ hạt điều ở các nước Châu Á, đặc biệt là Trung Quốc, Nhật, Hàn Quốc thì khá tốt trong năm qua. Trên cơ sở đó, ông Sơn cho rằng, tình hình tiêu thụ hạt điều trong năm 2024 sẽ sáng sủa hơn năm 2023.

Đặc biệt, nhu cầu tiêu thụ hạt điều chế biến sâu đang tiếp tục tăng lên và các hiệp định thương mại tự do (FTA) cũng đang thúc đẩy Việt Nam xuất khẩu sản phẩm này. Ông Vũ Thái Sơn cho biết, việc khai thác các FTA đối với điều nhân xuất khẩu dạng sơ chế nói chung không tác dụng nhiều lắm, do trước khi có hiệp định, thuế nhập khẩu điều nhân sơ chế vào các thị trường đã bằng 0.

Tuy nhiên, FTA lại có tác động tích cực đối với xuất khẩu hạt điều chế biến sâu bởi trước đây các chính phủ đánh thuế nhập khẩu những sản phẩm này để bảo vệ sản xuất trong nước. Nhưng trong các FTA mà Việt Nam đã ký, hạt điều chế biến sâu nhập khẩu từ Việt Nam đã được giảm thuế xuống bằng 0%.

Nắm bắt những lợi thế như trên, trong những năm qua, Long Sơn đã đẩy mạnh đầu tư, sản xuất các sản phẩm hạt điều chế biến sâu, hạt điều chất lượng cao. Nhờ vậy, công ty đã tiếp cận được nhiều khách hàng khó tính và bán được giá tốt hơn so với mặt bằng chung.

Năm 2023, Long Sơn đã khá thành công trong việc đẩy mạnh chế biến sâu và xuất khẩu sang Trung Quốc với các sản phẩm như hạt điều rang muối, điều tỏi ớt, điều gia vị, điều hạt mè, điều mật ong ... Đồng thời, công ty đang tăng cường chế biến sâu để bán trực tiếp cho các hệ thống siêu thị lớn như Walmart và các siêu thị khác trên thế giới.

Nắm bắt nhu cầu thị trường trong năm 2024, nhất là để gia tăng lượng hàng bán trực tiếp cho các hệ thống siêu thị, Long Sơn đang tiếp tục đẩy mạnh chế biến các sản phẩm hạt điều đáp ứng được yêu cầu của các hệ thống này.

Bên cạnh đó, Long Sơn đang tích cực thực hiện chuyển đổi xanh, trách nhiệm xã hội ... Về vấn đề này, ông Sơn chia sẻ, các siêu thị đặt ra những yêu cầu ngày càng cao về môi trường và trách nhiệm xã hội. Chẳng hạn, trước đây, các siêu thị cho phép các nhà cung cấp in ấn nhãn mác trên các hộp hạt điều bằng mực in. Nhưng bây giờ, các nhà cung cấp phải thay thế mực in bằng cách khắc laser để không ảnh hưởng đến môi trường. Hay hàng năm, các nhà cung cấp phải chứng minh việc tiết giảm sử dụng điện so với năm trước. Để đáp ứng yêu cầu này, Long Sơn đã đầu tư điện mặt trời cho nhà máy.

Ông Vũ Thái Sơn nhận định, việc bắt buộc phải đáp ứng những yêu cầu về môi trường, trách nhiệm xã hội của các hệ thống siêu thị, đã giúp ích không nhỏ cho chính công ty. Cụ thể, nhờ sử dụng năng lượng tái tạo, đặc biệt là điện mặt trời, Long Sơn đã tiết giảm được đáng kể về chi phí sản xuất. Quan trọng hơn, với việc sử dụng năng lượng tái tạo, công ty đã được chọn là nhà cung ứng lâu dài về sản phẩm hạt điều cho nhiều hệ thống siêu thị.

Xem thêm
Tiêu thụ điện lập kỷ lục mới trong những ngày đầu nghỉ lễ

Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), sản lượng tiêu thụ điện ngày cả nước và công suất cực đại hệ thống điện đã đạt kỷ lục mới.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Chọn nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm’, Dabaco đặt kế hoạch lợi nhuận 729 tỷ đồng

Trong bối cảnh chính trị, kinh tế thế giới và trong nước nhiều biến động khó lường, cùng mục xuyên suốt là 3F, năm 2024 Dabaco sẽ chọn lựa nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm'.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.

Bình luận mới nhất