| Hotline: 0983.970.780

Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị

Thứ Hai 18/03/2024 , 06:00 (GMT+7)

Đến thời điểm này, tiến độ giải phóng mặt bằng Dự án xây dựng cảng hàng không Quảng Trị đang được thực hiện rốt ráo để bàn giao đúng hẹn.

Ngày 15/12/2023, Dự án Cảng hàng không Quảng Trị chính thức khởi động. Ảnh: Võ Dũng.

Ngày 15/12/2023, Dự án Cảng hàng không Quảng Trị chính thức khởi động. Ảnh: Võ Dũng.

Về tiến độ GPMB để thi công các hạng mục công trình dự án thành phần 2 - Xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị, theo báo cáo mới nhất của UBND huyện Gio Linh, địa phương đã chủ trì, phối hợp Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng (QLDA ĐTXD) tỉnh, các cơ quan, đơn vị liên quan để kiểm tra hiện trường, thu thập số liệu chi tiết đối với diện tích 136 ha/265,372 ha; cắm mốc ngoài thực địa phục vụ công tác GPMB. Dự kiến, công tác giải phóng mặt bằng 135,56 ha phục vụ xây dựng nhà ga hành khách, khu nhà để xe và giao thông kết nối, đài kiểm soát không lưu, đường cất hạ cánh và phần quay đầu máy bay sẽ thực hiện xong trong tháng 5/2024. Từ tháng 6 đến hết năm 2024 sẽ hoàn thành việc GPMB đối với diện tích 129,812 ha còn lại.

Bài liên quan

Tuy nhiên, theo UBND huyện Gio Linh, tiến độ GPMB còn những khó khăn khách quan. Các khu đất nghĩa địa, tái định cư, trường học chưa được đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng dẫn đến khó khăn trong quá trình vận động, tuyên truyền, GPMB. Việc di chuyển các lăng mộ chưa có vị trí, địa điểm cụ thể, không thể chôn cất tạm. Nguồn đất đắp cho các hạng mục đang còn khó khăn; đơn giá về nhà ở, các công trình, vật kiến trúc còn thấp so với điều kiện thực tế hiện nay.

Trước đó, vào ngày ngày 5/3, Ban QLDA ĐTXD tỉnh Quảng Trị đã hoàn thiện dự thảo hợp đồng và chuẩn bị ký kết hợp đồng BOT dự án thành phần 2 - Xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị. Tuy nhiên, do liên danh nhà đầu tư có thay đổi một số điều khoản không phù hợp với nội dung đã thống nhất tại cuộc đàm phán mới đây nên Ban QLDA ĐTXD tỉnh đang tổ chức đàm phán, rà soát lại toàn bộ nội dung với liên danh nhà đầu tư.

Công tác giải phóng mặt bằng sẽ thực hiện đúng tiến độ để bàn giao mặt bằng sạch cho nhà đầu tư. Ảnh: Võ Dũng.

Công tác giải phóng mặt bằng sẽ thực hiện đúng tiến độ để bàn giao mặt bằng sạch cho nhà đầu tư. Ảnh: Võ Dũng.

Trước thực tế trên, ông Võ Văn Hưng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị đã đề nghị các sở, ngành, địa phương tập trung triển khai công tác GPMB theo tiến độ đề ra để hiện thực hóa Cảng hàng không Quảng Trị.

Đối với việc ký kết hợp đồng BOT dự án thành phần 2 - Xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị yêu cầu Ban QLDA ĐTXD tỉnh làm việc với liên danh nhà đầu tư theo đúng những nội dung đã thống nhất tại cuộc họp đàm phán trước đó.

Xem thêm
Giá thanh long Bình Thuận tăng mạnh

Do nguồn cung khan hiếm vì cuối vụ chong đèn, cộng với thị trường Trung Quốc tiêu thụ ổn định nên giá thanh long Bình Thuận tăng mạnh.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Tập đoàn PAN đặt doanh thu 14.700 tỷ năm 2024 với các giải pháp nông nghiệp thuận thiên

Trước lo ngại về biến đổi khí hậu, khó khăn chung của bối cảnh kinh tế, Tập đoàn PAN đặt mục tiêu doanh thu thận trọng tăng 12% với các giải pháp nông nghiệp thuận thiên.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm